Meta เปิดแอปฯน้องใหม่ "Threads" สู้ทวิตเตอร์ 6 ก.ค.นี้

ต่างประเทศ
5 ก.ค. 66
07:14
4,630
Logo Thai PBS
Meta เปิดแอปฯน้องใหม่ "Threads" สู้ทวิตเตอร์ 6 ก.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เมตา เจ้าของเฟซบุ๊ก ประกาศเตรียมเปิดตัว "เธรดส์" (THREADS) แอปพลิเคชันน้องใหม่ ที่มีรูปแบบการทำงานคล้ายกับทวิตเตอร์ นักวิเคราะห์มองว่าอาจกระแสแรงแซงทวิตเตอร์ในชั่วพริบตาก็เป็นได้

เมตา บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม เตรียมเปิดให้ใช้งาน เธรดส์ THREADS แอปพลิเคชันน้องใหม่ในวันพรุ่งนี้ (6 ก.ค.) โดยจะมีหน้าตาและรูปแบบการทำงานคล้ายกับทวิตเตอร์ เพื่อหวังดึงดูดผู้ใช้งานทวิตเตอร์ให้หันมาใช้งานแอปพลิเคชันนี้มากขึ้น

THREADS จะเป็นแอปที่เน้นการสนทนาและพิมพ์ข้อความต่างๆ ของอินสตาแกรม โดยจะเชื่อมโยงบัญชีผู้ติดต่อที่เรามีอยู่ในอินสตาแกรมและจะมีรูปแบบการใช้งานที่คล้ายกับทวิตเตอร์ เช่น การรีโพสต์ การถูกใจ และการอนุญาตให้ผู้ใช้งานจำกัดได้ว่าใครสามารถตอบกลับโพสต์ของเราได้

นอกจากนี้ แอปพลิเคชันน้องใหม่นี้สามารถใช้งานได้ฟรีและไม่จำกัดจำนวนโพสต์ที่ผู้ใช้งานสามารถดูได้

แอปพลิเคชัน THREADS

แอปพลิเคชัน THREADS

แอปพลิเคชัน THREADS

การเปิดตัวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้ อิลอน มัสค์ เจ้าของทวิตเตอร์ ออกมาประกาศว่า จะจำกัดการมองเห็นของผู้ใช้งานที่ได้สมัครใช้บริการ Twitter Blue ซึ่งเป็นบริการแบบเสียค่าบริการ โดยผู้ที่ไม่ได้สมัครบริการดังกล่าว จะถูกจำกัดให้เห็นทวิตได้แค่ประมาณ 600 ทวิตต่อวัน แม้ต่อมาจะเพิ่มให้เป็น 1 พันทวิตต่อวัน แต่ก็ยังได้รับความไม่พอใจไม่น้อย

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้มีแอปพลิเคชันที่คล้ายทวิตเตอร์ออกมามากมายไม่ว่าจะเป็น Truth Social ของ Donald Trump หรือ Mastodon และ Bluesky แต่ THREADS นี้อาจถือได้ว่าเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวที่สุดของทวิตเตอร์ในขณะนี้

ด้านผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า นี่เป็นโอกาสที่ดีของเมตา เนื่องจากผู้ใช้งานจำนวนไม่น้อยเริ่มรู้สึกผิดหวังกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ นับตั้งแต่มัสค์เข้าซื้อกิจการ ทำให้พยายามมองหาทางเลือกอื่นๆ

ขณะที่เมตาเองก็ถือเป็นหนึ่งบริษัทที่มีประวัติในการไปหยิบยืมเอาแนวคิดของบริษัทอื่นๆ มาเพิ่มลูกเล่นให้กับแอปพลิเคชันตัวเองเสมอ ไม่ว่าจะเป็น Reels ที่การใช้งานดูคล้ายกับ TikTok ส่วน Stories นั้นก็คล้ายกับ Snapchat

ข่าวที่เกี่ยวข้อง