ที่ประชุม ส.ส.เลือก "วันนอร์" นั่งประธานสภา "ปดิพัทธ์-พิเชษฐ์" รองประธานสภา

การเมือง
4 ก.ค. 66
14:08
4,033
Logo Thai PBS
ที่ประชุม ส.ส.เลือก "วันนอร์" นั่งประธานสภา "ปดิพัทธ์-พิเชษฐ์" รองประธานสภา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ประชุมสภาฯ เลือก "วันนอร์" เป็นประธานสภาฯ ขณะที่ "ปดิพัทธ์" จากพรรคก้าวไกล เป็นรองประธานสภาคนที่ 1 และ "พิเชษฐ์" จากเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาคนที่ 2

วันนี้ (4 ก.ค.2566) การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1 มีวาระพิจารณาเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยนายวิโรจน์ เปาอินทร์ ทำหน้าที่ประธานสภาฯ ชั่วคราว 

ที่ประชุมใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงในการลงมติ ล่าสุดที่ประชุมมีมติเลือกนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา จากพรรคประชาชาติ เป็น ประธานสภาผู้แทนราษฎร

วันมูหะมัดนอร์ มะทา

วันมูหะมัดนอร์ มะทา

วันมูหะมัดนอร์ มะทา

ส่วนการลงมติเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 เป็นการลงมติลับ เนื่องจากมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสนอ 2 รายชื่อชิงตำแหน่งนี้ คือ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พรรคก้าวไกล กับนายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งผลการลงมติให้นายปดิพัทธ์ ทำหน้าที่รองประธานสภาฯ คนที่ 1

สำหรับการลงคะแนนลับเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงคะแนนทั้งหมด 496 คน โดยลงมติเลือก "ปดิพัทธ์" 312 คน ลงมติเลือก "วิทยา" 105 คน งดออกเสียง 77 คน และบัตรเสีย 2 ใบ

ปดิพัทธ์ สันติภาดา

ปดิพัทธ์ สันติภาดา

ปดิพัทธ์ สันติภาดา

จากนั้นที่ประชุมมีมติเลือกนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 2 โดยไม่มีคู่แข่ง

พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน

พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน

พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน

"พิธา" ชี้ผลโหวต "ปดิพัทธ์" 312 เสียง สะท้อน 8 พรรคเป็นเอกภาพ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังสภาผู้แทนราษฎรลงมติเลือกประธานสภาและรองประธานสภาฯ เรียบร้อยแล้ว โดยระบุว่า การเลือกประธานสภาและรองประธานสภาฯ ครั้งนี้แสดงให้เห็นความเป็นเอกภาพ ซึ่งน่าจะเป็นทิศทางที่ดีในการผลักดันข้อตกลงต่างๆ และเป็นแนวโน้มที่ดีมากในการเข้าสู่การจัดตั้งรัฐบาล

ขณะเดียวกันยืนยันว่า มีการพูดคุยของแกนนำพรรคก้าวไกล กับประธานสภาฯ รองประธานสภาคนที่ 1 และคนที่ 2 เกี่ยวกับกฎหมายสำคัญที่เกี่ยวกับแรงงาน ชาติพันธุ์ สุราก้าวหน้าและสมรสเท่าเทียม จะไม่เป็นอุปสรรคในการที่มีบุคลากรทั้ง 3 คนเป็นประมุขของฝ่ายนิติบัญญัติ รวมถึงการผลักดันกฎหมายสำคัญต่างๆ ตามที่ได้แถลงไปก่อนหน้านี้อย่างการนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง และการปฏิรูปกองทัพ

"ปดิพัทธ์" ชี้ตำแหน่ง "รองประธานสภา" ท้าทาย 

ขณะที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ว่าที่รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ระบุว่า วันนี้ทุกอย่างดำเนินไปอย่างเรียบร้อย การได้รับเลือกให้ทำหน้าที่รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ถือเป็นบทบาทใหม่ที่ท้าทาย ขณะนี้ได้ลาออกจากกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลเรียบร้อยแล้ว และจะเริ่มต้นทำงานอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ให้ความสนใจเรื่องเป้าหมายการจัดตั้งรัฐบาลและการฟอร์มกฎหมายสภานิติบัญญัติที่ดีให้ได้ เพราะฉะนั้นผลที่ออกมาไม่ได้มีใครยอมใคร แต่ผ่านการเจรจาอย่างดีที่สุด

นายปดิพัทธ์ ระบุอีกว่า มีโอกาสได้พูดคุยกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ว่าที่ประธานสภาฯ ซึ่งเห็นตรงกันในหลายมิติ โดยการทำงานจะผสมผสานระหว่างประสบการณ์ ความรู้ ความตั้งใจและเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้าด้วยกัน ซึ่งน่าจะเป็นส่วนผสมที่ดีที่จะทำให้สภาฯ มีความก้าวหน้า ขณะเดียวกันจะน้อมรับทุกข้อเสนอที่จะทำให้การทำงายของสื่อมวลชนง่ายขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

มติเอกฉันท์ "วันนอร์" นั่งประธานสภาผู้แทนราษฎร 

"พิธา" เชื่อมั่น "วันนอร์" ลั่นถอย "ประธานสภาฯ" รักษาเอกภาพทำงานพรรคร่วม 

"วันนอร์" ตอบที่แรก ยินดีทำหน้าที่ "ประธานสภาฯ" เดินหน้าดัน "พิธา" นายกฯ 

"หมออ๋อง" ปดิพัทธ์ สันติภาดา ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานสภา จากก้าวไกล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง