Transformers ในชีวิตจริง! หุ่นยนต์ M4 เลียนแบบการเคลื่อนไหวสัตว์ "กลิ้ง เดิน บิน"

Logo Thai PBS
Transformers ในชีวิตจริง! หุ่นยนต์ M4 เลียนแบบการเคลื่อนไหวสัตว์ "กลิ้ง เดิน บิน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เผยโฉมหุ่นยนต์ตัวใหม่ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการเคลื่อนไหวของสัตว์ รองรับการเคลื่อนที่ได้ถึง 8 โหมด และสามารถประเมินสภาพแวดล้อมที่กำลังเผชิญหน้าโดยอัตโนมัติเพื่อเลือกใช้การเคลื่อนไหวที่เหมาะสมได้

หุ่นยนต์ส่วนใหญ่ที่เราเคยเห็นมักจะเคลื่อนที่ด้วยวิธีใดวิธีหนึ่งเพียงอย่างเดียว เช่น กลิ้ง บิน เดิน หรือว่ายน้ำ แต่ล่าสุดนักวิจัยได้สร้างหุ่นยนต์ตัวใหม่ที่มีชื่อว่า M4 (Multi-Modal Mobility Morphobot) โดยหุ่นยนต์สุดสร้างสรรค์นี้ได้ผสมผสานรูปแบบการเคลื่อนไหวมาจากสัตว์ต่าง ๆ ทำให้สามารถเคลื่อนไหวได้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะ “กลิ้ง เดิน บิน” ครบจบในหุ่นยนต์ตัวเดียว

การออกแบบหุ่นยนต์ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสัตว์ 3 ชนิด ได้แก่ นกกระทาชูการ์ สิงโตทะเล และเมียร์แคต โดยเลียนแบบวิธีที่นกกระทาชูการ์กระพือปีกเพื่อให้มีแรงมากขึ้นในขณะวิ่งขึ้นเนินที่ชัน วิธีที่สิงโตทะเลใช้ครีบสำหรับการเคลื่อนที่ทั้งในทะเลและบนบก และวิธีการยืน 2 ขาเพื่อสังเกตการณ์ของเมียร์แคต โดยหุ่นยนต์ M4 มาพร้อมใบพัด 4 ข้าง ซึ่งตัวใบพัดเองสามารถแปลงเป็นล้อสำหรับวิ่งบนพื้นได้ และสามารถใช้เป็นขาสำหรับเดินหรือยืนได้อีกด้วย ทำให้หุ่นยนต์ตัวนี้มีความสามารถพิเศษในการผสมผสานการเคลื่อนที่ได้แตกต่างกันถึง 8 โหมด

หุ่นยนต์ M4 ยังได้รับการติดตั้งระบบ AI เพื่อให้สามารถตัดสินใจได้ด้วยตนเองเมื่อต้องเผชิญหน้ากับภูมิประเทศที่ซับซ้อนและมีสิ่งกีดขวาง หุ่นยนต์จะสามารถสแกนสิ่งที่อยู่ข้างหน้าและทำการปรับเปลี่ยนการเคลื่อนไหวให้เหมาะสมกับสภาพภูมิประเทศได้ โดยจะตัดสินใจเลือกวิธีที่ดีที่สุดในการเคลื่อนที่ เมื่อเผชิญเข้ากับสิ่งกีดขวาง เช่น ก้อนหิน หรือ ขอนไม้ หุ่นยนต์จะสามารถยืน 2 ล้อ เพื่อให้มองเห็นพื้นดินข้างหน้าได้ชัดเจนขึ้น หากทางข้างหน้าเป็นทางที่หุ่นยนต์มีล้อไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ ล้อจะถูกเปลี่ยนให้เป็นใบพัดเพื่อบินข้ามไปยังอีกฝั่งหนึ่งแล้วเคลื่อนที่โดยการกลิ้งไปต่อ

อย่างไรก็ตาม หุ่นยนต์อัจฉริยะ M4 ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา ซึ่งอาจนำไปใช้งานต่อในเชิงพาณิชย์เพื่อทำประโยชน์ได้ เช่น การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บฉุกเฉิน การบินค้นหาหรือสำรวจในพื้นที่เข้าถึงยาก และการบินส่งของแบบอัตโนมัติ อีกทั้งนักวิจัยยังคาดหวังว่าหุ่นยนต์ประเภทนี้จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสำรวจดาวเคราะห์ดวงอื่นต่อไปในอนาคต

ที่มาข้อมูล: caltech, extremetech, ieee, techtimes, techcrunch
ที่มาภาพ: caltech
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง