ศาลฎีกา สั่งจำคุก 2 ปี "ธาริต" ไม่รอลงอาญา-ส่งตัวเข้าเรือนจำ

การเมือง
10 ก.ค. 66
18:47
10,787
Logo Thai PBS
ศาลฎีกา สั่งจำคุก 2 ปี "ธาริต" ไม่รอลงอาญา-ส่งตัวเข้าเรือนจำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ด่วน! ศาลฎีกา สั่งจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มีเจตนากลั่นแกล้ง นายสุเทพ-อภิสิทธิ์ กล่าวหาสั่งสลายการชุมนุม นปช.ปี 2553 ส่งตัวเข้าเรือนจำทันที

วันนี้ (10 ก.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกา ยืนตามศาลอุทธรณ์ สั่งจำคุก นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ 2 ปี ไม่รอลงอาญา โดยให้ความเห็นว่านายธาริต มีเจตนากลั่นแกล้ง ให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้ได้รับโทษทางอาญา

เนื่องจากนายธาริต ใช้อำนาจในฐานะอธิบดีดีเอสไอ สั่งฟ้องโดยไม่ผ่าน ป.ป.ช. และได้ยกคำร้องที่นายธาริต ยื่นคำร้องต่อศาล 3 ฉบับคือ ขอคัดค้านองค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกา ที่ได้พิจารณาในคดีนี้ ฉบับที่ 2 ขอให้ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษา

เนื่องจากการยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความกฎหมายมาตรา 157 และ200 ที่ถูกยื่นฟ้องว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมทั้งการขอเปลี่ยนองค์คณะผู้พิพากษา และฉบับที่ 3 ขอเปลี่ยนคำให้การเดิม จากเดิมที่ให้การรับสารภาพ ขอกลับคำให้การเป็นปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาเหมือนเดิม

ส่วน พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ อดีตหัวหน้าชุดสอบสวนคดีการเสียชีวิตของประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐ จากเหตุรุนแรงทางการเมือง ปี 2553 พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ และ ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล ในฐานะพนักงานสอบสวน เป็นจำเลยที่ 2-4 ศาลยกฟ้อง โดยให้เหตุผลว่าจำเลยไม่มีเจตนากลั่นแกล้ง

ภายหลังจากมีการตัดสินในห้องพิจารณาคดีแล้วเจ้าหน้าที่ศาลได้นำตัวนายธาริต ส่งให้กับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ นำตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ภายในวันนี้

ล่าสุดเมื่อเวลา 19.20 น. กรมราชทัณฑ์นำตัวนายธาริต เพ็งดิษฐ์ เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยื่นคำร้องศาลฎีกา "ธาริต"กล่าวหา "อภิสิทธิ์-สุเทพ"สลายชุมนุม'53

ข่าวที่เกี่ยวข้อง