ระทึก! ขับรถชน-ไล่แทงคนในเทลอาวีฟ "ฮามาส" อ้างอยู่เบื้องหลัง

ต่างประเทศ
5 ก.ค. 66
07:11
819
Logo Thai PBS
ระทึก! ขับรถชน-ไล่แทงคนในเทลอาวีฟ "ฮามาส" อ้างอยู่เบื้องหลัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ก่อเหตุขับรถพุ่งชนและแทงผู้บริสุทธิ์ในกรุงเทลอาวีฟ ขณะที่กลุ่มฮามาสอ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ เพื่อตอบโต้ปฏิบัติการบุกเมืองเจนินของอิสราเอล

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.2566 เกิดเหตุขับรถพุ่งชนและแทงผู้บริสุทธิ์ได้รับบาดเจ็บในกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอล โดยภาพจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็นถึงนาทีที่รถกระบะคันหนึ่งพุ่งเข้าชนบริเวณทางเท้าและทางจักรยาน ใกล้กับห้างสรรพสินค้า ซึ่งขณะนั้นพุ่งชนคน 2 คน ก่อนที่คนขับรถจะปีนออกมาจากหน้าต่างรถ และไล่แทงผู้คนในบริเวณดังกล่าวจนทำให้เกิดความโกลาหลขึ้น

เหตุการณ์นี้ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 8 คน บางคนมีแผลถูกแทง ในจำนวนนี้มีผู้ที่อาการสาหัสอย่างน้อย 1 คน ส่วนผู้ก่อเหตุเป็นชายชาวปาเลสไตน์ วัย 20 ปี ถูกยิงเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยประชาชนในที่เกิดเหตุซึ่งพกพาอาวุธปืน

หน่วยงานด้านความมั่นคงอิสราเอล ระบุว่า ผู้ก่อเหตุลอบเข้าประเทศโดยไม่มีใบอนุญาตและไม่มีประวัติก่อเหตุด้านความมั่นคง ขณะที่ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่า นี่เป็นเหตุก่อการร้ายอันน่ารังเกียจ และใครก็ตามที่คิดว่าการโจมตีลักษณะนี้จะหยุดยั้งอิสราเอลจากการต่อสู้กับการก่อการร้ายได้ถือว่าคิดผิด

ภายหลังกลุ่มฮามาสออกมาอ้างว่าเขาเป็นสมาชิกของกลุ่ม และก่อเหตุสะเทือนขวัญดังกล่าวเพื่อตอบโต้ปฏิบัติการบุกเมืองเจนินของอิสราเอล ซึ่งส่งผลให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 คน พร้อมกล่าวชื่นชมการกระทำครั้งนี้

"อิสราเอล" เดินหน้าปฏิบัติการในเจนิน

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางการปฏิบัติการของกองทัพอิสราเอลในเมืองเจนิน ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ซึ่งถือเป็นปฏิบัติการครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี บางจุดมีการใช้แก๊สน้ำตา ทำให้ชาวปาเลสไตน์พากันแตกตื่นพาลูกหลานวิ่งหนีเหตุรุนแรง

ด้านกองทัพอิสราเอล เผยภาพการบุกค้นจุดที่อ้างว่าเป็นห้องใต้ดินในมัสยิด ภายในค่ายผู้ลี้ภัยที่เจนิน ซึ่งมีไว้เก็บวัตถุระเบิด พร้อมระบุว่าสามารถรื้อถอนป้อมได้ 2 แห่ง ท่ามกลางภาพที่บริเวณต่างๆ ของเมืองยังมีกลุ่มควันลอยสูงขึ้นมาเป็นบางจุด และโดรนที่ยังคงบินลาดตระเวนในพื้นที่

หลังผ่านมา 1 วัน ชาวปาเลนไตน์บางส่วนเเข้าสำรวจความเสียหายภายในค่าย พร้อมระบุว่า กองทัพอิสราเอลล้อมค่ายและใช้เครื่องจักรหนักเข้ามาในพื้นที่ แต่พวกเขาไม่กลัวและจะซ่อมสร้างบริเวณนี้ขึ้นใหม่ให้ดีกว่าเดิม

ปฏิบัติการครั้งนี้ของอิสราเอลยังเผชิญแรงต่อต้านจากชาวปาเลสไตน์ในกาซา ซึ่งรวมตัวประท้วงเผายางต่อต้านการบุกเมืองเจนินของกองทัพอิสราเอล ด้านหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีรายงานการขัดขวางการให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บในค่ายผู้ลี้ภัยที่เจนิน นอกจากนี้ยังมีรายงานเด็กเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อิสราเอล" ส่งโดรนโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองเจนิน เขตเวสต์แบงค์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง