6 ชม.ล่ม! เลือกหัวหน้าพรรคปชป.คนใหม่องค์ประชุมไม่ครบ 250 คน

การเมือง
9 ก.ค. 66
15:29
10,262
Logo Thai PBS
6 ชม.ล่ม! เลือกหัวหน้าพรรคปชป.คนใหม่องค์ประชุมไม่ครบ 250 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
6 ชั่วโมงประชุมเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ล่ม หลังองค์ประชุมไม่ครบ 250 คน

วันนี้ (9 ก.ค.2566) เวลา 15.10 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศยุติการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ หลังจากใช้เวลา 6 ชั่วโมง 

การประกาศยุติดังกล่าว หลังจากเมื่อเข้าสู่วาระการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดใหม่ โดยมีกรรมการบริหารพรรคทั้งหมด 41 คน และต้องมีผู้หญิง 10 คน และเข้าสู่การเลือกหัวหน้าพรรค

โดยก่อนที่ให้เสนอชื่อผู้สมัคร คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รักษาการรองหัวหน้าพรรคฯ และ กกต.พรรค ได้ให้ตรวจสอบองค์ประชุม แต่ใช้เวลานานในการตรวจสอบ และไม่ยอมประกาศจำนวนองค์ประชุม เพราะมีผู้เข้ามาเป็นองค์ประชุมอีก ทำให้ น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ รักษาการ กก.บห.เสนอให้นับองค์ประชุมใหม่ ปรากฎว่าองค์ประชุมไม่ครบ จำนวน 250 คน เพราะผู้เข้าร่วมประชุมเพียง 221 คน จึงมีการเสนอรอก่อน

โดยนายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช รักษาการรองเลขาธิการพรรคฯ เสนอว่า เนื่องจากเราพักรับประทานอาหารกลางวันล่าช้า และสมาชิกบางคนอยู่โรงแรมใกล้เคียง จึงกลับไปเก็บกระเป๋าจึงอยากให้รอองค์ประชุมจนถึงเวลา 15.00 น.

ทำให้นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคฯ และกกต.พรรคฯ เห็นด้วยและให้รอสมาชิกถึงเวลา 15.00 น.จากนั้นสั่งพักการประชุมก่อน
จากนั้นเวลา 15.00 น. ครบกำหนดเวลาแล้วที่ประชุมได้นับองค์ประชุมใหม่อีกครั้ง ปรากฎว่าองค์ประชุมมีจำนวน 201 คน ดังนั้นการเลือกตั้งไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ เพราะองค์ประชุมไม่ครบ

โดยให้เหตุผลว่า หากยังดำเนินการประชุมต่อไป ก็จะทำให้เกิดผลกระทบภายในพรรค ทำให้เกิดผู้แพ้-ผู้ชนะ แต่หากเลื่อนการประชุมออกไปก่อน ให้สมาชิกได้มีการพูดคุยกัน ก็จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์ ชนะไปด้วยกัน เพื่อปูทางเป็นชัยชนะคู่แข่งทางการเมืองในอนาคต

ทั้งนี้มีกระแสข่าวว่า กลุ่มของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค เตรียมเสนอชื่อ นายนราพัฒน์ แก้วทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอดีต ส.ส.พิจิตร ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคปชป.คนใหม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครึ่งวัน! เฟ้นหัวหน้าพรรคปชป.คนใหม่ "อภิสิทธิ์" ส่อวืดคัมแบ็ก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง