ส่ง "ธาริต" รักษา รพ.ราชทัณฑ์ ป่วยหลายโรค-วัณโรคปอด

อาชญากรรม
12 ก.ค. 66
07:26
1,160
Logo Thai PBS
ส่ง "ธาริต" รักษา รพ.ราชทัณฑ์ ป่วยหลายโรค-วัณโรคปอด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ส่งตัว "ธาริต เพ็งดิษฐ์" รักษาในห้องแยกโรค รพ.ราชทัณฑ์ หลังพบป่วยหลายโรค และวัณโรคปอด หวั่นแพร่เชื้อต่อผู้ต้องขังคนอื่น

วันที่ 11 ก.ค.2566 นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกรณีเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้รับตัวนายธาริต เพ็งดิษฐ์ คดีความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ และความผิดต่อเจ้าพนักงานยุติธรรม เมื่อวันที่ 10 ก.ค.2566 ไว้ในการควบคุมของกรมราชทัณฑ์

นายสิทธิ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับการรับตัวนายธาริตไว้ในการควบคุมว่า ทางเรือนจำฯ ได้ดำเนินการตามมาตรฐานการปฏิบัติงานควบคุมผู้ต้องขัง (SOPs) ในกระบวนการรับตัวผู้ต้องขังแรกเข้า โดยตรวจร่างกายผู้ต้องขังเข้าใหม่ สอบประวัติเบื้องต้นพบโรคประจำตัวหลายโรค ทั้งเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ภาวะหยุดหายในขณะหลับใช้เครื่องช่วยหายใจ (CPAP) และพบประวัติรักษาวัณโรคปอด โดยอยู่ในช่วงรับยารักษาระยะเข้มข้น ซึ่งเป็นโรคติดต่อทางเดินหายใจที่สามารถแพร่เชื้อต่อผู้ต้องขังรายอื่นภายในเรือนจำ

เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จึงส่งตัวไปทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ในวันที่ 11 ก.ค.2566 โดยแพทย์ได้พิจารณารับตัวให้รักษาตัวห้องแยกโรค หอผู้ป่วยวัณโรค เพื่อให้การรักษาอยู่ในระยะปลอดภัยไม่แพร่กระจายเชื้อ ลดความเสี่ยงแพร่เชื้อต่อผู้ต้องขังรายอื่น เนื่องจากภายในเรือนจำเป็นพื้นที่ปิด ที่มีความแออัดและเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลฎีกา สั่งจำคุก 2 ปี "ธาริต" ไม่รอลงอาญา-ส่งตัวเข้าเรือนจำ 

ยื่นคำร้องศาลฎีกา "ธาริต" กล่าวหา "อภิสิทธิ์-สุเทพ" สลายชุมนุม'53 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง