จับตา! คาดรอยเลื่อนใหม่ Hidden Fault เขย่าพิษณุโลก 4.5

ภัยพิบัติ
29 มิ.ย. 66
08:13
4,197
Logo Thai PBS
จับตา! คาดรอยเลื่อนใหม่ Hidden Fault เขย่าพิษณุโลก 4.5
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมทรัพยากรธรณี สันนิษฐานแผ่นดินไหว 4.5 จ.พิษณุโลก คาดการณ์จะเป็นรอยเลื่อนที่มองไม่เห็น (hidden fault) ซ่อนตัวอยู่ใต้พื้นดิน ยืนยันไม่ใช่แผ่นดินไหวจาก 16 รอยเลื่อนที่เคยศึกษาไว้

วันนี้ (29 มิ.ย.2566) นายสุวิทย์ โคสุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่ปรึกษา ทางการบริหารจัดการทรัพยากรธรณี ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ กรณีเหตุการณ์แผ่นดินไหว 4.5 พื้นที่ ต.ไผ่ล้อม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ซึ่งประชาชนหลายจังหวัดรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน จากการประมวลข้อมูลร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าไม่ได้เป็นแผ่นดินไหวได้เกิดจากรอยเลื่อนใกล้เคียง 16 แห่งมีพลัง ที่กรมทรัพยากรธรณี เคยมีการศึกษาไว้ว่ามีความเสี่ยงเกิดแผ่นดินไหวได้

อ่านข่าว : แผ่นดินไหวระดับ 4.5 ที่พิษณุโลก สะเทือนหลายจังหวัดเหนือ

นายสุวิทย์ ยอมรับว่าแผ่นดินไหว จ.พิษณุโลก ไม่เคยอยู่ในแผนศึกษารอยเลื่อนมีพลังของกรมทรัพยากรธรณีมาก่อน และไม่เชื่อว่าแผ่นดินไหวรอบนี้ จะเกิดจากรอยเลื่อนใกล้เคียงในพื้นที่ เช่น รอยเลื่อยเมย หรือรอยเลื่อนอุตรดิตถ์ คาดว่าน่าจะเป็นแผ่นดินไหจากรอยเลื่อนที่มองไม่เห็น (hidden fault หรือ blind fault) ซ่อนตัวอยู่ใต้พื้นดิน

กำลังรวบรวมข้อมูลจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว 4.5 ซึ่ง ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดจากรอยเลื่อนที่ซ่อนตัวใต้ผืนดิน hidden fault เพราะไม่ปรากฏหลักฐานแผ่นดินไหวมาก่อนในอดีต
การเกิดครั้งนี้ถึงจะเป็นลายแทง ที่จะต้องไปศึกษาสำรวจพฤติกรรมและความเสี่ยง และถ้าผลศึกษาพบว่าเป็นรอยเลื่อนที่มีพลังก็จะถือเป็นรอยเลื่อนมีพลังแห่งที่ 17 ของไทย

นายสุวิทย์ กล่าวอีกว่า ในช่วงเช้านี้จะมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประเมินรอยเลื่อนที่ทำให้เกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ จ.พิษณุโลก เพื่อเตรียมลงพื้นที่ติดเครื่องมือวัดแผ่นดินไหวไปติดตั้งรอบศูนย์กลาง และศึกษาข้อมูล รวมทั้งสำรวจผลกระทบบ้านเรือนของชาวบ้านในพื้นที่ที่อยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว

สำหรับประเทศไทย กรมทรัพยากรธรณีเคยมีการศึกษารอยเลื่อนมีพลังไว้ทั้งหมด 16 รอยเลื่อนเช่นรอยเลื่อนแม่จัน รอยเลื่อนเมย รอยเลื่อนอุตรดิตถ์ รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ รอยเลื่อนคลองมะรุ่ย เป็นต้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"รอยเลื่อนสะกาย" มีโอกาสแผ่นดินไหวแรง 7.5 ในอดีตเขย่า 668 ครั้งขนาด 2.9-7.0

เปิดสถิติ 10 ครั้งหลังสุดแผ่นดินไหวในไทย "ภาคเหนือ" บ่อยสุด

รู้จัก "สะกาย" รอยเลื่อนต้นเหตุแผ่นดินไหว 8.0 ในอดีตมีพลังแรงสุด

ระทึก! แผ่นดินไหวเมียนมาขนาด 6.0 ตึกสูงกทม.-นนทบุรี สั่นไหว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง