จุด "พลุแฟลร์" ปัญหาซ้ำซากบอลไทย

กีฬา
27 มิ.ย. 66
13:54
405
Logo Thai PBS
จุด "พลุแฟลร์" ปัญหาซ้ำซากบอลไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ความคืบหน้าปัญหาการจุดพลุแฟลร์ในสนามแข่งขันฟุตบอล 17 ปี ชิงแชมป์เอเชีย ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความเสื่อมเสียทั้งในแง่ของภาพลักษณ์ , การถูกปรับเงิน รวมถึงการเป็นเจ้าภาพรายการนานาชาติต่อไป

เหตุการณ์ที่แฟนบอลกลุ่มหนึ่งจุดพลุแฟลร์ บนอัฒจันทร์ฝั่งทิศใต้ หลังจบเกมฟุตบอล อายุ 17 ปี ชิงแชมป์เอเชีย รอบ 8 ทีมสุดท้ายชิงตั๋วบอลโลก ที่ไทย แพ้ เกาหลีใต้ 1 - 4 ที่สนามปทุมธานี สเตเดียม พร้อมกับโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า "แพ้แต่สวยงาม" หลังจบเกมเมื่อวานนี้

การกระทำดังกล่าว ผิดกฎของสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (AFC) ที่ห้ามจุดพลุในสนามแข่งขัน ขณะที่ยังมีนักฟุตบอลอยู่ในสนามในทุกกรณี

ยิ่งไปกว่านั้นเหตุการณ์ดังกล่าว ยังถือเป็นความผิดซ้ำซาก หลังจากไทย เพิ่งถูก AFC สั่งปรับเงินจากฟุตบอลชายหาดชิงแชมป์เอเชีย ที่พัทยา จำนวน 2.4 ล้านบาท เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เคยถูกลงโทษจากการจุดพลุแฟลร์ในสนามมาแล้วหลายครั้ง ดังนี้ ฟุตบอลรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ชิงแชมป์เอเชีย ในปี 2014 ถูกปรับเงิน 3.6 แสนบาท, ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน ปี 2016 ถูกปรับ 1.1 ล้านบาท

ฟุตบอลหญิงอายุไม่เกิน 15 ปี ชิงแชมป์อาเซียน ปี 2019 ถูกปรับ 3 แสนบาท, ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน ปี 2022 ถูกปรับ 7 แสนบาท และฟุตบอลชายหาดชิงแชมป์เอเชีย เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ถูกปรับ 2.4 ล้านบาท

สำหรับการจุดพลุในสนามฟุตบอล นอกจากจะผิดกฎของฟีฟา , เอเอฟซี และสมาคมกีฬาฟุตบอลแล้ว ยังเข้าข่ายทำผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธ พ.ศ. 2490 ซึ่งมีโทษทั้งจำคุก และปรับเงิน ขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฟนบอลจุดพลุแฟลร์ ขว้างลงสนาม หลังเกมไทยพ่ายเกาหลีใต้ 

ไทย พ่าย เกาหลีใต้ ตกรอบก่อนรอง ยู-17 เอเชีย  

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง