สวทล.ชี้ "ปลาตาย" หาดบางแสน เหตุอุปกรณ์เสียหาย-ปลาหลุดจากเรือประมง

สังคม
26 มิ.ย. 66
16:41
502
Logo Thai PBS
สวทล.ชี้ "ปลาตาย" หาดบางแสน เหตุอุปกรณ์เสียหาย-ปลาหลุดจากเรือประมง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล เผยปลาตายเกลื่อนหาดบางแสน เป็นปลาหางโกย คาดสาเหตุอุปกรณ์ประมงเสียหาย ทำปลาหลุดออกมาจากเรือประมง ค่าออกซิเจนในน้ำอยู่ในเกณฑ์ปกติ

สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล (สวทล.) เปิดเผยว่า จากเหตุพบปลาตายบริเวณชายหาดบางแสน จ.ชลบุรี เมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 26 มิ.ย.2566 สวทล.นำทีมโดย ทิฆัมพร กรรเจียก นักวิจัยจากงานวิจัยสิ่งแวดล้อมทางทะเล ได้ออกสำรวจน้ำทะเลบริเวณดังกล่าวเมื่อเวลา 09.40 น. พบปลาตายเกยหาดบางแสนจำนวนมาก ตั้งแต่ถนนลงหาดบางแสนซอย 1 ถึงบริเวณแหลมแท่น และยังมีปลาตายลอยอยู่ในทะเลอีกจำนวนหนึ่ง

ปลาที่พบเจอทั้งหมด เป็นปลาหางโกย มีลักษณะเริ่มเสียสภาพ และมีกลิ่นเน่าเหม็น คล้ายกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปลาตะเพียนน้ำเค็มที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน

สวทล. เปิดเผยสาเหตุของการเกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ คาดว่ามาจากความเสียหายของอุปกรณ์ประมง ทำให้ปลาที่ถูกจับได้แล้วหลุดออกมาจากเรือประมง สังเกตจากชนิดของปลาที่ตาย เป็นปลาชนิดเดียวกันเกือบทั้งหมด และมีขนาดใกล้เคียงกัน อีกทั้งปลาที่เข้ามาเกยที่ชายฝั่งเริ่มเน่าเหม็น สะท้อนว่าตายมาแล้วระยะเวลาหนึ่ง ส่วนออกซิเจนละลายบริเวณหาดบางแสนมีค่าประมาณ 5-7 mg/L ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ปกติ และมีความเหมาะสมต่อการอยู่อาศัยของสัตว์ทะเล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง