จาก “คนรัก-ชัง” ในวันที่ “ลุงตู่” วางมือทางการเมือง

การเมือง
11 ก.ค. 66
18:31
4,197
Logo Thai PBS
จาก “คนรัก-ชัง” ในวันที่ “ลุงตู่” วางมือทางการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ทันที “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ในฐานะประธานคณะ กรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ประกาศวางมือทางการเมือง ด้วยการลาออกจากสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ เมื่อช่วงเย็นวันนี้ (11 ก.ค)

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์เฟชบุ๊กว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้หารือกับผมเกี่ยวกับเส้นทางการเมืองของท่านว่า ท่านไม่มีความประสงค์จะแสวงหาอำนาจทางการเมืองเพื่อประโยชน์อะไรส่วนตัวเลยเพียงอยากขอโอกาสสานงานต่อในสิ่งที่ท่านมุ่งหวังตั้งใจ แต่เมื่อไม่มีโอกาสนั้นและตัวท่านเองเห็นว่าท่านถูกโยงเป็นประเด็นให้พรรคถูกวิพากษ์วิจารณ์

ด้วยความเป็นสุภาพบุรุษของท่าน ที่เกรงใจคนอื่นอยู่เสมอ ท่านเกรงว่าจะทำให้พรรคมีปัญหา อีกทั้งมีการพยายามสร้างเรื่องว่าท่านพยายามจะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยทำให้เสียภาพทั้งตัวท่านและพรรค เพื่อยุติปัญหาทั้งหมด จึงเห็นว่าการวางมือทางการเมืองของท่านเป็นหนทางที่ดีที่สุด
พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

แม้จะมีคำชี้แจงจากหัวหน้าพรรค รทสช. แต่สำหรับด้อม รทสช. และแฟนคลับใจหายไปไม่น้อย ป้าฟอง “ฟองสนาน จามรจันทร์” อดีตนักข่าวอาวุโส และนักโหราศาสตร์ชื่อดัง เขียนข้อความ “โชคดีคร้า...ท่านนายกฯที่รักของพี่-ขอบคุณที่ทำมา 8 ปี ดวงชะตายังเจิดจร้าอยู่-เพียงแต่จะตำแหน่งใดเท่านั้น

Fongsanan Chamornchan

Fongsanan Chamornchan

Fongsanan Chamornchan

หน้าเพจของป้าฟอง ใช้รูป “ลุงตู่” กับกำลังเล่นกับสุนัข ซึ่งเป็นภาพเก่า ส่วนสุนัขยังตัวเล็ก ไม่รู้ว่า เป็นเจ้าเสือ หรือ เจ้าหมี
เถกิง สมทรัพย์ เขียนหน้าเพจว่า “เกือบ 5 ล้านเสียงที่เคยให้ลุงตู่ ..จะไปอยู่กับใคร คราวหน้า”

เติมตระกูล กมลวิศิษฐ์ ลูกชาย “ชูวิทย์” โพสต์เฟช “พอแล้ว หรือทำเพราะไม่มีทางที่จะขึ้นมาได้”

ในเพจ “เสริมสุข กษิติประดิษฐ์” เขียนข้อความ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศยุติบทบาททางการเมือง ลาออกจากพรรรครวมไทยสร้างชาติ ใช้รูปหน้าเพจ ลุงตู่ สวมเสื้อสีน้ำเงิน เบอร์ 22 บรรยากาศหาเสียงในโรงเรียนมีลูกเพจเข้าไปคอมเม้นท์ แสดงความเสียดาย และบอกรัก พร้อมทั้งขอบคุณ

ข้อความหนึ่งบอกว่า “ลุงจะได้นอนตื่นสายๆ และพักผ่อนเสียที ทำเพื่อประเทศชาติมามากแล้วขอให้ลุงมีแต่ความสุข สุขภาพแข็งแรงนะคะ”

เพจเฟซบุ๊ก “เสริมสุข กษิติประดิษฐ์”

เพจเฟซบุ๊ก “เสริมสุข กษิติประดิษฐ์”

เพจเฟซบุ๊ก “เสริมสุข กษิติประดิษฐ์”

ข้อความจาก Autchara Sukpol เขียนว่า “ท่านประยุทธ์ คือ นายกที่จะต้องจดจำในความดี ความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นความโชคดีของคนไทยในช่วงระยะเวลาหนึ่ง แม้ว่าต่อแต่นี้ไปคนไทยจะมีอะไรที่ไม่เหมือนเดิม...ขอบคุณท่านที่เข้ามาแก้ปัญหาในช่วงวิกฤติของประเทศในทุกสถานการณ์ และขอให้องค์พระสยามเทวาธิราชคุ้มครองท่านให้มีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรงตลอดไป”

เตชะ ทับทอง #ทีมลุงตู่ โพสต์ ขอบคุณในความเสียสละ ตั้งแต่ต้น จนถึงวันนี้ ผมเชื่อว่าคนไทยที่มีสำนึกรู้ความจงรักภักดีรู้จักแยกแยะดีชั่ว เข้าใจได้ในภาระหน้าที่ตลอดเวลาที่ลุงแบกอยู่

ในส่วน “ครหาทางการเมืองใดๆ” ผมว่าเรื่องเล็ก เมื่อย้อนไปเทียบกับ “ความเลวจัญไรของนักการเมืองไทยหลายคน” ลุงยังห่างชั้นอีกเยอะ เพียงแค่เด็กรุ่นใหม่และคนไทยผู้เขลาในบางส่วน ยังไม่เข้าาใจเรื่องของ “การรู้เท่าทันสื่อและนักการเมือง”

ขอบคุณที่ลุงเป็นตัวอย่างให้พวกเราได้เห็นถึง “ความจงรักภักดี” และ “ความอดทนต่อการสร้างความดี” ครับ

อ่านข่าว : "ประยุทธ์" ประกาศวางมือการเมือง ลาออกพรรค รทสช.

ส่วนในติ๊กต็อก ก็มีแฟนคลับกลุ่มภาคีประชาชน กล่าวขอบคุณลุงตู่ที่ทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองมาตลอด 9 ปี ยอดเยี่ยมครับลุง ลงจากรักษาการก็พักผ่อนในวัยเกษียณ ลุงทำไว้เต็มที่แล้ว

สำหรับฟากฝั่งคนที่ไม่ชอบ มีหลายคอมเมนต์ เช่น “ต้องยอมรับ วางมือแบบแมนๆ” หรือ “เป็นความคิดที่ดี พักผ่อนบ้าง” และ “น่าจะวางนานแล้ว ต่อไปนี้คอยดูรุ่นลูกหลานเขาบริหารประเทศค่ะ”

เป็นเพียงเศษเสี้ยวของคนที่รักและคนที่ชังในวันที่ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ วางมือทางการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง