นายกฯ นำชื่อ "ประธาน-รองปธ.สภาฯ" ขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว

การเมือง
6 ก.ค. 66
16:45
490
Logo Thai PBS
นายกฯ นำชื่อ "ประธาน-รองปธ.สภาฯ" ขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ประยุทธ์" นายกฯ เผย นำชื่อประธาน และ รองประธานสภาฯ ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายแล้ว

วันนี้ (6 ก.ค.2566) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ โดยวันนี้ มีวาระเป็นประธานในพิธีมอบเงินรางวัล และแสดงความยินดีแก่นักกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 และการแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 ที่กัมพูชา

แม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะปฏิเสธให้ความเห็นทางการเมือง แต่บอกนักข่าวว่า ได้นำชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ว่าที่ประธานสภาฯ พร้อม 2 ว่าที่รองประธานสภาฯ คือ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา และ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเรียบร้อยแล้ว

ส่วนความเคลื่อนไหวทางการเมือง พรรครวมไทยสร้างชาติ เตรียมนัดประชุมเพื่อกำหนดทิศทางโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 11 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ นายอนุชา บูรพชัยศรี รองหัวหน้าพรรค ปฏิเสธถึงกระแสข่าวพรรคเตรียมผลักดันเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีเป็น นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค แทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่ย้ำว่าต้องหารือภายในพรรคก่อน

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา พร้อม 2 ว่าที่รองประธานสภาฯ เข้าหารือเพื่อวางกรอบการโหวตเลือกนายกฯ โดยนายพิเชษฐ์ ว่าที่รองประธานสภาฯ คนที่ 2 เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า เบื้องต้นได้วางกรอบวันโหวตเลือกนายกฯไว้ คือ ในวันที่ 13 ก.ค.

แต่ถ้าเลือกโหวตยังไม่ได้-ไม่ลงตัว ได้เตรียมแผนรองรับไว้อีก 2 วัน คือ วันที่ 19 และ 20 ก.ค.ซึ่งการโหวตนายกฯ น่าจะเพียงพอในช่วง 3 วันนี้ แต่ถ้าไม่ได้อาจต้องพูดคุยกันใหม่ เพราะการเรียกประชุมบ่อย ๆ และใช้สมาชิก 750 คน ก็ค่อนข้างลำบาก

ส่วนหากโหวต 3 ครั้งแรกแล้ว ยังไม่ได้นายกฯ เกมจะพลิกขั้วให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายพิเชษฐ์ ระบุว่า ขึ้นอยู่กับที่ประชุม หรือข้อตกลงของ 8 พรรคการเมือง ที่ร่วมลงนามตามข้อตกลง "เอ็มโอยู" เอาไว้ ก่อนจะย้ำถึงเสียงสนับสนุนของสมาชิกวุฒิสภา ตามที่หารือกันไว้มีเจตนาที่ดี ที่ต้องการให้การจัดตั้งรัฐบาล เดินหน้าขับเคลื่อนประเทศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับกระแสการเมือง : วันที่ 6 ก.ค.2566 เช็กเสียง ส.ว. โหวต "พิธา" นายกคนที่ 30

"พิเชษฐ์" แย้มโหวตนายกฯ 3 รอบ หาก 13 ก.ค. ไม่ผ่าน ลุยต่อ 19-20 ก.ค. 

วัดใจขั้วรัฐบาลเดิม ชิงดำ “นายกฯ” หรือถอย?  

"ชัยธวัช" นัดกินข้าว แกนนำพรรคเพื่อไทย วันนี้  

ติดตาม ถ่ายทอดสด และ รายการพิเศษ “เลือกนายกฯ เลือกอนาคตประเทศไทย” ในวันที่ 13 ก.ค. ทางไทยพีบีเอส ตั้งแต่เวลา 08.00 - 12.00 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง