พลิกชีวิตใหม่ "อดีตนักค้า-นักเสพฯ" สู่เชฟมืออาชีพ

สังคม
27 มิ.ย. 66
09:21
1,014
Logo Thai PBS
พลิกชีวิตใหม่ "อดีตนักค้า-นักเสพฯ" สู่เชฟมืออาชีพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

“อมรา สมสามารถ” และ “คมฉาย ยี่สุนทร” อดีตผู้ถูกคุมประพฤติคดียาเสพติด ในช่วงวัยรุ่น อยากรู้ อยากลอง จึงทำให้เส้นทางชีวิตพลิกผัน เข้าสู่วงจรยาเสพติดโดยไม่ได้ตั้งใจ มารู้อีกที ขาสองข้างก็ก้าวเข้าไปอยู่ในเรือนจำแล้ว

ในวันนี้ พวกเขาทั้งคู่ ต่างพร้อมใจกันหันหลังกลับ มุ่งมั่นและตั้งใจ จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดทุกชนิด แยกย้ายกลับไปสร้างครอบครัวของตัวเอง หลังได้รับโอกาสให้เข้าร่วมโครงการฝึกทำอาหาร คาว หวาน จากกรมคุมประพฤติ โดยมีเชฟระดับแนวหน้าจากสมาคมเดอะเชฟประเทศไทยเป็นพี่เลี้ยง

อมรา สมสามารถ

อมรา สมสามารถ

อมรา สมสามารถ

ชีวิตกลางคืนถลำสู่เส้นทางนักค้าฯ

อมรา สาว จ.ชลบุรี เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทำงานใน กทม. เป็นพนักงานเสิร์ฟที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง เมื่อวัย 25 ปีชีวิตพลิกผัน หลังจากทดลองเสพยาไอซ์ และติดจนต้องสั่งซื้อยาเสพติด แต่ได้ของปลอม ประกอบกับเริ่มขาดเงินใช้จ่าย จึงผันตัวมาเป็นผู้ค้าเสียเอง

การทำงานกลางคืน เป็นช่องทางหนึ่งที่ทำให้ อมราหาลูกค้ายาฯได้ง่าย เมื่อเป็นที่รู้จักในหมู่นักเที่ยว ทำให้มีลูกค้ามากขึ้นและสามารถซื้อขายของผิดกฎหมายนี้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง รายได้หลายหลักหมื่นบาทต่อวัน ไม่เหลือ เสพ เที่ยว กิน ดื่ม ฟุ่มเฟือย ชีวิตถลำลึก ซื้อยาได้เป็นกิโลกรัม เข้าหารายใหญ่ได้แบบใกล้ชิด จนถึงขั้นซื้อขายกับคนต่างชาติ

8 ปี ไม่คิดจะเลิก ไม่กลัว ไม่คิดว่าจะโดนจับ ไม่เคยคิดถึงจุดจบของตัวเองว่าคือเรือนจำ เราหลงระเริง อยากได้อะไรก็ได้ มีแต่คนง้อเรา คนที่เสพยาอยู่ในอาณัติเราหมดเลย

อมราเช่าคอนโด ไว้ 3 แห่ง โดยให้เหตุผลว่า ที่แรกเพื่อใช้สำหรับพักยาเสพติด ที่ที่สองใช้สำหรับเสพยา และหลังที่สามไว้อยู่อาศัย ซึ่งที่แห่งนี้จะน้อยคนนักที่จะรู้ หนึ่งในนั้นก็คือเพื่อนสนิท

อมรา สมสามารถ

อมรา สมสามารถ

อมรา สมสามารถ

โลกมืด “หักหลัง-หักเหลี่ยม”

ขณะหลงระเริงกับสิ่งผิดกฎหมาย อมรา ต้องจนมุมตำรวจต่อหน้าลูกสาววัย 14 ปี เมื่อเพื่อนสนิทที่อยู่ในวงการเดียวกันถูกจับ และให้การซัดถอดมาถึง ตำรวจเข้าค้นห้องพักและพบยาไอซ์ที่ซ่อนในคอนโด 38.75 กรัม

ไม่มีใครในครอบครัวรู้ว่า อมรา เป็นผู้ค้ายาเสพติด แต่เมื่อสูญเสียอิสรภาพ แม่ คือ กำลังใจสำคัญ ด้วยคำพูดที่ว่า “ไม่เป็นไรนะลูก ผิดแล้วเริ่มต้นใหม่กับแม่”

ศาลตัดสินโทษจำคุก 25 ปี 3 เดือน อมราอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง 4 ปี ก่อนย้ายกลับไปทัณฑสถานหญิงชลบุรี

อมราบอกว่า ชีวิตในเรือนจำไม่ได้น่ากลัว ไม่ได้ลำบากทางกาย แต่มันทุกข์อยู่ในใจ หากย้อนกลับไปได้ อยากกลับไปแก้ไขอดีต จะไม่ปล่อยให้ตัวเองเป็นแบบนี้ เพราะช่วงเวลาที่ขาดหายไป คือ การได้ดูแลแม่และครอบครัว

การทุกข์ใจมากที่สุดคือการที่แม่มาเยี่ยมแต่ไม่สามารถเอื้อมมือผ่านลูกกรงไปแตะตัวได้ 7 ปี 5 เดือน นอนคิดทุกคืนที่ผ่านมาทำเพื่ออะไร และวันนี้ได้อะไรกลับมา
ขนมอัมราพาณิช

ขนมอัมราพาณิช

ขนมอัมราพาณิช

แบรนด์ใหม่ “อมราพาณิช” แม่ค้าขนมหวาน

ระหว่างที่ถูกคุมขังในเรือนจำ อมราทำงานอยู่กองงานเบเกอรี มีโอกาสฝึกทำขนมทุกวัน เนื่องจากเป็นผู้ต้องขังชั้นดีและเหลือโทษเพียง 1 ปี 4 เดือน จึงได้ออกมาใช้ชีวิตข้างนอกโดยการติดกำไลอีเอ็ม และได้รับการสนับสนุนจากกรมคุมประพฤติให้ร่วมโครงการประกวดการทำอาหาร Street Food สร้างอาชีพ

“ขนมโค” เป็นเมนูขนมหวานที่เธอเคยได้ฝึกอบรมกับทางเรือนจำ ฝึกปรือฝีมือจนได้เข้าร่วมแข่งขันในระดับประเทศ แม้จะไม่ชนะแต่ก็ภูมิใจในตัวเองที่ก้าวมาถึงจุดนี้ได้

ขนมโค

ขนมโค

ขนมโค

เมื่อเดือนมกราคม 2566 อมรา ครบกำหนดปลดกำไลอีเอ็ม และได้ยึดอาชีพขายขนม ในแบรนด์อัมราพาณิช ขายตามตลาดนัด และมีแม่ค้าที่สั่งซื้อไปขาย มีทั้งขนมปัง โรตีกรอบ รวมทั้งขนมโคด้วย

ขอบคุณเรือนจำ ทางผู้คุม ทางอาสา ที่ฝึกอาชีพให้ และให้การสนับสนุนจนสามารถยึดเป็นอาชีพได้ทุกวันนี้

อมราบอกว่า ไม่เคยอายว่าใครจะมองอย่างไร เคยทำผิดและได้รับโทษจากการกระทำนั้นไปแล้ว อดีตเป็นสิ่งที่กลับไปแก้ไขไม่ได้ ที่สำคัญอยู่ที่วันนี้ และวันข้างหน้า มีชีวิตอยู่กับครอบครัวและทำอนาคตให้ดีในวันต่อๆ ไป

ขนมอัมราพาณิช

ขนมอัมราพาณิช

ขนมอัมราพาณิช

กว่าจะก้าวข้ามชีวิตนักเสพฯ

เส้นทางนักเสพของ อมรา ต่างจาก คมฉาย ตรงที่อมรา เสพไอซ์ ในวัย 25 ปี ส่วนคมฉาย เสพยาบ้าตั้งแต่ยังเป็นเด็กชายวัย 13 ปี ที่เหมือนกันคือ อยากรู้ อยากลอง และถูกชักชวนจากรุ่นพี่

เสพมานาน จนจบมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 3 คมฉาย ถูกตำรวจจับส่งเข้ารับการบำบัดฟื้นฟู จ.อ่างทอง 45 วัน หลังออกมารับจ้างทำงาน แต่ได้เงินเท่าไหร่ก็หมดไปกับซื้อยาบ้าเสพ

ต่อมาอีก 2-3 ปี แม้คมฉายจะเข้าบำบัดฟื้นฟูอีกรอบ เป็นเวลา 45 วัน ก่อนจะถูกส่งตัวไปค่ายอดิศร จ.สระบุรี และเหมือนเช่นเคย เมื่อออกมาได้เพียง 3-4 วัน ก็ต้องกลับเข้าสู่วังวนเดิม

คมฉาย ยี่สุนทร

คมฉาย ยี่สุนทร

คมฉาย ยี่สุนทร

นับจากนั้นอีก 1 ปี คมฉาย ถูกจับเป็นครั้งที่ 3 และเข้ารับการบำบัดฟื้นฟู ช่วง 3 วันแรก นอนอย่างเดียว แต่หลังจาก 3 วัน ก็รู้สึกอยากเสพแต่ก็พยายามตัดใจ

20 ปี ผมเข้ารับการบำบัด 3 ครั้ง แต่ไม่เคยคิดจะเลิก วันไหน ไม่มีเงิน อาจเว้นช่วงบ้าง สมัยก่อนยาบ้าเม็ดละ 300 บาท ทำงานวันละ 175 บาท ซื้อได้ครึ่งเดียว ชีวิตวนเวียนอยู่แบบนั้น บ่อยครั้งที่ต้องเอาของในบ้านไปขาย ขโมยเงินพ่อแม่
เคยเสพหนักสุด 20 เม็ด ใช้เวลา 2 ชั่วโมง เพื่ออยากรู้กำลังตัวเองจะเสพยาได้เท่าไหร่

คมฉาย หันหลังให้กับยาบ้าได้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว เมื่อภรรยาพาเขาไปสาบานต่อหน้ารูปหล่อหลวงพ่อกวย จ.ชัยนาท ว่าจะเลิกยาเสพติดให้ได้อย่างเด็ดขาด นับจากนั้นก็ไม่เคยเสพยาอีกเลย และเมื่อรู้สึกอยากเสพยาฯ ก็จะนึกถึงคำสาบานที่ให้ไว้กับพระทุกครั้งไป

ทรีอินวันหอยทอดผัดไทยนักรบ 2 ยุค

ทรีอินวันหอยทอดผัดไทยนักรบ 2 ยุค

ทรีอินวันหอยทอดผัดไทยนักรบ 2 ยุค

ชีวิตหลังกระทะ “ผัดไทย-หอยทอดชีส”

คมฉาย เล่าว่า เขาถูกรวบตัวอีกครั้งในคดีพยายามฆ่า ระหว่างที่ถูกคุมประพฤติ เจ้าหน้าที่ได้สืบเสาะพบว่า เขาเคยต้องโทษบำบัดฟื้นฟู และครอบครัวเคยมีอาชีพขายผัดไทยมาก่อน จึงให้เข้าร่วมโครงการประกวดการทำอาหาร Street Food สร้างอาชีพ จนชนะระดับจังหวัดด้วยเมนูผัดไทย และระดับภาคได้ที่ 2

ปีนี้คมฉายได้รับการแนะนำจากกรมคุมประพฤติ จ.สิงห์บุรี ให้เข้าร่วมประกวดอีกครั้งจึงฝึกเมนูดังกล่าว และได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ ซึ่งเงินรางวัลที่ได้จะนำไปต่อยอดอาชีพต่อไป

อ่านข่าว : “ทรีอินวันหอยทอดผัดไทยนักรบ” คว้าแชมป์ Street Food สร้างอาชีพ ระดับประเทศ season 2

ปัจจุบันคมฉายอายุ 36 ปี เปิดร้านขายผัดไทยอยู่ที่ตลาดไทยย้อนยุคบางระจัน จ.สิงห์บุรี นอกจากนี้ยังต่อยอดผัดไทยบรรจุห่อ พร้อมน้ำผัดไทยบรรจุขวดด้วย ซึ่งมีรายได้ต่อเดือนประมาณ 120,000-150,000 บาท

คมฉาย ยี่สุนทร

คมฉาย ยี่สุนทร

คมฉาย ยี่สุนทร

สำหรับการแต่งกายด้วยชุดนักรบบางระจัน เพื่อให้เอกลักษณ์ของตัวเองและสร้างความจดจำต่อลูกค้าที่มาอุดหนุน 

ผัดไทย สูตรของคุณยาย แต่ผมมาต่อยอดพัฒนา ขายหอยทอดชีสควบคู่กันไป และนอกจากขายหอยทอดผัดไทย เป็นอาชีพแล้ว ยังได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ในการฝึกอบรมอาชีพให้กับคนที่ถูกคุมประพฤติด้วย
คมฉาย ยี่สุนทร และครอบครัว

คมฉาย ยี่สุนทร และครอบครัว

คมฉาย ยี่สุนทร และครอบครัว

เส้นทางชีวิตของ “อมรา” และ “คมฉาย” เป็นบทเรียนสำหรับผู้เคยก้าวพลาด หลงเข้าไปในวังวนยาเสพติด แต่เมื่อได้คิดชีวิตก็เปลี่ยนไป จากอดีต “นักค้า-นักเสพฯ” มีอาชีพสุจริตมั่นคงเป็นเชฟมืออาชีพ ที่ส่งต่อความรู้ให้คนอื่นได้

อ่านข่าวอื่นๆ :

ศรัทธาพลิกชีวิต “บอมม์ ขี้คุกเขียนรูป” จากผู้ค้ายาฯ สู่ศิลปิน

ฝึก "โขน" นาฏศิลป์ไทย ช่วยเยาวชนพ้นยาเสพติด

หลังม่านชีวิตอดีตนักเสพฯ "แอ๊ด" ภาพสะท้อน "ทาสยา" GEN ใหม่

เปิดเครือข่าย "ค้ายาเสพติด" ข้ามแดน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง