ค้น 8 จุด หาหลักฐานขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน เครือข่าย "เจ๊หมง- เจ๊บีม"

อาชญากรรม
29 มิ.ย. 66
14:39
420
Logo Thai PBS
ค้น 8 จุด หาหลักฐานขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน เครือข่าย "เจ๊หมง- เจ๊บีม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.ต.ต.จรูญเกียรติ" นำกำลังตำรวจ - ป.ป.ท.ลุยค้น 8 จุด หาหลักฐานเอาผิดขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนเครือข่าย "เจ๊หมง" เชื่อมโยงบิ๊กสรรพสามิต

วันนี้ (29 มิ.ย.2566) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.สั่งการ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รรท.ผบก.ทล.พร้อม นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป., บก.ทล., บก.ปอศ. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ปนม.ตร. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.เปิดปฏิบัติการ กวาดล้างขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนเครือข่าย "เจ๊หมง" เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายจำนวน 8 จุด แบ่งเป็นในพื้นที่ จ.ปทุมธานี 3 จุด จ.นครปฐม 1 จุด และ จ.สมุทรสงคราม 4 จุด

ปฏิบัติการครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.66 ที่ผ่านมา ตำรวจทางหลวงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิต สกัดจับกุมขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน พร้อมของกลาง กว่า 40,000 ลิตร ได้ที่บริเวณริมถนนเพชรเกษม ทล.4 กม.308 ขาเข้า อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์

หลังทราบว่า จะมีการขนลำเลียงน้ำมันเถื่อนจากภาคใต้ มุ่งหน้าเข้าสู่พื้นที่ กทม.เพื่อนำมาส่งต่อปั้มน้ำมันในพื้นที่ กทม.และเขตปริมณฑล

อีกทั้งในขณะจับกุมยังมีบุคคลอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรมสรรพสามิตโทรศัพท์มาเจรจาขอให้ปล่อยรถของกลางแต่ไม่เป็นผล จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์

หลังเกิดเรื่องทางตำรวจทางหลวง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.จึงเร่งขยายผลตรวจสอบ เพราะเชื่อว่าน่าจะมีการทำกันเป็นขบวนการใหญ่ และอาจมีข้าราชการสรรพสามิตระดับสูงเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยง

ก่อนพบว่า เจ้าของรถบรรทุกคันดังกล่าว คือ "เจ๊หมง" ส่วนผู้รับซื้อ คือ "เจ๊บีม" จึงเร่งรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายจำนวน 8 จุด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสำนักงานที่ตั้งบริษัทของทั้ง 2 คน และจุดที่เชื่อว่า ถูกใช้เป็นสถานที่ในการซื้อขายน้ำมันเถื่อน

เป้าหมายสำคัญจุดแรกที่เข้าตรวจสอบเป็น สำนักงานบริษัท ของ น.ส.ศิริกร หรือ เจ๊บีม ตั้งอยู่ในพื้นที่ ม.5 ต.ลาดหลุมแก้ว อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี พบบริเวณด้านหน้าติดริมถนนเปิดเป็นปั้มน้ำมัน ส่วนด้านหลังเป็นสำนักงานและลานจอดรถบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ มีรั้วรอบขอบชิด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงสุ่มเก็บตัวอย่างน้ำมัน พร้อมกับเอกสารเกี่ยวกับที่ไปที่มาของน้ำมันไว้ทำการตรวจสอบ

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะมีการนำเอกสารต่าง ๆ รวมถึงตัวอย่างน้ำมันไปทำการตรวจสอบ ถึงที่ไปที่มาเพื่อพิสูจน์ทราบให้แน่ชัดว่า น้ำมันดังกล่าวนั้นเกี่ยวข้องกับขบวนการน้ำมันเถื่อนที่จับกุมได้ในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ หรือไม่ และหากพบว่า เกี่ยวข้องจริงก็จะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย เพราะขบวนการน้ำมันเถื่อนดังกล่าวสร้างความเสียหายให้กับประเทศเป็นอย่างมาก

ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตระดับสูงโทรศัพท์มาเจรจาขอให้ปล่อยรถบรรทุกของกลางที่จับกุมได้ในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานั้น ยืนยันว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจ ยังมีการขยายผลตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง โดยประสานข้อมูลสืบสวนร่วมกับทางอธิบดีกรมสรรพสามิต เท่าที่ทราบขณะนี้มีการสั่งพักราชการระดับสูงไปแล้ว 1 คน

ขอให้ประชาชนเชื่อใจว่าหลังจากนี้จะยังคงขยายผลต่อเนื่อง ซึ่งหากมีพยานหลักฐานแน่ชัดว่ากระทำผิดเมื่อใด ก็จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายโดยไม่มีข้อยกเว้น

ขณะที่ นายภูมิวิศาล กล่าวว่า ขณะนี้พอมีข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐที่มีพฤติกรรมเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการจับกุม หรือ หยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานคดีรถบรรทุกน้ำมันเถื่อน ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ บ้างแล้ว อยู่ระหว่างเร่งขยายผลสืบหาพยานหลักฐานให้แน่ชัด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อธิบดีสรรพสามิต สั่งสอบ อ้างเป็น จนท. ระดับสูงโทรเคลียร์รถขนน้ำมันเถื่อน 

"จรูญเกียรติ" เตรียมเอาผิด อ้างเป็น "สรรพสามิต" ขอเคลียร์รถน้ำมันเถื่อน 

"อัจฉริยะ" ร้อง ปปป.สอบน้ำมันเถื่อน อ้างมีข้าราชการเอี่ยว 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง