ออสเตรเลียเตรียมเปิดโรงงานผลิต "วัคซีนไร้เข็ม" ใช้แผ่นแปะแทนการฉีดลงบนผิวหนัง

Logo Thai PBS
ออสเตรเลียเตรียมเปิดโรงงานผลิต "วัคซีนไร้เข็ม" ใช้แผ่นแปะแทนการฉีดลงบนผิวหนัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของประเทศออสเตรเลีย เตรียมเปิดโรงงานผลิตวัคซีนไร้เข็ม เชิงพาณิชย์แห่งแรกของโลก เป็นวัคซีนชนิดแผ่นแปะที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่าแบบฉีด

ใครที่เห็นเข็มแล้วต้องเสียน้ำตา แขนขาอ่อนล้าไม่กล้าไปต่อ แต่จะไม่ฉีดก็ไม่ได้ เพราะไวรัสตัวร้ายนั้นอยู่รอบตัว หากไม่ฉีดวัคซีนก็จะไร้ซึ่งภูมิคุ้มกัน โดยคนที่กลัวเข็มนั้นก็ไม่ต้องกลัวอีกต่อไป เพราะมีนวัตกรรมใหม่ “วัคซีนไร้เข็ม” จากประเทศออสเตรเลีย ช่วยส่งวัคซีนเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ด้วยการใช้แผ่นแปะแทนการใช้เข็มฉีดยา

บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพนี้ ก่อตั้งขึ้นในปี 2011 โดยใช้เทคโนโลยี Microneedle และ Microarray ที่พัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ (University of Queensland) เตรียมตั้งโรงงานขนาดใหญ่บนพื้นที่ประมาณ 5,500 ตารางเมตร ในเมืองบริสเบน รัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย โดยคาดว่าจะสามารถผลิตแผ่นแปะวัคซีนได้หลายล้านชุดต่อปีเมื่อเปิดดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบ

วัคซีนไร้เข็มแบบแผ่นแปะ จะมีการประกอบไมโครโพรเจกชัน (microprojection) ขนาดเล็กที่เคลือบวัคซีน ทำให้กลายเป็นวัคซีนแบบแห้ง และเมื่อแปะวัคซีนลงบนผิวหนัง วัคซีนจะส่งตัวยาไปยังเซลล์ภูมิคุ้มกันที่อยู่ใต้ผิวหนังโดยตรงได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่สร้างความเจ็บปวด

การเก็บวัคซีนแผ่นแปะซึ่งเป็นวัคซีนที่เคลือบแห้งนั้นไม่จำเป็นต้องเก็บในที่อุณหภูมิต่ำเหมือนวัคซีนเหลวทั่วไป จึงทำให้สะดวกต่อการขนส่ง และยังง่ายต่อการใช้งานเพียงแค่แปะแผ่นแปะวัคซีนลงบนผิวหนัง ไม่ต้องใช้เจ้าหน้าที่แพทย์หรือพยาบาลในการฉีดให้ ทำให้การแจกจ่ายวัคซีนง่าย และรวดเร็วขึ้นด้วย

ในปัจจุบันวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มจะเป็นวัคซีนตัวแรกที่จะเข้าสู่กระบวนการผลิต หลังจากประสบความสำเร็จในการทดลองที่มีผู้เข้าร่วมกว่า 500 คน และยังมีแผนการผลิตวัคซีนสำหรับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ ในการผลิตวัคซีนป้องกันการระบาดของไข้หวัดใหญ่ และได้รับทุนจากสนับสนุนจากมูลนิธิบิลล์แอนด์เมลินดาเกตส์ (Bill & Melinda Gates Foundation) ในการศึกษาโรคหัดเยอรมันที่จะเริ่มขึ้นในปี ค.ศ. 2024

ทาง CEO ของบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของประเทศออสเตรเลียแห่งนี้ คาดว่าการผลิตและจัดจำหน่ายแผ่นแปะวัคซีนแบบไร้เข็มจะเกิดขึ้นภายใน 3-5 ปีข้างหน้า อย่างไรก็อดใจรอกันอีกสักนิดสำหรับคนที่กลัวเข็ม แต่ไม่อยากเสียน้ำตาให้กับการรับวัคซีนอีกต่อไป

ที่มาข้อมูล: newatlas, fiercepharma, gavi
ที่มาภาพ: vaxxas
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง