"บิ๊กตู่" ลั่นอยู่รักษาการจนกว่าจะได้ ครม.ใหม่

การเมือง
29 มิ.ย. 66
15:15
306
Logo Thai PBS
"บิ๊กตู่" ลั่นอยู่รักษาการจนกว่าจะได้ ครม.ใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.อ.ประยุทธ์" ระบุการจัดตั้งรัฐบาลเป็นกระบวนการทางการเมือง แต่ไม่อยากให้ล่าช้าเกินไป ลั่นจะทำหน้าที่รักษาการจนกว่าจะได้ ครม.ใหม่

วันนี้ (29 มิ.ย.2566) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาล ว่า คาดหวังไม่ได้ว่าจะช้าหรือเร็ว เนื่องจากเป็นกระบวนการทางการเมือง ซึ่งตนเองยังคงทำหน้าที่รักษาการ จนถึงวันที่ 3 ก.ค.ที่จะมีรัฐพิธีเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร จากนั้นจะเป็นการหารือร่วมกันในการเลือกประธานสภาฯ ภายใต้กรอบกฎหมาย

นายกฯ ยังแสดงความยินดีกับทุกคนและทุกพรรค พร้อมขอให้ช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยและปลอดภัย ยึดมั่นใน 3 สถาบันหลัก เพราะประเทศไทยมีหลายอย่างแตกต่างจากต่างประเทศ จึงต้องทบทวน ซึ่งไม่อยากให้เกิดปัญหาและไม่อยากให้ล่าช้าจนนานเกินไป โดยขอให้ปรึกษาหารือกันให้ดีและได้รัฐบาลที่ดี

ขณะที่ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังวันที่ 3 ก.ค. จะไม่เข้าปฏิบัติงานที่ทำเนียบรัฐบาลใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ตนเองยังคงรักษาการและต้องทำงานถึงวันที่ ครม.ใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณในเดือน ก.ค. ซึ่งมีกำหนดอยู่แล้ว แต่หากเลื่อนไปเรื่อยๆ ก็ยังคงเป็นรักษาการ หรือระหว่างนี้หากเรียบร้อยตนเองก็ไป

มีกำหนดอยู่แล้วว่าจะไปเมื่อไหร่ จะคิดเอาเองได้อย่างไร แล้วใครจะรักษาการ แล้วใครจะรับผิดชอบ

เมื่อถามต่อว่า หากพรรคซีกรัฐบาลเดิม รวมถึงพรรครวมไทยสร้างชาติ จะเสนอชื่อชิงประธานสภาฯ ได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของแต่ละพรรค ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลเดิมยังไม่ได้พูดคุยกัน พร้อมย้ำว่าไม่รู้ เพราะยังไม่ได้รับรายงาน

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า หากมีการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีเสียง ส.ว.สนับสนุนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า "ไม่มี ไม่มีหรอก มีที่ไหนเล่า" ก่อนจะเดินเข้าไปในตึกไทยคู่ฟ้าทันที

อ่านข่าวอื่นๆ

กกต.ยันไม่แทรกแซงคดีหุ้นไอทีวี "พิธา"

สภาฯ ยังไม่แจ้งประชุมนัดแรกเลือก ปธ.สภาฯ คาดดีลเก้าอี้ยังไม่ลงตัว

"เศรษฐา" ปฏิเสธพลิกขั้วการเมือง "เพื่อไทย-ก้าวไกล" จับมือแน่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง