สำรวจจุดกักโรค-บ้านใหม่ศูนย์ช้างลำปางรับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ถึงไทย 2 ก.ค.

สิ่งแวดล้อม
1 ก.ค. 66
11:37
2,354
Logo Thai PBS
สำรวจจุดกักโรค-บ้านใหม่ศูนย์ช้างลำปางรับ  "พลายศักดิ์สุรินทร์" ถึงไทย 2 ก.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นับถอยหลังอีก 1 วัน คนไทยทั้งประเทศเตรียมส่งกำลังใจให้ภารกิจพา "พลายศักดิ์สุรินทร์" จากศรีลังกา เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง ประสบความสำเร็จ

วันนี้ (1 ก.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ หรือ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง นายสุรัตน์ชัย อินทร์วิเศษ ผอ.สถาบันคชบาลแห่งชาติ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) พร้อมทีมสัตวแพทย์ ประชุมซักซ้อมเพื่อรองรับกำหนดการเคลื่อนย้าย "พลายศักดิ์สุรินทร์" หลังเดินทางมาจากประเทศศรีลังกา ถึงสนามบินเชียงใหม่ วันที่ 2 ก.ค.นี้ในเวลา 13.00 น.

อ่านข่าวเพิ่ม  : ไทม์ไลน์ 1 ปีภารกิจพา “พลายศักดิ์สุรินทร์” กลับบ้าน

นายสุรชัย กล่าวว่า ตามแผนเมื่อเครื่องบิน IL-76 ลงจอดที่สนามบินเชียงใหม่แล้ว นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมคณะจะมารอรับและแถลงข่าวภารกิจนี้อีกครั้งบริเวณคลังสินค้าท่าอากาศยานเชียงใหม่

ส่วนการเคลื่อนย้ายพลายศักดิ์สุรินทร์จากสนามบินเชียงใหม่มาศูนย์อนุรักษ์ช้าง จ.ลำปาง ระยะทาง 56 กม. เดินทาง 1-1.30 ชม โดยจะมีรถตำรวจและรถนำ 3 คัน และรถบรรทุกกรงพลายศักดิ์สุรินทร์ มาตามเส้นทางถนนเชียงใหม่-ลำปาง โดยจะไม่ทำความเร็วมาก

ตอนนี้เตรียมทีมงานเกือบ 100 คน ในการรอรับพลายศักดิ์สุรินทร์ที่ศูนย์วิจัยและศูนย์อนุรักษ์ช้าง โดยแบ่งชุด 30 คน ไปรอรับพลายศักดิ์สุรินทร์จากสนามบินเชียงใหม่ที่มีทั้งควาญ สัตวแพทย์ในระหว่างการเดินทาง ซึ่งต้องประเมินอาการก่อนว่าช้างมีอาการอ่อนเพลียระหว่างเดินทางหรือไม่

ติดวงจรปิด-เตรียมคอกรักษาพลายศักดิ์สุรินทร์

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สำรวจพื้นที่รองรับพลายศักดิ์สุรินทร์ ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง จุดแรกบริเวณศูนย์กักโรค พบว่ามีการนำป้ายห้ามเข้าก่อนได้รับอนุญาต มาติดตั้ง 2 จุด ตั้งแต่ปากทางเข้าอาคารสำนักงาน บริเวณทางเข้าพื้นที่ดูแลช้างในระหว่างกักโรค 30 วัน ตามระเบียบการควบคุมโรคระบาดสัตว์ กรมปศุสัตว์ เพื่อป้องกันโรคติดต่อในช้าง 5 โรค

อ่านข่าวเพิ่ม : คาดพฤติกรรม "พลายศักดิ์สุรินทร์" รับรู้ความเปลี่ยนแปลงในชีวิตครั้งใหม่

ทั้งนี้พบว่าเจ้าหน้าที่เริ่มทำคอกเพื่อสำหรับรักษาช้าง หลักผูกมัดนอนกลางคืน กลางวัน และที่อาบน้ำ โดยจะไม่มีโรงเรือนที่มีหลังคาเนื่องจากสภาพพื้นที่ค่อนข้างร่มรื่นมีต้นไม้ขนาดใหญ่ ในจุดกักโรคได้เตรียมทำที่พักควาญดูแลของ 4 คนที่ไปรับพลายศักดิ์สุรินทร์ ซึ่งเป็นชุดเดียวกับที่เดินทางไปศรีลังกาที่จะต้องดูแลตลอด 24 ชม. รวมทั้งเส้นทางพาเดินออกกำลังกายที่จะมีต้นไผ่ให้กินในระหว่างเดินออกกำลังกายด้วย

โดยเจ้าหน้าที่ชี้แจงว่า เนื่องจากเป็นจุดเซฟโซนแต่จะมีการติดตั้ง CCTV รวม 6 ตัวรอบโรงเรือน เพื่อถ่ายทอดภาพ และไลฟ์ผ่านทางแฟนเพจ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง The Thai Elephant Conservation Center Lampang  

ส่วนจุดที่ 2 ในฝั่งใกล้โรงพยาบาลช้าง เจ้าหน้าเริ่มปรับไถพื้นที่การเตรียมโรงเรือนและคอกยืนสำหรับรองรับพลายศักดิ์สุรินทร์ เมื่อพ้นระยะกักโรค 30 วัน ซึ่งจะอยู่บริเวณโรงพยาบาลช้าง พบว่ามีการเตรียมพื้นที่ เทปูน และสร้างคอกยืนบางส่วนทำหลักผูกมัด ทำเสา และมุงสแลน พี่กว้างประมาณ 8 ยาว 12 มีบ่อน้ำสำหรับให้พลายศักดิ์สุรินทร์ได้เล่นน้ำ

ขณะที่บรรยากาศช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้าง มีนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มากันเป็นครอบครัวเดินทางมาทำกิจกรรม เช่น ให้อาหารช้าง และดูการแสดงช้าง บางส่วนบอกว่าทราบข่าวพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมาจากศรีลังกา หากพ้นระยะกักโรคแล้วก็อยากมาเยี่ยมเห็นตัวเป็น ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พลายศักดิ์สุรินทร์” ภารกิจข้ามแดน “แห่พระเขี้ยวแก้ว”

ชาวศรีลังการ่วมทำบุญส่ง "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทย

"พลายศักดิ์สุรินทร์" ขวัญใจเด็กศรีลังกา-ร้องขออาหาร

ใครบ้างบนเที่ยวบิน IL-76 พา "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับบ้าน

ซ้อมจริง! 3 ชม.ย้าย "พลายศักดิ์สุรินทร์" ถึงสนามบินโคลัมโบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง