แผนลับ "ทักษิณ" กลับไทยรั่ว "อุ๊งอิ๊ง" เผยพ่อรอการเมืองนิ่ง

การเมือง
12 ก.ค. 66
15:45
4,704
Logo Thai PBS
แผนลับ "ทักษิณ" กลับไทยรั่ว "อุ๊งอิ๊ง" เผยพ่อรอการเมืองนิ่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แผนลับ! รับทักษิณ กลับไทยรั่ว "วิษณุ" รับมีจริง ส่วน "อุ๊งอิ๊ง" ระบุไม่นานเกินรอยังอยู่ในช่วงก.ค.นี้ "พ่อ" รอการเมืองนิ่ง

วันนี้ (12 ก.ค.2566) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความชัดเจนการเดินทางกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ชินวัตรว่า เมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมาได้คุยกับพ่อเรื่องการเดินทางกลับ ระบุว่าเวลาการเดินทางกลับ จะบวกลบกับที่เคยบอกไว้ไม่มาก

เพราะแม้จะบอกว่าไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่คนก็มองภาพว่าเป็นการเมือง จึงไม่อยากให้ตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา ถ้ากลับมาแล้วเป็นการแก้ปัญหาได้จะดีกว่า ไม่ใช่กลับมาในช่วงที่การเมืองยังไม่นิ่งแล้วทำให้เกิดความวุ่นวาย ก็ไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น

ส่วนตัวคิดว่าเปลี่ยนวันกลับไม่มาก และยืนยันว่าจะเดินทางกลับ หากไม่ใช่เดือนก.ค.นี้ ตามที่เคยบอกไว้ ก็อาจเลื่อนออกไปไม่มาก ต้องดูก่อนว่าการโหวตเลือกนายกฯ วันที่ 13 ก.ค.จะจบลงอย่างไร

เมื่อถามว่าจะเดินทางกลับมาหลังจากการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า พ่อไม่ได้พูดว่าต้องตั้งรัฐบาลก่อนแล้วกลับมา ไม่ได้มีโจทย์นั้น แต่ขอให้การเมืองนิ่งกว่านี้

เมื่อกลับมาจะได้ไม่เป็นการกระตุ้นทางการเมือง เพราะการกลับมาของพ่อจะกลายเป็นประเด็นการเมืองไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ก็ไม่อยากให้เกิดความวุ่นวาย อยากให้การจัดตั้งรัฐบาลรวมถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนิ่งก่อน ไม่เช่นนั้นจะเป็นปัจจัย

แพทองธาร ระบุพ่อเลื่อนกลับไทย แต่คาดว่าในช่วงก.ค.นี้ รอการเมืองนิ่ง

"แพทองธาร ระบุพ่อเลื่อนกลับไทย แต่คาดว่าในช่วงก.ค.นี้ รอการเมืองนิ่ง

"แพทองธาร ระบุพ่อเลื่อนกลับไทย แต่คาดว่าในช่วงก.ค.นี้ รอการเมืองนิ่ง

เอกสารหลุดรับ "ทักษิณ" กลับไทย 

กรณีรายงานข่าวเอกสารหลุด กองบัญชาการตำรวจนครบาล นัดประชุมเตรียมความพร้อมรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ ในวันนี้ (12 ก.ค.2566) เป็นที่น่าสังเกตว่ามีวาระแจ้งข่าวและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์และภัยคุกคาม รวมถึงขั้นตอนการดำเนินตามกฎหมายกรณีผู้ต้องหาตามหมายจำคุกเดินทางเข้าไทย โดยเครื่องบินโดยสาร ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง หรือสุวรรณภูมิ

นอกจากนี้ มีการระบุเส้นทางการเดินทาง 6 เส้นทางหลัก-รอง มุ่งหน้าจากสนามบินดอนเมือง หรือสุวรรณภูมิ ไปศาลฎีกา (สนามหลวง), สนามบินดอนเมือง หรือสุวรรณภูมิ ไปยัง บช.ปส. (สถานที่ควบคุมพิเศษ), เส้นทางจาก บช.ปส.มายังศาลฎีกา และเส้นทางจากศาลฎีกา ไปเรือนจำพิเศษ กทม.

"วิษณุ" ยอมรับมีเอกสารรับ "ทักษิณ" จริง 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการ รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวรัฐบาลเตรียมแผนรับการกลับมาของนายทักษิณ ว่า เป็นธรรมดา เพราะนายทักษิณ ประกาศเองว่าจะเดินทางกลับมาประเทศไทยก่อนวันเกิด 26 ก.ค.นี้ แต่ขณะนี้ใกล้ถึงวันเกิดก็ยังไม่ได้ข่าวคืบหน้า อาจจะก่อนหรือหลังก็ได้

ส่วนจะกลับมาเมื่อไหร่ก็คงจะติดต่อมาจะได้ดำเนินการตามขั้นตอน การกลับมาก็ต้องเกี่ยวพันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรมราชทัณฑ์จึงต้องมีการเตรียมการ

เมื่อถามว่ากรมราชทัณฑ์ได้เตรียมหารือกันอย่างไรบ้าง นายวิษณุกล่าวว่า ขอไม่เปิดเผย แต่นายทักษิณกลับมาก็ต้องเข้าสู่กระบวนการใช่ตามกฎหมาย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.หอบเอกสาร 3 กล่องถึงศาล รธน.ปมหุ้นสื่อ "พิธา"

โซเซียลเดือดทัวร์ลง กกต. "ปมหุ้นสื่อพิธา" ก่อนวันโหวตนายกฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง