เร่งแก้ปัญหา “นกกระยาง” กว่า 4 พันตัว เกาะเต็มโรงเรียนที่เสิงสาง

ภูมิภาค
29 มิ.ย. 66
13:44
451
Logo Thai PBS
เร่งแก้ปัญหา “นกกระยาง” กว่า 4 พันตัว เกาะเต็มโรงเรียนที่เสิงสาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝูงนกกระยางขาวกว่า 4,000 ตัว ยึดอาศัยทำรังบนต้นไม้ข้างโรงเรียน สร้างความเดือดร้อนถ่ายมูลเหม็น และตกลงมาเน่าตาย ล่าสุด ท้องถิ่นเร่งฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ขณะที่โรงเรียนเตรียมตัดแต่งต้นไม้ไม่ให้เป็นแหล่งพักอาศัยของฝูงนก

วันที่ 28 มิ.ย.2566 นายสุทัศน์ ใจจังหรีด ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสระประทีป อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ประชุมหารือกับองค์การบริหารส่วนตำบลเสิงสาง ปศุสัตว์อำเภอเสิงสาง และคณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านสระประทีป

กรณีนกกระยางขาว พาฝูงมายึดพื้นที่ป่าหลังโรงเรียนบ้านสระประทีป มาอยู่อาศัยทำรังตั้งแต่ช่วงเดือนเม.ย.2566 ที่ผ่านมา อยู่ห่างจากโรงอาหารเพียง 50 เมตร และห่างจากอาคารเรียนเพียง 100 เมตรเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว จนมีประชากรกว่า 4,000 ตัว สร้างความเดือดร้อนให้กับครูและนักเรียนเป็นอย่างมาก เพราะถ่ายมูลสะสมและหลายตัวตกลงมาตาย ส่งกลิ่นเหม็นเน่าคละคลุ้งไปทั่ว ทำให้หลายคนต่างหวาดกลัวว่า จะเกิดโรคระบาดขึ้นได้

ที่ผ่านมา ทางอำเภอเสิงสาง พร้อมกับองค์การบริหารส่วนตำบลเสิงสาง ใช้รถน้ำแรงดันสูงฉีดผลักดันให้นกออกจากพื้นที่แต่ก็ไม่เป็นผล จึงเปลี่ยนมาใช้โดรนขนาดใหญ่ ผสมกับยาฆ่าเชื้อ บินรบกวนรังของนกบนยอดไม้ ขับไล่ฝูงนกให้ย้ายไปอยู่ป่าอื่น ซึ่งมีนกบางส่วนเท่านั้นที่บินหนีไป ยังเหลือนกอีกจำนวนมากที่เกาะอาศัยทำรังอยู่จุดเดิม

อ่านข่าวอื่นๆ

ฟิลิปปินส์ 101 “การกลับมาของตระกูลมาร์กอส”

เปิดตัว “รถฟอกไตเคลื่อนที่” คันแรกของไทย-อาเซียน

เกิดเหตุบนทางเลื่อนสนามบินดอนเมือง ผู้โดยสารขาขาด 1 คน

ครั้งแรกในรอบ 100 ปี! แผ่นดินไหวพิษณุโลก พบรอยร้าวบ้าน-วัดราชช้างขวัญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง