กรมประมงชี้แจงโชว์ “งูสมิงทะเลปากเหลือง” ห้ามนำออกนอกตู้จัดแสดง

สิ่งแวดล้อม
6 ก.ค. 66
07:23
5,916
Logo Thai PBS
กรมประมงชี้แจงโชว์ “งูสมิงทะเลปากเหลือง” ห้ามนำออกนอกตู้จัดแสดง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมประมงชี้แจงจัดแสดง “งูสมิงทะเลปากเหลือง” ในงานวันประมงน้อมเกล้าฯ เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจหากบังเอิญเผชิญหน้า พร้อมสั่งจัดแสดงเฉพาะในตู้-ห้ามนำออกมา

กรณีที่มีกระแสข่าวการจัดแสดง “งูสมิงทะเลปากเหลือง” งูทะเลมีพิษร้ายแรง หวั่นเป็นอันตรายต่อผู้เข้าชมนิทรรศการงูทะเล ซึ่งเป็นหนึ่งในไฮไลท์สัตว์น้ำที่กรมประมงนำมาจัดแสดงในงานวันประมงน้อมเกล้าฯ ครั้งที่ 33 นั้น

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.2566 นายถาวร ทันใจ รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า งานวันประมงน้อมเกล้าฯ จัดขึ้นโดยความร่วมมือจากหลายภาคส่วน มีวัตถุประสงค์เพื่อนำรายได้สมทบทุนมูลนิธิจุฬาภรณ์ และส่งเสริม อนุรักษ์ รวมถึงเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการประมงเกี่ยวกับพันธุ์สัตว์น้ำ ปลาสวยงามและพรรณไม้น้ำชนิดต่างๆ ซึ่งปีนี้กรมประมงจัดแสดงนิทรรศการประมงภายใต้ธีม Wonders of the Aquatic World นำเสนอ 7 สิ่งมหัศจรรย์โลกใต้น้ำ

“งูสมิงทะเลปากเหลือง” งูทะเลพิษร้ายแรง ติด 1 ใน 10 ของโลก เป็นหนึ่งในชนิดพันธุ์สัตว์น้ำที่กรมประมงนำมาจัดแสดง ภายใต้หัวข้อมหัศจรรย์ในตัวตน นำเสนอถึงสัตว์น้ำที่มีนิสัยเฉพาะตัว เช่น ขี้อาย เชื่องช้า ดุร้ายและน่าเกรงขาม โดยให้ความรู้เกี่ยวกับชีววิทยาและพฤติกรรมของงูทะเลมีพิษที่อาจมีโอกาสพบเห็น

ทั้งนี้ เพื่อสร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง หากบังเอิญเผชิญหน้ากับงูชนิดนี้อย่างใกล้ชิดจะได้หลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้เกิดอันตราย โดยเฉพาะนักดำน้ำและชาวประมง เนื่องจากงูสมิงทะเลปากเหลือง อาจพบได้จากการทำประมง โดยการติดมากับอวน หากชาวประมงไม่ทันสังเกตอาจเป็นอันตรายได้

รองอธิบดีกรมประมง ระบุอีกว่า กรมประมงมอบหมายนักวิชาการประมงที่มีความรู้ ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านงูทะเลมีพิษมาประจำจุดแสดง แต่อย่างไรก็ตามเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุสุดวิสัย และลดข้อกังวลของคนที่เข้าชมนิทรรศการงูทะเล กรมประมงจึงจะจัดแสดงเฉพาะในตู้ งดนำงูสมิงทะเลปากเหลืองออกมาจากตู้จัดแสดงอย่างเด็ดขาด

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าชมสัตว์น้ำภายในงานวันประมงน้อมเกล้าฯ ครั้งที่ 33 สามารถเข้าชมได้จนถึงวันที่ 9 ก.ค.นี้ที่ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ บัตรผ่านประตู 20 บาท ส่วนเด็กและนักเรียน เข้าชมฟรี

อ่านข่าวอื่นๆ

จ่อส่งทีมหมอบินศรีลังกา MOU ติวรักษา "พลายประตูผา"

คัน คัน คัน! “พลายศักดิ์สุรินทร์” นอนเกาพุงทิ้งตัวนอนกลางป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง