พิการแต่ไม่ท้อ! หนุ่มจอร์แดนขึ้นแท่นผู้ประกาศข่าวทีวี

ต่างประเทศ
28 มิ.ย. 66
07:46
994
Logo Thai PBS
พิการแต่ไม่ท้อ! หนุ่มจอร์แดนขึ้นแท่นผู้ประกาศข่าวทีวี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชายจอร์แดนคนหนึ่งใฝ่ฝันจะเป็นผู้ประกาศข่าว แต่ปัญหาใหญ่คือเขาเป็นผู้บกพร่องทางการมองเห็น แต่ด้วยความทุ่มเท ใช้ความพยายามมากกว่าคนปกติหลายเท่า ในที่สุดเขาก็ทำตามความฝันได้สำเร็จ

ก่อนที่จะเข้าไปอ่านข่าวจริง ผู้ประกาศหลายๆ คน มักจะซักซ้อมอ่านบทข่าวกัน 1-2 รอบ เหมือนที่ผู้ประกาศชาวจอร์แดนวัย 26 ปี กำลังทำเช่นกัน แต่ที่น่าสังเกตคือบทข่าวของผู้ประกาศคนนี้ไม่ใช่ตัวหนังสือ แต่เป็นอักษรเบรลล์ เพราะเขาเป็นผู้บกพร่องทางการมองเห็น

Rashid Al Rababaa ถูกว่าจ้างให้มาเป็นผู้ประกาศของสถานีโทรทัศน์ Roya News หลังจากเขาเคยทำงานในสำนักข่าวออนไลน์ในท้องถิ่นมาก่อน

เขาเล่าให้ฟังว่า เขาชอบงานด้านสื่อมาตั้งแต่เด็กๆ เคยเป็นนักจัดรายการวิทยุของโรงเรียนด้วย พอเข้าเรียนมหาวิทยาลัยก็เลือกเรียนด้านสื่อ ซึ่งหลายคนมองเป็นเรื่องแปลก ที่ผู้ที่มีความบกพร่องแบบเขาจะเลือกเรียนด้านนี้ แต่เขาก็มั่นใจ ทุ่มเท และฝ่าฟันจนเรียนจบในที่สุด

ส่วนสิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับการทำหน้าที่ประกาศข่าว คือ การอ่านอักษรเบรลล์ เพราะสำหรับผู้ประกาศคนอื่น อาจจะซ้อมอ่านบทข่าวแค่รอบสองรอบเพื่อให้อ่านคล่อง แต่เขาต้องอ่านถึง 6 รอบด้วยกัน

ไดเรคเตอร์ที่ทำงานร่วมกับ Rashid เล่าให้ฟังว่า คุณสมบัติของเขาเหมาะสมสำหรับการเป็นทั้งผู้ประกาศข่าวและผู้สื่อข่าวจริงๆ และเขายังจดจำเพื่อนร่วมงานได้เป็นอย่างดี เพียงแค่ได้ยินเสียงก็รู้แล้วว่าใครเป็นใคร

Rashid หวังว่า เรื่องราวของเขาจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้บกพร่องคนอื่นๆ ได้ลุกขึ้นมาทำตามความฝัน และเขาย้ำเสมอว่า สถาบันต่างๆ ควรเปิดโอกาสให้คนกลุ่มนี้ เพราะพวกเขามีโอกาสจำกัดกว่าคนอื่นจริงๆ

เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างแสดงให้เห็นว่า ความบกพร่องทางร่างกาย ไม่ได้ทำให้ใครด้อยความสามารถไปกว่าใคร

อ่านข่าวอื่นๆ :

นักวิทย์ฯ ชี้ไฟป่าแคนาดาปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 160 ล้านตัน

ส่งตัวแม่ทำร้าย "ลูกชาย 4 ขวบ" บำบัด ก่อนดำเนินคดีภายหลัง

ก้าวไกล แจ้งเลื่อนหารือเพื่อไทย ปม "ประธานสภา" วันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง