ผอ.ดอนเมือง ยังไม่สรุปสาเหตุทางเลื่อนยุบ - ตั้งกก.สอบข้อเท็จจริง

เศรษฐกิจ
29 มิ.ย. 66
17:32
673
Logo Thai PBS
ผอ.ดอนเมือง ยังไม่สรุปสาเหตุทางเลื่อนยุบ - ตั้งกก.สอบข้อเท็จจริง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ชี้แจงเกี่ยวกับสาเหตุอุบัติเหตุเท้าผู้โดยสารติดทางเลื่อน เบื้องต้นขอยังไม่สรุปสาเหตุว่าเกิดจากผู้โดยสารสะดุดหรืออุปกรณ์มีปัญหา พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนและให้ วสท.เข้ามาร่วมตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริง

วันนี้ (29 มิ.ย.2566) นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง เปิดเผยว่า เหตุดังกล่าวเกิดในเวลา 08.27 น. ผู้ได้รับบาดเจ็บ เป็นหญิง อายุ 57 ปี ผู้โดยสาร ระหว่างเตรียมเดินทางไปที่ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช โดยเดินทางเพียงคนเดียว แต่ประสบอุบัติเหตุขาติดในทางเลื่อนจนทำให้ขาขาดตั้งแต่บริเวณเหนือหัวเข่า

หลังเกิดเหตุทีมแพทย์ท่าอากาศยานได้นำส่งผู้บาดเจ็บไปที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ โดยทีมแพทย์แจ้งว่า ผู้ป่วยต้องการรักษาตัวที่บำรุงราษฎร์ สุขุมวิท และยืนยันว่า พร้อมที่จะดูแลผู้โดยสารให้ดีที่สุด พร้อมรับผิดชอบดูแลค่ารักษาและค่าชดเชยต่าง ๆ อย่างเต็มที่ และเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่ง

นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง  แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ทางเลื่อนยุบ จนทำให้ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ 1 คน

นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ทางเลื่อนยุบ จนทำให้ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ 1 คน

นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ทางเลื่อนยุบ จนทำให้ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ 1 คน

ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวนและจะตั้งกรรมการสืบสวนหาข้อเท็จจริง ซึ่งจะเชิญวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์หรือ วสท.เข้ามาร่วมตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริง เพราะต้องการให้ มีข้อมูลเป็นที่ประจักษ์แก่สังคม และต้องการให้มีความปลอดภัย ผู้โดยสารเชื่อมั่นในการใช้งาน

ทางสนามบินดอนเมืองมีการตรวจเช็กทางเลื่อนแบบ Visual อย่างสม่ำเสมอทั้งในรอบประจำวัน ประจำเดือน และประจำปี ซึ่งมีการตรวจเช็กประจำเดือน โดยครั้งล่าสุดคือวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นหากดูจากภาพ CCTV เป็นภาพระยะไกล พบว่า มีล้อกระเป๋าอยู่ใต้สายพานและซี่หวี ชิ้นส่วนล้อหลุด 2 อัน เบื้องต้น ยังไม่ขอสรุปว่าเกิดจากการที่ผู้โดยสารสะดุด หรือเกิดจากอุปกรณ์ เบื้องต้นทางเลื่อนดังกล่าวใช้งานมาตั้งแต่ปี 2539 แต่ยืนยันว่า มีการบำรุงรักษาต่อเนื่อง และที่ผ่านมา หากส่วนที่เป็นซี่ฟันบนพื้นทางเลื่อน หรือ ที่เรียกว่า หวี หวีหักเกิน 2 ซี่จะดำเนินการเปลี่ยนทันที

ด้านนายชยาศิส บำรุงสวัสดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายไฟฟ้าและเครื่องกล ท่าอากาศยานดอนเมือง อธิบายว่า ตามปกติทางเทคนิคอุปกรณ์เซฟตี้จะอยู่บริเวณด้านข้าง แต่ส่วนที่เป็นซี่พื้นทางเลื่อนหรือที่เรียกว่า หวี ด้านล่างจะมีตัววัดความตึงอยู่ หากมีการสะดุดเซนเซอร์จะทำงานทันที ซึ่งต้องดูว่ามีอะไรกระแทกจนทำให้เครื่องหนืดและช้าจนเซ็นเซอร์ไม่ทำงานหรือไม่

ทางเลื่อนดังกล่าวแตกต่างกับทางเลื่อนที่ใช้งานอยู่ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพราะเป็นทางเลื่อนแบบใหม่มีเซ็นเซอร์ ตรวจจับความผิดปกติ หากเกิดการกระแทกหรือเกิดอุบัติเหตุทางเลื่อนจะหยุดทำงานทันที

สำหรับทางเลื่อนที่เกิดเหตุถูกติดตั้งมาตั้งแต่ปี 2539 ใช้งานมาเป็นเวลา 27 ปี เป็นของ บริษัท สยามฮิตาชิ เป็นตัวแทนจำหน่ายและดูแลบริการหลังการขายจากบริษัทฮิตาชิ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งภายในสนามบินดอนเมืองมีทางเลื่อนทั้งหมด 20 ตัว แบ่งเป็นรุ่นเก่า 16 ตัว และรุ่นใหม่อีก 4 ตัว ขณะนี้สั่งให้หยุดการใช้งานทั้งหมดก่อนจนกว่าจะพบสาเหตุที่แน่ชัด

ทางบริษัทยืนยันกับทางดอนเมืองว่า อะไหล่สามารถใช้งานได้นาน มีความปลอดภัย และมีการตรวจตามวงรอบ ซึ่งตามแผนจะจัดเปลี่ยนทางเลื่อนใหม่ในปี 2568 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดของบประมาณพร้อมระบุว่า เหตุที่เกิดขึ้นอาจจะต้องของบประมาณมาแก้ไขก่อน

ทางเลื่อนที่เกิดเหตุถูกติดตั้งมาตั้งแต่ปี 2539 ใช้งานมาเป็นเวลา 27 ปี  ภายในสนามบินดอนเมืองมีทางเลื่อนทั้งหมด 20 ตัว แบ่งเป็นรุ่นเก่า 16 ตัว และรุ่นใหม่อีก 4 ตัว

ทางเลื่อนที่เกิดเหตุถูกติดตั้งมาตั้งแต่ปี 2539 ใช้งานมาเป็นเวลา 27 ปี ภายในสนามบินดอนเมืองมีทางเลื่อนทั้งหมด 20 ตัว แบ่งเป็นรุ่นเก่า 16 ตัว และรุ่นใหม่อีก 4 ตัว

ทางเลื่อนที่เกิดเหตุถูกติดตั้งมาตั้งแต่ปี 2539 ใช้งานมาเป็นเวลา 27 ปี ภายในสนามบินดอนเมืองมีทางเลื่อนทั้งหมด 20 ตัว แบ่งเป็นรุ่นเก่า 16 ตัว และรุ่นใหม่อีก 4 ตัว

ขณะที่ปัจจุบันทางเลื่อนทั้งหมดที่มีจำนวน 20 ตัวรวมทางเลื่อนที่เกิดเหตุได้ทำการปิดการใช้เป็นการชั่วคราว และจะเร่งนำทีมวิศวกรเข้าสำรวจหาสาเหตุโดยละเอียด และตรวจสอบความปลอดภัยอีกครั้งก่อนเปิดให้ใช้งาน

ด้านนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ กล่าวว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ได้เคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โดยคณะผู้บริหาร ทอท.ได้เดินทางเข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บ เพื่อติดตามการรักษา และได้รับข้อมูลจากคณะแพทย์ว่า ขณะนี้ผู้ป่วยอยู่ในกระบวนการรักษาจากทีมแพทย์อย่างใกล้ชิดและจะติดตามผลการรักษาต่อไป

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ตรวจสอบทางเลื่อน-บันไดเลื่อนทุกตัวในสนามบินทั้ง 6 แห่งในสังกัด ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) และท่าอากาศยานหาดใหญ่

รวมถึงตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หากพบว่าเกิดจากความบกพร่อง หรือประมาท จะลงโทษโดยเคร่งครัด

ทั้งนี้ในส่วนของทางเลื่อน ขณะนี้ได้ปิดการใช้งานเป็นการชั่วคราว และทีมวิศวกรได้เข้าสำรวจเพื่อเร่งหาสาเหตุอย่างละเอียด และตรวจสอบความปลอดภัยอีกครั้ง โดยได้สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบทางเลื่อน บันไดเลื่อนทุกตัว

ทั้งนี้ท่าอากาศยานดอนเมือง และทุกท่าอากาศยาน รวมถึงได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หากพบว่ากรณีดังกล่าวเกิดจากความบกพร่อง หรือประมาท จะดำเนินการลงโทษโดยเคร่งครัด

ทั้งนี้ท่าอากาศยานดอนเมืองขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่ง และพร้อมรับผิดชอบดูแลค่ารักษาและค่าชดเชยต่าง ๆ อย่างเต็มที่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เกิดเหตุบนทางเลื่อนสนามบินดอนเมือง ผู้โดยสารขาขาด 1 คน  

"สนามบินดอนเมือง" ติดโผอันตรายลำดับที่ 26 ของโลก 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง