ผลงาน "สารกำจัดแมลงจากเปลือกไข่" นักวิจัยไทยคว้าเหรียญทองนวัตกรรมนานาชาติ

Logo Thai PBS
ผลงาน "สารกำจัดแมลงจากเปลือกไข่" นักวิจัยไทยคว้าเหรียญทองนวัตกรรมนานาชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิจัยไทย โชว์ผลงาน "De-BUGs" สารกำจัดแมลงศัตรูพืชแปรรูปจากเปลือกไข่ อินทรีย์ 100% คว้ารางวัลเหรียญทอง และ WIIPA Special Award สาขาการเกษตร ในงานประกวดและแสดงนวัตกรรมระดับนานาชาติ JDIE 2023 ที่ญี่ปุ่น

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นำนวัตกรรมที่โดดเด่นของคณะนักประดิษฐ์และนักวิจัยของไทย เข้าร่วมประกวดและจัดแสดงในงาน “Japan Design, Idea and Invention Expo” (JDIE 2023) ระหว่างวันที่ 7-8 ก.ค.2566 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยผลงาน De-BUGs นวัตกรรมสารกำจัดแมลงอินทรีย์แปรรูปจากเปลือกไข่ คว้ารางวัลเหรียญทอง (Gold Medal) และ WIIPA Special Award สาขาการเกษตร ในงานประกวดและแสดงนวัตกรรมระดับนานาชาติ JDIE 2023

De-BUGs เป็นสารกำจัดศัตรูพืชที่มีประสิทธิภาพสูงมาก การฉีดพ่นสารแขวนลอย De-BUGs ความเข้มข้น 0.5% สามารถสร้างความเสียหายแก่ protective wax ของเพลี้ยแป้งภายในเวลา 15 นาที และทำให้เพลี้ยแป้งเป็นอัมพาตภายใน 60 นาที หลังจากนั้น 1 วัน เพลี้ยแป้งที่สัมผัส De-BUGs จะตายทั้งหมด โดยมีประสิทธิภาพป้องกันและกำจัดเพลี้ย ไล่มดและหอยทาก ใช้ได้กับผักสวนครัว ไม้ดอก ไม้ประดับ ผลไม้ และพืชไร่ ไม่อันตรายต่อเด็กและสัตว์เลี้ยง เพราะไม่มีสารเคมีตกค้าง

จุดเด่นของผลงานนี้ เป็นการเปลี่ยนโปรตีนเยื่อเปลือกไข่ให้เป็นสารออกฤทธิ์กำจัดแมลงศัตรูพืชประสิทธิภาพสูง ด้วยกระบวนการผลิตที่ไม่สร้างของเสีย (Zero-waste Process) เป็นสารอินทรีย์ 100% นอกจากจะทำหน้าที่กำจัดศัตรูพืชแล้ว De-BUGs สามารถสลายตัวตามธรรมชาติ กลายเป็นแคลเซียม (Calcium) ธาตุอาหารรองสำหรับพืชทุกชนิด

DeBUGs เป็นการกำจัดแมลงศัตรูพืชอินทรีย์ผลิตจากเปลือกไข่ ให้ได้ผลผลิตผักและผลไม้ที่ปลอดภัยกับทุกคนในครอบครัว สร้างความยั่งยืนให้สิ่งแวดล้อม

คณะนักวิจัยมีความพร้อมเผยแพร่นวัตกรรม De-BUGs สู่การใช้งานจริงกับเกษตรกรและผู้รักสุขภาพที่ปลูกผักปลอดสารพิษ ขณะนี้ได้ออกแบบระบบการผลิต De-BUGs แบบ Nano-Factory ผลิตจากเปลือกไข่ใช้เองในครัวเรือน จากนั้นจะขยายผลสู่การผลิตเชิงพาณิชย์ สนับสนุนเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัย ลดการใช้ยาฆ่าแมลง

นักวิจัยโชว์นวัตกรรม De-BUGs ใช้ผสมน้ำและพ่นจุดที่มีเพลี้ยเกาะ

นักวิจัยโชว์นวัตกรรม De-BUGs ใช้ผสมน้ำและพ่นจุดที่มีเพลี้ยเกาะ

นักวิจัยโชว์นวัตกรรม De-BUGs ใช้ผสมน้ำและพ่นจุดที่มีเพลี้ยเกาะ

การพัฒนานวัตกรรมดังกล่าว เป็นความร่วมมือจากนักวิจัย 3 หน่วยงาน ได้แก่ ดร.ดวงทิพย์ กันฐา, ผศ.วรพจน์ ศตเดชากุล และ น.ส.ณภาส์ณัฐ อู๋สูงเนิน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน, ดร.นิตยา แก้วแพรก สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย และ ศ.ดร.สนอง เอกสิทธิ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยได้รับทุนวิจัยและพัฒนานวัตกรรมจาก วช. เพื่อแปรรูปและเพิ่มมูลค่าของเสียจากภาคอุตสาหกรรมให้เป็นผลิตภัณฑ์นวัตกรรมรักษ์โลก ภายใต้แนวคิดโมเดลเศรษฐกิจ BCG ทั้งนี้ ผู้สนใจนวัตกรรม De-BUGs สามารถติดต่อ ดร.ดวงทิพย์ กันฐา โทรศัพท์ 034 351886

สำหรับงานประกวดและแสดงนวัตกรรมระดับนานาชาติ JDIE 2023 มีผลงานจาก 20 ประเทศ กว่า 300 ผลงาน เข้าร่วมจัดแสดง โดย วช.ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางของไทย คัดกรองผลงานประดิษฐ์คิดค้นและนวัตกรรมจากไทย (Exclusive Agency) เข้าร่วมงาน ภายใต้การดำเนินงานของ World Invention Intellectual Property Associations (WIIPA) หน่วยงานนานาชาติด้านการส่งเสริมสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม ร่วมกับ Chizai Corporation แห่งประเทศญี่ปุ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง