รพ.เลิดสิน เสียใจ นศ.แพทย์ ชั้นปีที่ 6 ตกหอพักเสียชีวิต

อาชญากรรม
30 มิ.ย. 66
07:06
2,793
Logo Thai PBS
รพ.เลิดสิน เสียใจ นศ.แพทย์ ชั้นปีที่ 6 ตกหอพักเสียชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โรงพยาบาลเลิดสิน ออกแถลงการณ์ แสดงความเสียใจต่อครอบครัวนักศึกษาแพทย์ตกหอพักเสียชีวิต สาเหตุอยู่ระหว่างกำลังตรวจสอบ ขณะที่ญาติไม่ประสงค์ให้ข้อมูล

วันที่ 29 มิ.ย.2566 โรงพยาบาลเลิดสิน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ออกแถลงการณ์ถึงกรณี นักศึกษาแพทย์​ฝึกงานของมหาวิทยาลัยเอกชน อายุ 24 ปี ตกจากอาคารห้องพักชั้น 21 เมื่อช่วงเช้าวันที่ 29 มิ.ย. ว่า โรงพยาบาลรับทราบเหตุการณ์ดังกล่าวและขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว รวมทั้งได้ประสานงานติดต่อแจ้งข่าวต่อผู้ปกครองของนักศึกษาแพทย์เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ สาเหตุของเหตุการณ์นี้ยังไม่แน่ชัดและยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยผู้ปกครองของนักศึกษาแพทย์มีความประสงค์ที่จะไม่ให้ข้อมูลใดๆ ในทุกช่องทาง โรงพยาบาลเลิดสินจึงขออภัยมา ณ โอกาสนี้

แถลงการณ์โรงพยาบาลเลิดสิน

แถลงการณ์โรงพยาบาลเลิดสิน

แถลงการณ์โรงพยาบาลเลิดสิน

ขณะเดียวกัน ในหลายจังหวัดยังคงพยายามแก้ปัญหาการลาออกของแพทย์เพิ่มพูนทักษะ หรือ หมออินเทิร์น จากภาระงาน และปัญหาการขาดแคลนแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีประชากรมากที่สุดในภาคอีสาน เนื่องจากมีพื้นที่ 32 อำเภอ มีโรงพยาบาลขนาดใหญ่ และโรงพยาบาลชุมชน

นพ.สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เตรียมจัดโครงการแพทย์พี่เลี้ยง เพื่อเข้าไปช่วยเหลือในการแนะนำ พูดคุย ให้คำปรึกษากับแพทย์ที่จบใหม่ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน ไม่ให้เกิดความท้อแท้จนต้องพากันลาออก เนื่องจากแพทย์ต้องทำงานหนัก แม้จะมีการจัดสรรบุคลากรทั้งแพทย์ที่จบใหม่ และแพทย์อินเทิร์น จำนวน 80 คนเท่านั้น โดยได้กระจายไปอยู่ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ที่มีผู้ป่วยหนาแน่น แต่ยังไม่เพียงพอ

เนื่องจากแพทย์ที่ปฏิบัติงานจริงอยู่ตามโรงพยาบาลต่างๆ ทั้ง 32 อำเภอ ปัจจุบันมีอยู่จำนวน 862 คน แต่กรอบอัตรากำลังตามปริมาณงานในปี 2566 ควรจะมีแพทย์ปฏิบัติงานใน จังหวัด 1,059 คน ถือว่าอัตรากำลังแพทย์ยังไม่เต็มกรอบที่วางไว้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขก็มีความห่วงใยแพทย์ที่ทำงานหนัก จึงได้ให้มีการจัดทำแผนเพิ่มอัตรากำลัง 5 ปี ถึงปี 2569 โดยเมื่อถึงปี 2569 ตั้งเป้าไว้ว่าต้องมีอัตรากำลังแพทย์ที่ประจำอยู่ตามโรงพยาบาลทั่วทั้ง จ.นครราชสีมา จำนวน 1,402 คน

อ่านข่าวอื่นเพิ่ม :

หมอไม่พร้อม "แบก " งานหนัก- เงินน้อย- ถูกฟ้อง

กางตัวเลขผลิตหมอ เท่าไหร่ไม่พอ "หมอลาออก-ลาศึกษา"

"หมออินเทิร์น" ผู้ขับเคลื่อนวงการสาธารณสุขไทย?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง