“ณธีภัสร์” รับบัตรอดีต ส.ส. หลังพ้นสมาชิกภาพจากคดีเมาแล้วขับ

การเมือง
28 มิ.ย. 66
13:46
603
Logo Thai PBS
“ณธีภัสร์” รับบัตรอดีต ส.ส. หลังพ้นสมาชิกภาพจากคดีเมาแล้วขับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ณธีภัสร์” อดีต ส.ส.ปาร์ตี้ลิสพรรคก้าวไกล โผล่สภาฯ รับบัตรอดีต ส.ส. หลังพ้นสมาชิกภาพจากคดีเมาแล้วขับ

วันนี้ (28 มิ.ย.2566) น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งถูกดำเนินคดีเมาแล้วขับ จนกระทั่งศาลอาญามีนบุรีชี้ว่าคดีถึงที่สุดแล้ว ทำให้หมดสมาชิกภาพ ได้เข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งมีสมาชิกภาพ ส.ส.อยู่ระหว่างวันที่ 14 พ.ค.-15 มิ.ย.2566

น.ส.ณธีภัสร์ กล่าวว่า สภาฯ แจ้งว่าไม่ต้องดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไปแล้ว สมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของตนมีเพียง 1 เดือน 1 วัน ดังนั้นวันนี้มารับบัตรอดีตสมาชิกรัฐสภาแทน

ส่วนกรณีที่ศาลอาญามีนบุรี ชี้ว่า พ้นสมาชิกภาพแล้ว เหตุใดยังต้องมารายงานตัวอีกนั้น น.ส.ณธีภัสร์ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุมีความตั้งใจจะลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ แต่วันที่ 20 มิ.ย.ยังมีชื่อของตนปรากฏเป็น ส.ส.อยู่ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทำให้เกิดความสับสนให้กับสังคม จึงได้พูดคุยกับรัฐสภา ซึ่งรัฐสภาแจ้งว่ายังไม่สามารถลาออกได้ เพราะสภาไม่มีอำนาจตัดชื่อของผู้ที่ยังไม่ได้รับการรับรองได้ สภาจึงแนะนำให้เข้ามาปฏิญาณตนก่อนและลาออกในสภา

หลังจากนั้น สภาจึงได้ส่งหนังสือถามไปยังศาลอาญามีนบุรี ซึ่งตนไม่ได้อุทธรณ์ในคดีนี้ ถือว่าคดีสิ้นสุด ทำให้สมาชิกภาพของตนสิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(3)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ณธีภัสร์" ว่าที่ ส.ส.ก้าวไกล ประกาศลาออก หลังถูกจับ "เมาแล้วขับ"

เลขาสภาฯ แจงลดยอด ส.ส.เหลือ 499 คน เหตุ "ณธีภัสร์" ต้องคดีเมาแล้วขับถึงที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง