จลาจลลุกลาม! ม็อบฝรั่งเศสเผารถ-บุกทำลายบ้านนายกเทศมนตรี

ต่างประเทศ
3 ก.ค. 66
12:37
609
Logo Thai PBS
จลาจลลุกลาม! ม็อบฝรั่งเศสเผารถ-บุกทำลายบ้านนายกเทศมนตรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหตุรุนแรงในฝรั่งเศสเริ่มลุกลาม ล่าสุดมีการประทุษร้ายภรรยาและลูกของนายกเทศมนตรีเมืองทางตอนใต้ของกรุงปารีส ขณะที่ตำรวจตรึงกำลังรับมือเหตุจลาจลในเมืองหนาแน่น

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.2566 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มผู้ไม่หวังดีขับรถพุ่งชนบ้านพักของนายกเทศมนตรีเมือง L'Hay-les-Roses ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ ชานกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อเวลาประมาณ 01.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมพยายามจุดไฟเผารถเพื่อให้ลามไปติดตัวบ้าน ระหว่างที่ภรรยาและลูกๆ วัย 5 และ 7 ปี ของนายกเทศมนตรี นอนหลับอยู่ภายในบ้าน

ส่วนนายกเทศมนตรีไม่อยู่บ้าน เนื่องจากกำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ศาลาว่าการเมือง ซึ่งล้อมรั้วลวดหนามไว้อย่างแน่นหนา หลังตกเป็นเป้าการโจมตีมาหลายคืน ส่งผลให้หลายฝ่ายคาดว่าผู้ที่ต้องการก่อเหตุรุนแรงจึงหันไปพุ่งเป้าโจมตีบ้านพักของนายกเทศมนตรีเมืองนี้แทน

ขณะที่นายกเทศมนตรีรีเมือง L'Hay-les-Roses ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะมีคนคุกคามครอบครัวของเขา โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้ภรรยาของเขาได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากถูกผู้ก่อเหตุยิงพลุไฟเข้าใส่ระหว่างพยายามหลบหนีเหตุรุนแรงจนหกล้มและได้รับบาดเจ็บที่ขา ขณะที่มีรายงานว่าลูกคนหนึ่งในจำนวน 2 คนได้รับบาดเจ็บด้วย

เหตุรุนแรงดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงคืนที่ 5 ของเหตุประท้วงที่ปะทุขึ้นทั่วฝรั่งเศส จากกรณีการเสียชีวิตของ Nahel M วัยรุ่นชายวัย 17 ปี เชื้อสายแอลจีเรีย-โมร็อกโก ถูกตำรวจยิงเสียชีวิตในย่านนองแตร์ ชานกรุงปารีส เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งหยุดตรวจ นำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์การใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุของตำรวจฝรั่งเศส และการเลือกปฏิบัติต่อเชื้อชาติ

ตำรวจรักษาความปลอดภัยหน้าอาคารที่ถูกไฟไหม้จากการจลาจล

ตำรวจรักษาความปลอดภัยหน้าอาคารที่ถูกไฟไหม้จากการจลาจล

ตำรวจรักษาความปลอดภัยหน้าอาคารที่ถูกไฟไหม้จากการจลาจล

ด้านผู้บัญชาการตำรวจกรุงปารีส เปิดเผยว่า แม้ว่าสถานการณ์จลาจลดูเหมือนจะรุนแรงน้อยลงกว่าวันแรกๆ แต่ยังคงระดมกำลังเจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์อย่างเข้มงวดต่อไป พร้อมปฏิเสธคำกล่าวหาของโฆษกองค์การสหประชาชาติที่ระบุว่า ตำรวจฝรั่งเศสเหยียดเชื้อชาติ

ส่วนครอบครัวของวัยรุ่นชายที่เสียชีวิต ต้องการให้เหตุรุนแรงที่ลุกลามไปทั่วประเทศยุติลง โดยระบุว่าผู้ก่อความไม่สงบกำลังใช้การเสียชีวิตของหลานชายเป็นข้ออ้างในการก่อเหตุรุนแรง ซึ่งทางครอบครัวต้องการความสงบ และมองว่าเรื่องนี้ผู้กระทำผิดมีเพียงตำรวจที่ยิง Nahel เสียชีวิตเท่านั้น ทรัพย์สินสาธารณะ ร้านค้า และสถานที่ต่างๆ ที่ถูกทำลายในการประท้วงไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย

"มาครง" ประชุมพิเศษหารือรับมือเหตุจลาจล

ด้านเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส จัดประชุมนัดพิเศษเพื่อหารือมาตรการรับมือเหตุรุนแรง ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นคืนที่ 6 หลังจากผู้นำฝรั่งเศสตัดสินใจเลื่อนกำหนดการเยือนเยอรมนี เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ออกไป ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในรอบ 23 ปี ที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเดินทางเยือนเยอรมนีอย่างเป็นทางการ แม้ว่าภาพรวมความรุนแรงของสถานการณ์จะลดลงจากวันแรกๆ ก็ตาม โดยผู้นำฝรั่งเศสจะหารือกับนายกเทศมนตรีจากประมาณ 220 เมืองที่เผชิญเหตุจลาจลในวันที่ 4 ก.ค.นี้

ขณะที่กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ได้สั่งกระจายกำลังตำรวจและหน่วยพิเศษกว่า 45,000 นายทั่วประเทศต่อเนื่องกันเป็นคืนที่ 3 เพื่อรับมือเหตุจลาจล ขณะที่ช่วงคืนก่อนหน้ามีรายงานการจับกุมผู้ก่อความไม่สงบเพิ่มอีก 719 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝรั่งเศสประท้วงตำรวจต่อเนื่อง ปมยิงวัยรุ่น 17 ไม่จอดรถเสียชีวิต

ฝรั่งเศสประท้วงลุกลาม เหตุ ตร.ยิงวัยรุ่นเสียชีวิต ถูกจับนับพันคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง