สนามบินดอนเมืองหยุดใช้ "ทางเลื่อน" ทั้งหมด-เร่งสอบสาเหตุอุบัติเหตุ

สังคม
30 มิ.ย. 66
10:10
4,282
Logo Thai PBS
สนามบินดอนเมืองหยุดใช้ "ทางเลื่อน" ทั้งหมด-เร่งสอบสาเหตุอุบัติเหตุ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.สนามบินดอนเมืองสั่งหยุดใช้งาน "ทางเลื่อน" ทั้งหมดชั่วคราว หลังเกิดอุบัติเหตุจนทำให้ผู้โดยสารขาขาด เพื่อตรวจสอบสาเหตุที่แน่ชัด ขณะที่ผู้โดยสารหลายคนเรียกร้องตรวจเข้มงวดเรื่องความปลอดภัย​

วันนี้ (30 มิ.ย.2566) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส สำรวจทางเลื่อนและบันไดเลื่อนที่อยู่ภายในอาคารผู้โดยสารขาออก ในประเทศ หลังเกิดอุบัติเหตุบนทางเลื่อนจนทำให้ผู้โดยสารขาขาด 1 คน เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา

แม้ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมืองจะกล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า ทางเลื่อนทั้งหมดที่มีประมาณ 20 ตัวจะหยุดให้บริการชั่วคราว จนกว่าจะตรวจสอบให้มั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัย แต่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนทางเลื่อน แม้ไม่ใช่บันไดเลื่อน ก็ส่งผลต่อความเชื่อมันของผู้โดยสารด้วยเช่นกัน

จากการสังเกตพบว่า ผู้โดยสารหลายคนใช้บริการบันไดเลื่อนด้วยความระมัดระวังมากขึ้น บางคนยกกระเป๋า บางคนจับราวบันไดเลื่อน จากการสอบถามผู้โดยสารหลายคนยอมรับว่ามีความกังวลและไม่มั่นใจที่จะใช้บริการ พร้อมขอให้สนามบินดอนเมืองเพิ่มความเข้มงวดเรื่องความปลอดภัย

นอกจากนี้ ทีมข่าวสังเกตทางเลื่อนที่อยู่ภายในอาคารผู้โดยสารในประเทศ แม้ไม่ใช่ตัวที่เกิดอุบัติเหตุ แต่เจ้าหน้าที่ได้นำผ้ามาคลุมปิดไว้ รวมถึงติดป้ายแจ้งว่าอยู่ระหว่างการบำรุงรักษา​

นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง เปิดเผยว่า ทางเลื่อนดังกล่าวใช้งานมาตั้งแต่ปี 2539 หรือเกือบ 30 ปีแล้ว แต่ยืนยันว่ามีการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากการตรวจตามวงรอบ

พร้อมระบุว่า ขณะนี้สนามบินดอนเมืองมีทางเลื่อน 20 ตัว แบ่งเป็นรุ่นเก่า 16 ตัวและรุ่นใหม่อีก 4 ตัว เบื้องต้นได้สั่งให้หยุดการใช้งานทั้งหมดชั่วคราว จนกว่าจะพบสาเหตุของอุบัติเหตุที่แน่ชัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกิดเหตุบนทางเลื่อน "สนามบินดอนเมือง" ผู้โดยสารขาขาด 1 คน

"สนามบินดอนเมือง" ติดโผอันตรายลำดับที่ 26 ของโลก

ใช้ “ทางเลื่อน-บันไดเลื่อน” อย่างไร ให้ปลอดภัย?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง