"ผู้นำวากเนอร์" ปัดโค่นรัฐบาลรัสเซีย ชี้แค่ประท้วง-ปกป้องกลุ่ม

ต่างประเทศ
27 มิ.ย. 66
07:19
529
Logo Thai PBS
"ผู้นำวากเนอร์" ปัดโค่นรัฐบาลรัสเซีย ชี้แค่ประท้วง-ปกป้องกลุ่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำรัสเซียชี้ตะวันตกต้องการเห็นรัสเซียขัดแย้งกันเอง ขณะที่ผู้นำกลุ่มวากเนอร์ปัดโค่นล้มรัฐบาลรัสเซีย ระบุต้องการประท้วงและปกป้องกลุ่มจากการถูกทำลาย

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2566 วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย กล่าวแถลงการณ์สั้นๆ โดยใช้เวลาประมาณ 5 นาที กล่าวหายูเครนและชาติตะวันตกว่าต้องการให้ชาวรัสเซียเข่นฆ่ากันเอง แต่ความเป็นหนึ่งเดียวของประชาชนแสดงให้เห็นแล้วว่า การแบล็คเมลหรือความพยายามใดๆ ที่จะก่อให้เกิดความวุ่นวายในรัสเซียไม่เป็นผล

นับตั้งแต่สถานการณ์เริ่มวุ่นวาย เขาได้ดำเนินการเพื่อหลีกเลี่ยงการนองเลือด ด้วยการอภัยโทษให้กับกลุ่มวากเนอร์ พร้อมกล่าวถึงอนาคตของสมาชิกกลุ่มวากเนอร์ว่า พวกเขาต้องเลือกว่าจะเข้าร่วมกับกองทัพรัสเซีย หรือย้ายไปอยู่ในเบลารุส เหมือนกับ เยฟเกนี พรีโกชิน หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ ที่รัสเซียระบุว่าเขาจะต้องไปอยู่ที่นั่น เพื่อแลกกับการรับประกันความปลอดภัย

ขณะที่ พรีโกชิน เผยแพร่คลิปเสียงเพื่อแสดงความเห็นเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่กลุ่มวากเนอร์ถอนกำลังออกจากตอนใต้ของรัสเซียเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่า การที่เขาประกาศเคลื่อนกำลังเข้าสู่กรุงมอสโก เพื่อต้องการประท้วงและปกป้องกลุ่มวากเนอร์จากการถูกทำลาย ไม่ได้ต้องการโค่นล้มรัฐบาลรัสเซียแต่อย่างใด พร้อมระบุว่ารัสเซียกำลังเผชิญปัญหาความมั่นคงขั้นรุนแรง

อ่านข่าว : "วากเนอร์" ยุติบุกกรุงมอสโก ผู้นำเบลารุสเป็นคนกลางเจรจา

จนถึงขณะนี้ไม่มีใครระบุได้ว่า พรีโกชิน อยู่ที่ไหน โดยเขาปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งสุดท้ายคือช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะถอนกำลังออกจากเมืองรอสตอฟ ออน ดอน ทางตอนใต้ของรัสเซีย

ส่วน เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. กระทรวงกลาโหมได้เผยภาพของเขาเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดเรื่อง โดยเป็นภาพขณะที่เขาขึ้นเฮลิคอปเตอร์สำรวจสถานการณ์และการวางกำลังของทหารรัสเซีย ก่อนจะเข้าร่วมการประชุม เพื่อรับทราบสถานการณ์สู้รบร่วมกับเจ้าหน้าที่ในกองทัพที่ศูนย์บัญชาการกองทัพรัสเซียในยูเครน 

รมต.กลาโหมรัสเซีย ย้ำถึงประสิทธิภาพในการตรวจจับและทำลายระบบอาวุธ รวมถึงทหารยูเครน ซึ่งอาจสะท้อนให้เห็นว่า ปูติน ยังคงไว้วางใจให้ชอยกูทำหน้าที่แม่ทัพต่อไป

"ไบเดน" ยืนยันสหรัฐฯ ไม่เกี่ยวข้องเหตุการณ์ในรัสเซีย

สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้สหรัฐอเมริกาถูกจับตามองว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ ล่าสุด โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยืนยันว่าสหรัฐฯ และพันธมิตรไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

ไบเดน กล่าวว่า สหรัฐฯ ไม่เกี่ยวข้องกับความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในรัสเซีย ซึ่งเขาได้ร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์กับชาติพันธมิตรเพื่อให้มั่นใจว่ายังเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน และทำให้มั่นใจว่าปูตินจะไม่มีข้ออ้างใดๆ ที่จะนำมากล่าวโทษชาติตะวันตกได้ ปัญหาที่เกิดขึ้นในรัสเซียเกิดจากระบบของรัสเซียเอง

นอกจากนี้ยังสั่งการให้ทีมงานด้านความมั่นคงแห่งชาติจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และรายงานให้เขาทราบแบบรายชั่วโมง รวมถึงเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ในหลายรูปแบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์ กบฏ Wagner ดีลลับ สงบศึก "ปูติน-Prigozhin"

สหรัฐฯ ชี้ "ปูติน" ล้มเหลวทางยุทธศาสตร์-เกิดรอยร้าวในรัสเซีย

จากพ่อค้าฮ็อทดอกสู่กบฏรัสเซีย "เยฟเกนี พริโกซิน" ผู้นำวากเนอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง