วิจารณ์สนั่น "ครูผู้ช่วย 66" ปัญหาเยอะ-จัดสอบใหม่

ภูมิภาค
27 มิ.ย. 66
07:05
6,651
Logo Thai PBS
วิจารณ์สนั่น "ครูผู้ช่วย 66" ปัญหาเยอะ-จัดสอบใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การสอบ "ครูผู้ช่วย" ปี 2566 ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์หลังมีเสียงสะท้อนถึงลักษณะการสอบ ที่หลายคนมองว่ามีมาตรฐานแตกต่างกัน ทั้งเรื่องข้อสอบและสถานที่ ขณะที่บางแห่งต้องจัดสอบใหม่ เนื่องจากส่งข้อสอบไปผิดวิชา

บรรยากาศสนามครูผู้ช่วยโรงเรียนบึงกาฬ กลับมาคึกคักอีกครั้งเมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.2566) ทั้งๆ ที่การสอบควรจะเสร็จสิ้นไปตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมา

แต่เนื่องจากต้องมีการจัดสอบใหม่ เพราะมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จัดส่งข้อสอบมาผิด โดยส่งวิชาภาษาอังกฤษ มาในซองข้อสอบของวิชาเอกภาษาจีน ที่มีผู้สมัครสอบในรายวิชานี้จำนวน 30 คน คณะกรรมการจึงได้รายงานสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และจึงมีมติให้จัดการสอบขึ้นใหม่เมื่อวานนี้

ขณะที่ผู้เข้าสอบที่เดินทางมาจาก จ.อุตรดิตถ์ และ จ.สกลนคร สะท้อนว่า การจัดสอบใหม่ทำให้ต้องอยู่นานขึ้นและต้องลางานเพิ่ม ส่วนประเด็นเรื่องค่าใช้จ่ายที่ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีจะดูแล ยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการ

เช่นเดียวกับที่ จ.หนองคาย ก็พบปัญหาข้อสอบผิดจนต้องจัดสอบใหม่เหมือนกัน โดยที่สนามสอบโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่ง ต้องกลับมาจัดสอบอีกครั้ง ผลกระทบที่ตามมาคือในภาคเช้า นักเรียนที่ต้องใช้ห้องเรียนก็ต้องย้ายไปเรียนในหอประชุมชั่วคราวก่อน เพราะห้องเรียนต้องใช้สอบครูผู้ช่วย

สนามสอบนี้ พบปัญหาใน 2 วิชา คือ เคมี และ วิทยาศาสตร์ เช่น ข้อสอบที่หน้าปกระบุว่าเป็นวิทยาศาสตร์ ภายในกลับเป็นเป็นวิชาภาษาไทย แต่ก็เป็นเฉพาะบางห้องสอบเท่านั้น ซึ่งผู้เข้าสอบบางคนก็แปลกใจ เพราะมาสอบวิทยาศาสตร์ ทำไมถึงได้ข้อสอบภาษาไทย ตอนนั้นไม่รู้จะทำยังไงก็ทำข้อสอบไปจนเสร็จ ขณะที่บางคนที่ต้องมาสอบใหม่ก็ได้สะท้อนถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น

สำหรับประเด็นเรื่องค่าใช้จ่าย มีคำยืนยันจากผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติกร ที่ระบุว่า ได้ประสานกับทางมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีแล้ว โดยยินดีที่จะรับผิดชอบให้ เบื้องต้นประมาณการณ์ไว้คนละ 800-1,000 บาท

ทางด้าน สุรินทร์ มั่นประสงค์ ผอ.สำนักงานพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติกร ยังบอกว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่ามีปัญหาที่ต้องจัดสอบใหม่ใน 3 เขตพื้นที่ อยู่ในพื้นที่ จ.หนองคาย และ จ.บึงกาฬ มีผู้ที่ต้องสอบใหม่ประมาณ 400 คน

โซเชียลถกการจัดสอบ "ครูผู้ช่วย 66 "

ประเด็นเรื่องการสอบครูผู้ช่วย ยังมีเสียงสะท้อนในสื่อสังคมออนไลน์ เช่นเพจที่ใช้ชื่อว่า "ครูปอนด์ติวเตอร์" ได้โพสต์สรุปมุมมองจากการสอบครั้งนี้ โดยแบ่งออกเป็น 8 ข้อ

ภาพ : ครูปอนด์ ติวเตอร์

ภาพ : ครูปอนด์ ติวเตอร์

ภาพ : ครูปอนด์ ติวเตอร์

ทั้งการมองว่ามาตรฐานของข้อสอบแตกต่างกัน บางเขตยากมาก แต่บางเขตง่ายมาก เนื่องจากหลายมหาวิทยาลัยออกข้อสอบ

จำนวนข้อสอบที่พิมพ์ผิด โจทย์ผิด คำตอบผิด, ออกข้อสอบไม่ตรงกรอบเนื้อหา,กระดาษคำตอบไม่ครบ เช่น ข้อสอบ 100 ข้อ กระดาษสำหรับฝนมี 75 ข้อ

ข้อสอบส่งผิดวิชาเอก คนสอบต้องนั่งรอ, สนามสอบบางเขต มีงานวัด มีก่อสร้าง รบกวนสมาธิคนสอบ, บางเขตมีนาฬิกา แต่บางเขตเอานาฬิกาข้อมือแบบเข็มเข้าได้ ขณะที่บางเขตเอาเอกหนึ่งไปนั่งสอบร่วมกับเอกอื่นก็มี พร้อมระบุว่า สนับสนุนให้ควรใช้ข้อสอบเหมือนกันทั่วประเทศ

ด้านผู้คนในสื่อสังคมออนไลน์ ยังได้แสดงความเห็นในวงกว้าง ทั้งแชร์ประสบการณ์ที่ว่าห้องสอบร้อนมาก พัดลมไม่เพียงพอ หน้าต่างเปิดไม่ได้ รวมทั้งประเด็นเรื่องนาฬิกา บางที่ไม่ให้ผู้นำเข้าทุกประเภท และในห้องสอบก็ไม่มีนาฬิกากลาง ผู้สอบก็ต้อง กะเวลาทำข้อสอบเอาเอง

อ่านข่าวอื่น : สภาพอากาศวันนี้ ฝนเพิ่มทั่วประเทศ เหนือ-อีสานตกหนัก 70%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง