ร.ร.สอนทำอาหารเชียงใหม่ คว้ารางวัลท่องเที่ยวดีที่สุดของโลก

ภูมิภาค
11 ก.ค. 66
11:12
3,710
Logo Thai PBS
ร.ร.สอนทำอาหารเชียงใหม่ คว้ารางวัลท่องเที่ยวดีที่สุดของโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลายเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมาย เมื่อโรงเรียนสอนทำอาหารเล็กๆ ใน จ.เชียงใหม่ คว้าอันดับ 2 ที่ท่องเที่ยวดีที่สุดของโลก จากแพลตฟอร์ม Tripadvisor ด้วยคะแนนรีวิวแง่บวกจากนักท่องเที่ยว มากกว่า 6,000 รีวิว (ข้อมูล ณ วันที่ 11 กรกฎาคม 2566)

รางวัลนี้คือ Travelers' Choice Best of the Best Things to Do หรือ สถานที่เที่ยว ที่ให้ประสบการณ์โดยรวมที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2023 ซึ่ง Tripadvisor แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวชื่อดังประกาศให้ Smile Organic Farm Thai Cooking School เป็นสถานที่เที่ยวอันดับ 2 อันแสดงถึงความเป็นเลิศด้านการท่องเที่ยวในระดับสูงสุด

โดยที่เที่ยว อันดับ 1 คือ ทัวร์เกาะแกรนด์เซอร์เคิลและฮาเลอีวา ฮาวาย ส่วนอันดับ 3 คือ ทัวร์เมืองอูบุด ประเทศอินโดนีเซีย ส่วนอันดับ 4 คือ รถเอทีวีที่เนินทรายแดง เล่นเซิร์ฟ อูฐ ดูดาว และ บาร์บีคิว 5 ดาวที่ Al Khayma Camp ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

Smile Organic Farm Thai Cooking School ตั้งอยู่ใน ต.ออนเหนือ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เกือบ 40 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาที แต่นั่นไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับลูกค้าต่างชาติที่ต้องการเรียนรู้การทำอาหารที่ครบวงจร

กิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่การนำนักท่องเที่ยวเดินเลือกซื้อ วัตถุดิบ และ เครื่องเทศ ในตลาดสด จากนั้นจึงนำนักท่องเที่ยวเข้าไปในฟาร์ม เรียนรู้พันธุ์ผัก และ สมุนไพร ในสวนเกษตรปลอดสารพิษ ซึ่งครูจะอธิบายชนิด และ ประโยชน์ของผัก

โดยเฉพาะพืชบางอย่างที่ไม่ได้มีประโยชน์แค่นำไปบริโภค อาทิ ดอกอัญชัน ที่สามารถนำไปทำสีผสมอาหาร เช่นเดียวกับ ใบเตย ที่ใช้ทำสีผสมอาหาร และ ยังใช้ในการดับกลิ่นได้อีกด้วย สิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นความรู้ทั่วไปสำหรับคนไทย แต่กลับเป็นความแปลกใหม่สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

จากนั้นการถึงเวลาการเรียนทำอาหารไทยหลากหลายเมนู ทั้งประเภทแกง ผัด ยำ และ ของหวาน ที่สำคัญคือการโขลกพริกแกงด้วยครก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญ ที่ทำให้อาหารไทยมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์

เบญจพรรณ์ ปัญญาคำ หรือ คุณนิ่ม เจ้าของโรงเรียนเล่าให้ฟังว่า เปิดกิจการแห่งนี้มากว่า 9 ปี จุดเริ่มต้น คือ อยากทำธุรกิจที่ตัวเองชอบ และ มีความสุขในการทำงาน

นิ่มจบการศึกษาจากวิทยาลัยเกษตรกรรมน่าน มีความรู้ด้านการเกษตร แต่เมื่อได้ทำงาน เธอเลือกทำอาชีพไกด์อิสระอยู่ในเชียงใหม่ และ เพราะเป็นคนรักการทำอาหารจึงต่อยอดอาชีพ เป็นเชฟทำอาหารให้นักท่องเที่ยว

เมื่ออายุมากขึ้น จึงนำความรู้จากธุรกิจอาหาร และ การทำทัวร์ท่องเที่ยว ก่อตั้งโรงเรียนสอนทำอาหารขึ้น แรกเริ่มมีลูกค้าเพียงวันละ 4-5 คน ต่อมาก็เริ่มมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น และ ติดอันดับที่เที่ยวยอดนิยม อันดับต้นๆ ของประเทศมาตั้งแต่ก่อนวิกฤตโควิด19

จนล่าสุดเมื่อ Tripadvisor ได้มอบอันดับ 2 สถานที่เที่ยวที่ให้ประสบการณ์ที่ดีที่สุดในโลกประจำปีนี้ ให้กับSmile Organic Farm Thai Cooking School จึงถือเป็นความภาคภูมิใจของทางโรงเรียนในการสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย

นิ่มบอกว่า ปัจจัยสำคัญทำให้ได้รับคะแนนการรีวิวที่ค่อนข้างสูงมาก คือ ครูสอนทำอาหาร และทีมงานทุกคนมีความตั้งใจ มีจิตใจให้บริการ

ทุกคนทำงานอย่างมีความสุข ยิ้มแย้มแจ่มใส รวมทั้งบรรยากาศของโรงเรียนซึ่งตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ก็เป็นส่วนสำคัญที่สร้างความประทับใจ และที่สำคัญที่สุด คือ ความซื่อสัตย์และการตั้งราคาค่าบริการที่เหมาะสม

ตั้งแต่เริ่มเปิดมาไม่เคยปรับราคาขึ้น ราคานี้ราคาเดียว กำไรนิดๆหน่อยๆ แต่จำนวนแขกเพิ่มขึ้นเยอะ ก็พอเลี้ยงพนักงาน พอมีเงินเก็บใช้บั้นปลายชีวิต

สำหรับเคล็ดลับที่ทำให้กิจการท่องเที่ยวเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า คุณนิ่มเห็นว่าสิ่งสำคัญ คือ ความซื่อสัตย์

อยากให้ผู้ประกอบการมีจิตใจรักบริการ อย่าโก่งราคา อย่าเอาเปรียบนักท่องเที่ยว เช่น เพิ่มราคาตรงนั้น ตรงนี้ ลูกค้าจะมีความรู้สึกว่าถูกหักหลัง ขอให้มีความซื่อสัตย์ และ มีความตั้งใจทำงานค่ะ

Emily นักท่องเที่ยวสาวชาวแคนาดาบอกว่า เธออยากมาเที่ยวประเทศไทย และ ก็รักอาหารไทยมาก จึงอยากเรียนรู้เพิ่มเติม และปีที่ผ่านมา เธอมีโอกาสได้ดูวิดีโอเกี่ยวกับการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่มาเรียนทำอาหาร ทำให้ฉันสนใจมาก เพราะฉันเองก็เป็นคนทานมังสวิรัติด้วย โรงเรียนสอนทำอาหารแห่งนี้จึง เหมาะกับผู้ที่ชอบทานพืชเป็นหลัก หรือ มังสวิรัติ และ เป็นจุดขายสำคัญของที่นี่

สำหรับค่าบริการของโรงเรียนทั้งค่าเดินทาง และ กิจกรรมหลากหลาย หากเป็นคอร์สเรียน เช้า หรือ บ่าย ระยะเวลาประมาณ 6 ชั่วโมง มีราคาเพียง 800 บาท ต่อ1คน ส่วนคอร์สเต็มวัน 9 ชั่วโมง ตั้งแต่ 8 โมงเช้า ถึง 5 โมงเย็น ราคา 1,200 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง