สภาฯ เตรียมพร้อม พิธีเปิดประชุมรัฐสภา 3 ก.ค.

การเมือง
30 มิ.ย. 66
14:31
2,116
Logo Thai PBS
สภาฯ เตรียมพร้อม พิธีเปิดประชุมรัฐสภา 3 ก.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาฯ เตรียมพร้อมพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ทั้งจัดพื้นที่รองรับและปรับภูมิทัศน์โดยรอบ ส่วนขั้นตอนในการเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ อีก 2 คน ในวันที่ 4 ก.ค. คาดว่าใช้เวลา 6 ชั่วโมง

วันนี้ (30 มิ.ย.2566) ที่อาคารรัฐสภา มีการเตรียมความพร้อมสำหรับพิธี เปิดประชุมรัฐสภา ที่จะมีขึ้นวันที่ 3 ก.ค.นี้ โดยนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงตรวจความเรียบร้อยโดยรอบ

ขณะที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ได้ประกาศเสียงตามสายให้นำรถออกจากอาคารรัฐสภา ภายใน 20.00 น วันนี้ และจะไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่ในวันที่ 3 ก.ค. รวมถึงสื่อมวลชนด้วย

ในวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งจะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกเพื่อเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร 2 คน นั้น สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้จัดเตรียมห้องประชุมไว้เรียบร้อยแล้ว โดยมีการประเมินเวลาในการประชุมเพื่อเลือกทั้ง 3 ตำแหน่งจะใช้เวลา ประมาณ 6 ชั่วโมง 

เปิดขั้นตอนเลือก ประธานสภาฯ - รองประธาน

สำหรับขั้นตอน คือ เปิดให้มีการเสนอชื่อบุคคลที่จะเป็นประธานสภาฯ โดยต้องมีผู้รับรอง 20 คน ก่อนเปิดให้แสดงวิสัยทัศน์ หากที่ประชุมเสนอเพียงชื่อเดียวก็ไม่ต้องลงคะแนน ถือว่าบุคคลนั้นได้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร

แต่หากมีการเสนอชื่อแข่งก็จะต้องโหวตลงมติในการลงคะแนนจะให้มีการคัดเลือกกรรมการตรวจนับคะแนน และในการลงคะแนนจะให้สมาชิกมาลงคะแนนครั้งละ 20 คน เรียงตามตัวอักษรโดยไม่มีการประกาศรายชื่อ และเมื่อสมาชิกลงคะแนนโดยวิธี การลับ เข้าคูหา แล้วเขียนชื่อ บุคคล ที่ต้องการเลือก ลงไปในกระดาษแล้วใส่ในซองสีน้ำตาล

ก่อนจะนำใส่ซองไปหย่อนในกล่องใสและเมื่อลงคะแนนครบแล้วก็จะทำการตรวจนับคะแนน โดยผลคะแนนจะขึ้นจอทันที และเมื่อนับครบก็จะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการเลือก ก่อนจะนำบัตรไปทำลาย ตามข้อบังคับการประชุม ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 2 ใช้วิธีเดียวกัน

ส่วนการเข้ารายงานตัวของ ส.ส.ขณะนี้เหลือเพียงนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยในวันนี้ยังไม่ได้มีการเดินทางมา แต่มีรายงานว่าจะเดินทางมารายงานตัวเป็น ส.ส.ในวันที่ 2 ก.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เพื่อไทย" ยอมถอยให้ประธานสภาฯ "ก้าวไกล"

"พล.อ.ประยุทธ์" ปัดตอบเรื่องการเมือง ขอทำหน้าที่รักษาการให้ดีที่สุด

“ชัยธวัช” มั่นใจปม “ประธานสภาฯ” จบก่อน 2 ก.ค. ยัน 8 พรรค ยังผนึกกันแน่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง