"เรืองไกร" ไม่ปล่อย "กกต." ปมแจ้งไม่รับคำร้องยุบพรรคก้าวไกล

การเมือง
28 มิ.ย. 66
17:16
447
Logo Thai PBS
"เรืองไกร" ไม่ปล่อย "กกต." ปมแจ้งไม่รับคำร้องยุบพรรคก้าวไกล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เรืองไกร" สุดงง กกต.ร่อนหนังสือแจ้งไม่รับคำร้องสอบยุบก้าวไกล แต่ที่อ้างกลับหาไม่เจอในสารบบตัวเอง พบที่ถูกตีตกเป็นนโยบายยกเลิก ม.112 ค้านกับที่ศาล รธน.กำลังสั่งสำนักอัยการสูงสุดแจงภายใน 15 วัน

วันนี้ (28 มิ.ย.2566) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ได้ส่งหนังสือไปทางไปรษณีย์ EMS ถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบกรณีเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา สำนักงาน กกต. โดยนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองมีหนัง สือตอบกลับมายังตนเองว่า นายทะเบียนพรรคการเมือง ไม่รับคำร้องของตนฉบับลงวันที่ 3 มี.ค.66 ที่ยื่นร้องยุบพรรคก้าวไกลไว้ดำเนินการ

เนื่องจากเมื่อไปตรวจสอบสารบบหนังสือคำร้องที่ตนยื่นต่อ กกต.ก็ไม่พบหนังสือฉบับลงวันที่ 3 มี.ค.66 ตามที่ กกต.อ้างถึงพบเพียงหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 3 เม.ย.66 ที่ยื่นร้องตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) (2) ที่ส่งไปทางไปรษณีย์ EMS เท่านั้น

จึงต้องการให้ กกต.ตรวจสอบยืนยันว่า หนังสือคำร้องของตนที่กกต.อ้างฉบับลงวันที่ 3 มี.ค.66 มีใจความว่าอย่างไร ถูกต้องตรงกับที่ กกต.อ้างถึงหรือไม่และแจ้งผลการตรวจสอบให้ตนทราบด้วย

นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า ตามข่าวศาลรัฐธรรมนูญ ที่สั่งให้อัยการสูงสุดตรวจสอบว่าได้มีการรับหรือไม่รับคำร้องที่มีผู้ร้องขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการที่พรรคก้าวไกลเสนอแก้ไขกฎหมายอาญา ม.112 และนำเสนอเป็นนโยบายหาเสียงเข้าข่ายเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามมาตรา 49 วรรคหนึ่ง พ.ร.ป.พรรคการเมืองหรือไม่

คำร้องที่เคยยื่น กกต. ซึ่งมีการตอบกลับมาแล้วว่า ไม่รับคำร้องไว้ดำเนินการ จึงต้องย้อนไปตรวจหนังสือ กกต. ที่ตอบกลับมา แต่ก็พบว่าหนังสือร้องที่ กกต. อ้างถึงไม่มีในสารบบที่จัดเก็บไว้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นที่นายเรืองไกร มีการยื่นร้องต่อ กกต. และนายทะเบียนพรรคการเมืองมีความเห็นไปเมื่อช่วงกลางเดือน เม.ย.ให้ยุติเรื่องเนื่องจากเห็นว่าไม่มีมูล เป็นการร้องให้ยุบพรรคก้าวไกลจาก 3 ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจะยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ก้าวไกล" นัดคุย 2 ก.ค.นี้ 8 พรรคถกตำแหน่ง "ประธานสภาฯ"

ประจักษ์จับประเด็น : ทางเลือกที่ 3 พรรคก้าวไกล

"ปดิพัทธ์" มั่นใจทำหน้าที่ประธานสภาฯ-เชื่อ 2 พรรคเคลียร์จบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง