การส่งออกเดือน พ.ค.ติดลบ 4.6 % ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8

เศรษฐกิจ
27 มิ.ย. 66
12:37
548
Logo Thai PBS
การส่งออกเดือน พ.ค.ติดลบ 4.6 % ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัวและแรงกดดันอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้การส่งออกไทยยังคงติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 โดยเดือน พ.ค. ติดลบร้อยละ 4.6 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 นับจากเดือน ต.ค.2565

วันนี้ (27 มิ.ย.2566) นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า การส่งออกไทยเดือน พ.ค.2566 มีมูลค่า 830,448 ล้านบาท ติดร้อยละ 4.6 โดยสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมติดลบร้อยละ 16.3 หดตัวในรอบ 4 เดือน โดยสินค้าเกษตรหดตัวสูงถึงร้อยละ 27 เช่น ผลไม้สด แช่เย็นแช่แข็ง อย่างเช่น ทุเรียน เนื่องจากหมดฤดูกาลทุเรียนภาคตะวันออก

ขณะที่สินค้าอุตสาหกรรมหดตัวร้อยละ 0.6 เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ตลาดสำคัญที่หดตัว เช่น จีน ญี่ปุ่น ตลาด CLMV เป็นต้น ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเร่งผลักดันการส่งออกเชิงรุก เช่น การผลักดันนโยบายอาหารไทยอาหารโลก การส่งเสริมการขายผลไม้ในต่างประเทศ

ส่วนแนวโน้มการส่งออกในช่วงที่เหลือของปี ไทยยังคงเผชิญปัจจัยเสี่ยงเนื่องจากภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าที่ลุกลามทำให้เศรษฐกิจถดถอย โดยเฉพาะตลาดสหภาพยุโร ปัญหาสภาพอากาศแปรปรวน อาจส่งผลต่อปริมาณสินค้าเกษตรที่ผลิตได้ในปีนี้ แรงกดดันอัตราดอกเบี้ยและอัตราเงินเฟ้อที่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและภาคการผลิตสินค้ารวมทั้งการเปลี่ยนแปลงนโยบายการค้าของประเทศคู่ค้าสำคัญโดยฉพาะนโยบายการพึ่งพาตนเองของจีน

ส่วนปัจจัยบวกมาจากการเจาะตลาดใหม่และรักษาฐานตลาดเดิม แนวโน้มการชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐอาจช่วยลดแรงกดดันต่อภาคการบริโภคและการลงทุน รวมทั้งภัยแล้งจะเป็นโอกาสต่อการส่งออกสินค้าเกษตร โดยคาดว่าการส่งออกไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ร้อยละ 1-2

ขณะที่ปัญหาการสู้รบในเมียนมาส่งผลกระทบต่อการส่งออกไทยไม่มาก โดยเดือน พ.ค. ขยายตัวร้อยละ 1.14 มูลค่า 13,607 ล้านบาท สินค้าส่งออกสำคัญได้แก่ น้ำมันดีเซล น้ำมันสำเร็จรูปและเครื่องดื่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง