ส.วอลเลย์ฯ ยัน "เพียว" ชู 3 นิ้วไม่เกี่ยวการเมือง เป็นแผนการเล่น "หน้าสาม"

กีฬา
30 มิ.ย. 66
18:43
930
Logo Thai PBS
ส.วอลเลย์ฯ ยัน "เพียว" ชู 3 นิ้วไม่เกี่ยวการเมือง เป็นแผนการเล่น "หน้าสาม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ม.จ.จุลเจิม" โพสต์ขอโทษ "เพียว อัจฉราพร คงยศ" นักวอลเลย์บอลหญิงไทย ระบุเป็นความผิดพลาดที่ไม่ได้ตรวจสอบภาพให้ถี่ถ้วน ด้าน สมาคมกีฬาวอลเลย์บอล ยืนยัน ไม่เกี่ยวการเมือง นักกีฬาไทยแสดงสัญลักษณ์เพื่อสื่อสารแผนการเล่นในทีม ภาพที่เกิดขึ้นจากสนามที่บราซิล

จากกรณี ม.จ.จุลเจิม ยุคล โพสต์ภาพบนเฟซบุ๊ก "เพียว" อัจฉราพร คงยศ นักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย จังหวะกำลังแข่งขันและมีการส่งสัญญาณชู 3 นิ้ว กับเพื่อนร่วมทีมในสนามแข่งขัน พร้อมกับข้อความที่ระบุว่า ทำเพื่อใคร เพื่อชาติ หรือเพื่อเอาใจใคร จะรักใคร ชอบใครก็เป็นสิทธิส่วนตัวของแต่ละบุคคล แต่ควรเก็บไว้เบื้องหลังก็ได้ ​ไม่ต้องมาโชว์ในการทำภารกิจให้ประเทศชาติ

ก่อนที่ทางนักข่าวประจำทีมของสมาคมกีฬา ได้เปิดเผยว่า โพสต์ที่กำลังเป็นกระแส ภายในทีม ทั้งงง ทั้งขำ เพราะนี่เป็นแผนการเล่นที่ทุกทีมทั่วโลก ใช้สื่อสารกันทีมไทยจะที่เรียกว่า "หน้าสาม" เมื่อ ตัวตี 3 คน วนมาอยู่ในตำแหน่งแถวหน้า ไม่ว่าจะเป็นของฝ่ายตรงข้ามหรือของทีมตัวเอง ทีมจะเรียกใช้แผน ที่ได้ฝึกซ้อมไว้ เล่นในจังหวะนั้น เพียวบอกว่า "ให้ดูที่ผมหนูนะ" เป็นเพราะว่าภาพดังกล่าว เป็นภาพจากสนามสองที่บราซิล

ต่อมา ม.จ.จุลเจิม ยุคล ได้โพสต์เฟซบุ๊กขอโทษ อัจฉราพร โดยระบุว่า "เป็นความผิดพลาดของผมเองที่มิได้ตรวจสอบภาพให้ถี่ถ้วนต้องขออภัย "เพียว อัจฉราพร คงยศ ด้วยครับ ม.จ. จุลเจิม ยุคล

ล่าสุดทาง สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ได้ชี้แจง ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข่าวสารในสื่อต่าง ๆ ทำนองทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ที่กำลังร่วมการแข่งขันวอลเลย์บอลเนชันลีก สัปดาห์ที่ 3 ที่อินดอร์สเตเดียม การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก อยู่ในขณะนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมือง นั้น สมาคมฯ ยืนยันในหลักการมาโดยตลอดว่า กีฬาวอลเลย์บอลจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ตั้งแต่คณะกรรมการบริหาร บุคคลากรระดับต่าง ๆ

เช่น ผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน นักกีฬา จนถึงเจ้าหน้าที่ จะไม่มีคนที่มาจากการเมืองหรือเกี่ยวข้องกับการเมือง หรือแสวงหาประโยชน์ทางการเมือง ความคิดเห็นทางการเมืองเป็นสิทธิส่วนบุคคล เราจึงมีมติทางการกีฬาล้วน ๆ ส่วนใครจะคิดโยงไปทางการเมืองเราคงไม่สามารถไปบังคับได้ แต่ไม่ใช่พวกเราครอบครัววอลเลย์บอลแน่นอนซึ่งเรายังคงยึดมั่นในหลักการนี้และถือปฏิบัติตลอดไป

ส่วนที่มีการเผยแพร่ภาพนักกีฬาชูนิ้วคล้าย ๆ สัญลักษณ์ของกลุ่มการเมืองหนึ่ง แล้วโยงเป็นเรื่องกีฬากับการเมืองนั้น ความจริงไม่เกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด ข้อเท็จจริงคือ เป็นภาพจากการแข่งขันวอลเลย์บอลเนชันลีก สัปดาห์ที่ 2 ที่ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2566 ที่อัจฉราพร คงยศ นักกีฬาทีมชาติไทยแสดงสัญลักษณ์เพื่อให้เพื่อนร่วมทีมรู้ว่าคู่ต่อสู้จะเล่นในลักษณะใด ทีมเราควรจะเตรียมพร้อมตั้งรับตามแผนที่ผู้ฝึกสอนวางไว้อย่างไรที่ในวงการกีฬาเรียกว่าการส่งซิกกัน

ทั้งนี้ขอให้คำมั่นสัญญาว่าพวกเราจะไม่เอาการเมืองมายุ่งเกี่ยวกับกีฬาวอลเลย์บอล และยืนยันว่าพวกเรายึดมั่นในความรัก ศรัทธา และจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์อยู่เต็มหัวใจ ขออย่าได้เอาพวกเราไปเกี่ยวข้องกับการเมืองเลย ขอได้ติดตามและให้กำลังใจนักกีฬาของเราต่อไป พวกเราจะทำหน้าที่เพื่อประเทศไทยของเราให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้

สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ชี้แจงข้อเท็จจริง

สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ชี้แจงข้อเท็จจริง

สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ชี้แจงข้อเท็จจริง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทย แพ้ ตุรกี 3 - 0 เซต ศึกเนชันส์ลีก 2023

ต้านไม่ไหว ไทย พ่าย เนเธอร์แลนด์ 3 เซตรวด

เปิดสถิติ 5 นัดวอลเลย์บอลหญิงไทย ก่อนพบ ตุรกี ศึกเนชันส์ลีก 2023

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง