อินเดียฝนตกหนัก-น้ำท่วม เสียชีวิต 15 คน

ต่างประเทศ
10 ก.ค. 66
07:05
3,805
Logo Thai PBS
อินเดียฝนตกหนัก-น้ำท่วม เสียชีวิต 15 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อินเดียเผชิญฝนตกหนักและน้ำท่วมสูง เสียชีวิตอย่างน้อย 15 คน ต้องประกาศหยุดการเรียนการสอนอย่างน้อย 1 วัน ขณะที่จีนฝนกระหน่ำหลายพื้นที่ ต้องอพยพประชาชนนับหมื่นคนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

วันนี้ (10 ก.ค.2566) ประชาชนในหลายเมืองทางตอนเหนือของอินเดีย ต้องใช้ชีวิตท่ามกลางน้ำท่วมสูง หลังเผชิญฝนตกหนักจากฤดูมรสุม เจ้าหน้าที่ ระบุว่า ถนนหลายสายในกรุงนิวเดลี น้ำท่วมสูงถึงระดับเข่า เนื่องจากมีปริมาณน้ำฝนถึง 153 มิลลิเมตร ถือเป็นปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมามากที่สุดภายในวันเดียวในเดือน ก.ค. หรือในรอบ 40 ปี ทำให้ทางการท้องถิ่นสั่งปิดการเรียนการสอนที่โรงเรียนเป็นการชั่วคราว ในวันนี้ (10 ก.ค.2566) คาดว่าจะมีฝนตกหนักอีกอย่างน้อย 1 วัน

ขณะที่สื่อท้องถิ่น รายงานว่า ความรุนแรงของอุทกภัยในครั้งนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 คน ในพื้นที่ 6 รัฐทางตอนเหนือของประเทศ โดยเฉพาะรัฐหิมาจัลประเทศ มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดถึง 6 คน

ด้านหน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาอินเดีย คาดการณ์ว่า จะมีฝนตกหนักเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนเหนือของประเทศในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

จีนฝนกระหน่ำหลายพื้นที่-อพยพ ปชช.

ขณะที่หลายพื้นที่ของจีน เผชิญความเสียหายจากฝนตกหนัก โดยบางเมืองในมณฑลส่านซี เจ้าหน้าที่ต้องอพยพประชาชน 4,500 คน เนื่องจากสะพานและถนนกว่า 80 สาย รวมถึงอาคารอีก 148 แห่งได้รับความเสียหาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า เป็นน้ำท่วมที่รุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี ส่วนที่มณฑลหูหนาน ต้องอพยพประชาชนมากกว่า 10,000 คน หนีน้ำท่วมไปยังพื้นที่ปลอดภัย

จีนเผชิญน้ำท่วมหลายพื้นที่-ต้องอพยพประชาชน

จีนเผชิญน้ำท่วมหลายพื้นที่-ต้องอพยพประชาชน

จีนเผชิญน้ำท่วมหลายพื้นที่-ต้องอพยพประชาชน

ทั้งนี้ ประเมินว่าภัยพิบัติครั้งนี้สร้างความเสียหายไปแล้วอย่างน้อย 575 ล้านหยวน หรือประมาณ 2,800 ล้านบาท แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยครั้งรุนแรงนี้

ส่วนที่มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน เจ้าหน้าที่กระจายกำลังบริเวณไซต์ก่อสร้างทางหลวง หลังเกิดเหตุดินถล่ม ทำให้มีคนติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพัง ด้านสื่อท้องถิ่น รายงานว่าเหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน และยังมีผู้สูญหายอีก 7 คน ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ช่วยผู้รอดชีวิตออกมาได้แล้ว 6 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง