ย้อนประวัติ รู้จัก "มาร์กอส จูเนียร์"

ต่างประเทศ
5 ก.ค. 66
07:19
997
Logo Thai PBS
ย้อนประวัติ รู้จัก "มาร์กอส จูเนียร์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จะเรียกว่าทำตามความฝันของแม่ หรือเดินตามเส้นทางของพ่อ ก็คงไม่ผิดสำหรับ "มาร์กอส จูเนียร์" หลังชนะการเลือกตั้ง ปธน.ฟิลิปปินส์เมื่อปีที่แล้ว เส้นทางการเมืองของ "บองบอง" ไม่เคยง่าย ทั้งสอบไม่ผ่าน ลี้ภัย สอบตกเลือกตั้ง จนสามารถคว้าตำแหน่ง ปธน.คนที่ 17 มาได้

"เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์" หรือ "บองบอง" ลูกชายของ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส อดีตผู้นำเผด็จการที่ปกครองฟิลิปปินส์มาอย่างยาวนานถึง 21 ปี กับ อิเมลดา มาร์กอส เจ้าของตำนานรองเท้าแบรนด์เนม 3,000 คู่

แม่ อยากให้ผมเป็นประธานาธิบดีตั้งแต่ 3 ขวบ

บองบอง มาร์กอส เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อ ซึ่ง อิเมลดา ภรรยาของอดีตผู้นำเผด็จการฟิลิปปินส์ เคยกล่าวหลายครั้งว่า ต้องการให้ลูกชายเพียงคนเดียวของเธอขึ้นเป็นผู้นำประเทศ

บองบอง ถูกวางบทบาทให้ขึ้นมาผู้นำฟิลิปปินส์ตั้งแต่เด็ก เขาปรากฏตัวต่อสาธารณะตั้งแต่อายุ 3 ขวบ และมีส่วนสำคัญในการหาเสียงให้กับพ่อ เขาถูกส่งไปเรียนต่อที่อังกฤษหลังจบการศึกษาระดับประถม และเป็นช่วงเดียวกับที่พ่อของเขาประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วประเทศในปี 1972

บองบอง ขณะยืนเคารพอนุสาวรีย์ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส

"บองบอง" ขณะยืนเคารพอนุสาวรีย์ "เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส"

"บองบอง" ขณะยืนเคารพอนุสาวรีย์ "เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส"

บองบอง อ้างว่าจบการศึกษาปริญญาตรี จากสาขาปรัชญา เศรษฐศาสตร์ และการเมือง จากออกซ์ฟอร์ด แต่เขาได้รับเพียงอนุปริญญาพิเศษสาขาสังคมศาสตร์เท่านั้น

เขาเริ่มอาชีพการเมืองในวัย 20 ปี กับตำแหน่งรองผู้ว่าการจังหวัดอิโลคอส นอร์เต ที่เจ้าตัวใช้เป็นเหตุผลถอนตัวจากการเรียนปริญญาโท ที่สหรัฐอเมริกา ขณะที่ข้อมูลอีกด้านระบุว่า เขาสอบไม่ผ่าน และค่าเทอม ค่าที่พัก ค่าใช้จ่ายรายเดือนกว่า 10,000 ดอลลาร์ บางส่วนมาจากบัญชีของทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

ระหว่างนั้น ความไม่พอใจของชาวฟิลิปปินส์ ผู้นำเผด็จการที่ครองอำนาจ 2 ทศวรรษ ด้วยการกำจัดผู้เห็นต่างและการทุจริตในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อนถึงจุดแตกหัก นำไปสู่การปฏิวัติพลังประชาชนหรือการปฏิวัติสีเหลือง

บองบอง ยังดำรงตำแหน่งผู้ว่าการจังหวัดอิโลคอส นอร์เต และรับรู้ถึงวิสามัญฆาตกรรม และบังคับสูญหายที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ท้ายที่สุดวันที่ 25 ก.พ.1986 ตระกูลมาร์กอส ต้องลี้ภัยไปฮาวาย พร้อมสินทรัพย์จากการคอร์รัปชันมากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

บองบอง มาร์กอส ขณะลงสมัครเลือกตั้ง

"บองบอง มาร์กอส" ขณะลงสมัครเลือกตั้ง

"บองบอง มาร์กอส" ขณะลงสมัครเลือกตั้ง

บองบอง เดินทางกลับฟิลิปปินส์อีกครั้ง หลังมาร์กอสผู้พ่อเสียชีวิต และเดินตามเส้นทางสายการเมืองต่อเนื่อง จากตำแหน่ง ส.ส.ในพื้นที่ฐานเสียง สู่ตำแหน่ง ส.ว.และแม้จะพ่ายแพ้ เลนี โรเบรโด ในการลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีเมื่อ 7 ปีที่แล้ว แต่ระหว่างนั้น บองบอง สร้างฐานเสียงทางการเมืองอย่างแน่นหนา โดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์ ที่หลายฝ่ายวิจารณ์ว่า บองบอง ใช้เป็นพื้นที่แก้ต่างล้างความผิดให้กับอดีตของครอบครัว

กระทั่งในปี 2022 ทายาทอดีตผู้นำเผด็จการวัย 65 ปีคนนี้ กลับมากุมบังเหียนฟิลิปปินส์อีกครั้ง หลังชนะการเลือกตั้ง ได้คะแนนเสียงถล่มทลายมากกว่า 31 ล้านเสียง กลายเป็นประธานาธิบดีคนที่ 17 ของประเทศฟิลิปปินส์

อ่าน : ฟิลิปปินส์ 101 “การกลับมาของตระกูลมาร์กอส”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง