ศาลรับฟ้องคดี "ส.ว.อุปกิต" ฟ้อง "โรม" หมิ่นประมาท นัดสอบคำให้การ 21 ส.ค.

การเมือง
11 ก.ค. 66
12:31
394
Logo Thai PBS
ศาลรับฟ้องคดี "ส.ว.อุปกิต" ฟ้อง "โรม" หมิ่นประมาท นัดสอบคำให้การ 21 ส.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลรับฟ้อง "ส.ว.อุปกิต" ฟ้องนายริงสิมันต์ "โรม" ฐานหมิ่นประมาท กล่าวหาทำผิดกฎหมาย กรณีอภิปรายในสภา นำคลิปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์นัดสอบคำให้การ 21 ส.ค.นี้

วันนี้ (11 ก.ค.2566) ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นไต่สวนมูลฟ้อง คดีที่นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา ยื่นฟ้องนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

กรณีช่วงคืนวันที่ 15 ก.พ.2565 ในการอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี นายรังสิมันต์ ได้อภิปรายในหัวข้อ "เช็กบิลไทยดำ-จีนเทา" โดยมีเนื้อหาพาดพิง ใส่ความให้ผู้อื่นเข้าใจว่า นายอุปกิต มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งล้วนเป็นเท็จทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นเกลียดชัง พร้อมกับเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาทด้วย

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การนำคลิปมาเปิดเผยอภิปรายในสภา จำเลยมีเอกสิทธิ์คุ้มครองอยู่แล้ว แต่การที่จำเลยนำคลิป ที่อภิปรายดังกล่าวนั้น ออกมาเผยแพร่สื่อสังคมออนไลน์ส่วนตัวถือว่าเข้าข่ายหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา คดีมีมูล จึงมีคำสั่งประทับรับฟ้อง และออกหมายแจ้งให้จำเลยทราบ เพื่อนัดสอบคำให้การและตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 21 ส.ค. นี้เวลา 09.00 น.

อ่านข่าวเพิ่ม :

"โรม" ให้ข้อมูลจเรตำรวจฯ เพิ่มกรณี "ส.ว.อุปกิต"

“อุปกิต” ยกมือท่วมหัวสาบานไม่เคยเอี่ยวยาเสพติด เชื่อถูกโจมตี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง