"วราวุธ" รอมติ ชทพ. โหวตนายกฯ ยินดี "วันนอร์" นั่งประธานสภา

การเมือง
5 ก.ค. 66
11:03
447
Logo Thai PBS
"วราวุธ" รอมติ ชทพ. โหวตนายกฯ  ยินดี "วันนอร์" นั่งประธานสภา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" ยินดี ประธานสภา-รองประธานสภา มองเสนอชื่อแข่งเป็นเรื่องปกติทางการเมือง ส่วนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ชาติไทยพัฒนา ขอรอคุยมติพรรคก่อน

วันนี้ (5 ก.ค.2566) นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้กล่าวแสดงความยินดีกับ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ได้ตำแหน่งว่าที่ประธานสภาฯ พร้อมนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ว่าที่รองประธานสภาฯ คนที่ 1 และนายพิเชษฐ์​ เชื้อเมืองพาน ว่าที่รองประธานสภาฯ คนที่ 2 มองว่าในขั้นตอนต่อไปจะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อลงพระปรมาภิไธย เปิดประชุมสภาฯ เลือกนายกรัฐมนตรีตามขั้นตอน

อ่านข่าว : ที่ประชุม ส.ส.เลือก "วันนอร์" นั่งประธานสภา "ปดิพัทธ์-พิเชษฐ์" รองประธานสภา

ส่วนที่มีการเสนอชื่อนายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ ชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 นายวราวุธ มองว่าเป็นเรื่องปกติของการเมือง หากพรรคการเมืองใดมีความเห็นต่าง ก็ถือว่าเป็นสิทธิ์ของแต่ละพรรคการเมือง ตนไม่ได้ผิดหวังอะไร ซึ่งทางพรรคชาติไทยพัฒนามีเพียง 10 เสียง

วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

ส่วนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายวราวุธกล่าวว่า ขอให้รอดูว่าจากนี้ไปใช้เวลาเท่าไหร่ในการเรียกประชุมสภาฯ เป็นคาดการณ์ว่าจะอยู่ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ขอให้มีการเรียกประชุมสภาจาก นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ก่อน ค่อยมาตัดสินใจกันว่า แนวทางของพรรคชาติไทยพัฒนาจะมีการตัดสินใจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีกันอย่างไร

ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนาจะตัดสินใจเอง หรือรอดูความเห็นจากพรรคร่วมรัฐบาลเดิม นายวราวุธ กล่าวว่า ผมต้องดูอีกทีหนึ่ง ว่าจะมีแนวทางเป็นเช่นไร ตอนนี้คงเร็วไปที่จะมีการพูดถึง

นายวราวุธ กล่าวว่า การโหวตเลือกประธานสภาฯ และ รองประธานสภาฯ เมื่อวานนี้ไม่เกี่ยวข้อง กับ การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะประธานสภาฯ เป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คือประมุขฝ่ายบริหาร ทั้งสองส่วนถือเป็นองค์ประกอบกัน และในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะมีองค์ประกอบอื่นเข้ามา ซึ่งจะได้เห็นว่าแต่ละพรรคการเมืองเสนอชื่อใครเข้ามาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"พิธา" เชื่อมั่น "วันนอร์" ลั่นถอย "ประธานสภาฯ" รักษาเอกภาพทำงานพรรคร่วม

มติเอกฉันท์ "วันนอร์" นั่งประธานสภาผู้แทนราษฎร

“พิธา” รับจะน้อมนำพระราชดำรัส “ในหลวง” ไปบริหารประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง