เริ่มแล้ว! กล้อง Alert แจ้งเตือนจับรถทะเบียนปลอมบน Motorway

อาชญากรรม
26 มิ.ย. 66
11:28
3,248
Logo Thai PBS
เริ่มแล้ว! กล้อง Alert แจ้งเตือนจับรถทะเบียนปลอมบน Motorway
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจทางหลวง จับผู้ใช้ทะเบียนรถป้ายแดงปลอม โดยตรวจพบผ่านระบบ Alert แจ้งเตือนป้ายปลอม พบประวัติค้างชำระทางด่วน M Flow อีก 260 เที่ยว

วันนี้ (26 มิ.ย.2566) ตำรวจทางหลวง เปิดเผยผลการจับกุม ผู้ต้องหากระทำผิดฐาน “ปลอมหรือใช้เอกสารราชการปลอม” โดยเป็นการสวมทะเบียนป้ายแดง ปลอม ตรวจพบบนถนนกาญจนาภิเษก วงแหวนตะวันออก (ทล.พ.9) กม.17+100 ขาออก มุ่งหน้าบางปะอิน อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

โดยพบว่ารถยนต์คันนี้ มีข้อมูลการใช้ป้ายปลอม และค้างชำระค่าทางด่วน M flow โดยค้างชำระค่าผ่านทางมากกว่า 260 เที่ยว หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงส่งข้อมูลให้ตำรวจทางหลวง เพื่อบรรจุข้อมูลดังกล่าวลงในระบบกล้องแจ้งเตือนไว้ กระทั่งเมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) พบรถยนต์เป้าหมายผ่านทางบนถนนกาญจนาภิเษก วงแหวนตะวันออก (ทล.พ.9) กม.17+100 ขาออก จึงสกัดจับกุม

จากการตรวจสอบทางกายภาพพบว่า ป้ายทะเบียนหมายเลข ก 8888 กรุงเทพมหานคร มีปั๊มนูนสัญลักษณ์ ขส แต่ไม่มีลายน้ำเครื่องหมายราชการกรมการขนส่งทางบก และไม่มีเลข 10 หลัก เชื่อได้ว่า เป็นป้ายทะเบียนปลอม จึงตรวจยึดป้ายทะเบียนหมายเลข ก 8888 กรุงเทพมหานคร ไว้เป็นของกลาง และจับกุมตัวผู้ต้องหานำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

เริ่มทดลองบางเส้นทางระบบ Alert 

สำหรับระบบกล้องแจ้งเตือน เป็นการทดลองใช้ระบบอ่านป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติและแจ้งเตือนป้ายทะเบียนรถเป้าหมาย (วัน) ของกองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) โดยมีใช้การติดตั้งทดลองบริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางธัญบุรี และทับช้าง บนถนนกาญจนาภิเษก วงแหวนตะวันออก (ทล.พ.9)

โดยระบบดังกล่าวเป็นการนำเข้าข้อมูลรถที่อาจเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมาย เช่น ป้ายทะเบียนปลอม เจตนาหลีกเลี่ยงไม่ชำระค่าธรรมเนียมผ่านทาง รวมถึงความผิดอื่น ๆ ตามที่ได้รับข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยข้อมูลที่ตรวจสอบจากระบบนั้น เชื่อมกล้องของตำรวจทางหลวงทั่วประเทศ เข้าศูนย์ข้อมูล Big Data บช.ก. ได้รับความร่วมมือจาก กองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง จึงได้เริ่มทดลองใช้ระบบ Alert แล้วในบางเส้นทาง และจะมีการเชื่อมต่อระบบให้ครอบคลุมทางหลวงทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง