ในหลวง-พระราชินี พระราชทานสิ่งของแก่ "ควาญช้างชาวศรีลังกา" ดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์

สิ่งแวดล้อม
7 ก.ค. 66
14:44
8,022
Logo Thai PBS
ในหลวง-พระราชินี พระราชทานสิ่งของแก่ "ควาญช้างชาวศรีลังกา" ดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ในหลวง-พระราชินี” พระราชทานสิ่งของแก่ "Mr. Don Upul" ควาญช้างชาวศรีลังกา ที่ร่วมดูแล "พลายศักดิ์สุรินทร์" ระหว่างเดินทางกลับไทย ขณะที่ ออป.มอบเสื้อมอฮ่อม-ภาพวาดช้าง เป็นของที่ระลึก

วันนี้ (6 ก.ค.2566) เวลา 16.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.ท. ภักดี แสง-ชูโต ผู้ช่วยราชเลขานุการในพระองค์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นผู้แทนพระองค์อัญเชิญสิ่งของ เพื่อมอบให้แก่ Mr. Don Upul Jayarathna Denelpitiyage ควาญช้างชาวศรีลังกา จากสวนสัตว์ Dehiwala ที่ช่วยปฏิบัติหน้าที่ดูแลช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ระหว่างเดินทางกลับจากประเทศศรีลังกา มารักษาอาการป่วย ณ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง

ควาญช้างมีกำหนดจะเดินทางกลับประเทศศรีลังกา ในวันที่ 7 ก.ค.2566 โดยพิธีรับพระราชทานสิ่งของได้จัดขึ้น ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส. นายณัฐพล ขันธหิรัญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ คณะผู้บริหารระดับสูง

ผู้แทนจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และผู้แทนจากองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เข้าร่วมในพิธี นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ และยังความปลาบปลื้มใจแก่คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเป็นล้นพ้น

นายสุรัตน์ชัย อินทร์วิเศษ ผู้อำนวยการสำนักสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ (อ.อ.ป.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า วันนี้ (7 ก.ค.) ทีมควาญช้างที่ดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์ ได้ร่วมส่ง Mr.Don Upul หรือลุงปุ้ย เดินทางกลับศรีลังกา โดยมีการสอนให้ถักเชือกคล้องช้าง ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของควาญช้างคนไทย โดย Mr. Don Upul ให้ความสนใจมาก และนำเชือกส่วนหนึ่งกลับไปสอนเพื่อนควาญที่สวนสัตว์ Dehiwala ศรีลังกา

นายสุรัตน์ชัย กล่าวว่า ทาง ออป.ได้มอบเสื้อมอฮ่อม ประกาศนียบัตร และภาพวาดช้าง เป็นของที่ระลึกให้กับควาญที่ดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์เป็นอย่างดี แม้ติดขัดเรื่องภาษาในการสื่อสาร แต่ Mr. Don Upul ก็เป็นที่รักของควาญคนไทย

ส่วนความคืบหน้าการดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์ หลังกักโรคเป็นวันที่ 5 อาการทั่วไปยังปกติ กินอาหารและขับถ่ายได้ดี แต่เมื่อคืนที่ผ่านมา (6 ก.ค.) ไม่ล้มตัวลงนอนตะแคงเหมือนหลายคืนที่ผ่านมา ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่าอาจแปลกที่ ส่วนการตรวจเลือดคาดว่าผลจะออกในสัปดาห์หน้า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทูตไทยเยี่ยม "พลายประตูผา" ยังอยู่ดี เล็งตามทุกเชือกในต่างแดน 

ประมวลภาพ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ถึงไทยแล้ว

"พลายศักดิ์สุรินทร์” ชูงวงรับคำสั่ง "สวัสดี" ชอบเล่นทราย 

4 วันในไทย "พลายศักดิ์สุรินทร์" มีความสุข-พี่ควาญถักสร้อยใหม่รับขวัญ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง