หลอดกรองน้ำแบบพกพา ดื่มน้ำได้จากแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยปราศจากเชื้อโรค

Logo Thai PBS
หลอดกรองน้ำแบบพกพา ดื่มน้ำได้จากแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยปราศจากเชื้อโรค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทสัญชาติสวิส เปิดตัวผลิตภัณฑ์หลอดกรองน้ำแบบพกพาเหมาะสำหรับนักเดินทาง ช่วยให้ดื่มน้ำสะอาดจากแหล่งน้ำธรรมชาติโดยไม่ต้องกังวลเรื่องเชื้อโรค

นักเดินทางสาย Camping สายเดินป่า หรือผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแบบผจญภัย โดยไม่ต้องหอบหิ้วขวดน้ำขนาดใหญ่ทีละหลายขวดเพื่อเป็นน้ำดื่มสำรองระหว่างทางอีกต่อไป เพราะสามารถดื่มน้ำจากแม่น้ำ ลำธาร หรือแหล่งน้ำธรรมชาติอื่น ๆ ได้โดยตรงแล้ว เนื่องจากบริษัทสัญชาติสวิสได้ผลิตหลอดกรองน้ำ ซึ่งเป็นอุปกรณ์กรองน้ำขนาดเล็กที่พกพาได้ ทำให้สามารถดื่มน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติโดยตรง ซึ่งน้ำจากแหล่งน้ำที่ดื่มผ่านหลอดจะถูกกรองเชื้อโรคต่าง ๆ ให้กลายเป็นน้ำสะอาดที่สามารถใช้ดื่มได้ยามคับขัน

บริษัทผู้ผลิตได้พัฒนาตัวกรองท่อพลาสติกให้กลายเป็นหลอดกรองน้ำแบบพกพาที่มีขนาดเล็กกะทัดรัดพอดีกระเป๋า น้ำหนักเบาสะดวกต่อการพกพา มีเกลียวขนาด 28 มิลลิเมตร ทำให้หลอดกรองน้ำพกพาสามารถต่อเข้ากับขวดน้ำมาตรฐานทั่วไปได้ โดยผู้ใช้งานสามารถเติมน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติใส่ขวดแล้วดื่มน้ำผ่านหลอดกรองน้ำเพื่อดื่มน้ำสะอาดเข้าสู่ร่างกายได้ หรือสามารถใช้เป็นตัวกรองแบบบีบเพื่อกรองน้ำไปยังภาชนะอื่นได้ ซึ่งมีอัตราการไหลของน้ำ 3 ลิตรต่อนาที จึงทำให้ผลิตน้ำดื่มขนาด 1 ลิตรได้ภายในเวลา 20 วินาทีเท่านั้น

หลอดดูดทำจากวัสดุปลอดสาร BPA โดยมีฝาปิดบนและล่างเพื่อป้องกันการรั่วไหล ตัวกรองจะช่วยลดการอุดตันของทรายและตะกอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีไมโครฟิลเตอร์ที่มีอายุการใช้งานยาวนานที่ทำให้กรองน้ำได้มากถึง 4,000 ลิตร ด้วยความสามารถของหลอดกรองน้ำนี้ทำให้การผลิตน้ำดื่มสะอาดเพียงพอสำหรับ 1 คน เป็นเวลานานกว่า 5 ปี

ตัวกรองสามารถป้องกันแบคทีเรีย ปรสิต และไมโครพลาสติกได้ 99.99% ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานน้ำดื่ม US EPA และ NSF P231 ในการกำจัดแบคทีเรียและปรสิต ทำให้มั่นใจได้ว่าน้ำที่ผ่านการกรองด้วยหลอดกรองน้ำแบบพกพานี้สะอาดและปลอดภัย นอกจากนี้ยังสามารถกรองกลิ่น และรสชาติที่ไม่พึงประสงค์จากแหล่งน้ำได้ด้วย ทำให้ผู้ใช้สามารถดื่มน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติต่าง ๆ ได้อย่างมั่นใจ

หลอดกรองน้ำแบบพกพา จึงทำหน้าที่เป็นเหมือนเพื่อนคู่ใจยามเดินทางสำหรับผู้ใช้งานได้ เพียงแค่พกหลอดกรองน้ำติดกระเป๋าไว้ หากเกิดสถานการณ์คับขันก็สบายใจได้เลยว่าหลอดกรองน้ำจะช่วยเนรมิตน้ำดื่มสะอาดได้ทุกเมื่อ

ที่มาข้อมูล: designboom, lifestraw, popsci, trendhunter
ที่มาภาพ: lifestraw
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง