ทีม iRAP ROBOT มจพ. คว้าแชมป์หุ่นยนต์กู้ภัยโลกสมัยที่ 9

สังคม
15 ก.ค. 66
12:55
747
Logo Thai PBS
ทีม iRAP ROBOT มจพ. คว้าแชมป์หุ่นยนต์กู้ภัยโลกสมัยที่ 9
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เยาวชนไทย คว้าแชมป์จากการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยโลก สมัยที่ 9 และอีก 2 รางวัลยอดเยี่ยมระดับโลก พร้อมเสนอให้หน่วยงานภาครัฐ สนับสนุนสิ่งประดิษฐ์ของเด็กไทย แทนการนำเข้าจากต่างประเทศ

การแข่งขันหุ่นยนต์ชิงแชมป์โลก World RoboCup Rescue 2023 จัดแข่งขันที่เมืองบอร์โด ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 4 - 10 กรกฎาคม 2566

ประกอบด้วยการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัย Rescue หุ่นยนต์ Soccer หุ่นยนต์ @HOME หุ่นยนต์ INDUSTRY และอื่นๆ โดยมีทีมหุ่นยนต์กู้ภัยจากประเทศที่เป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีจากนานาประเทศทั่วโลก อาทิ สหรัฐอเมริกา เยอรมัน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น จีน ออสเตรีย เกาหลีใต้ เม็กซิโก ตรุกี บังกลาเทศ และประเทศไทย เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมดจำนวน 17 ทีม 

ทั้งนี้ด้วยความเชี่ยวชาญ และการวางแผนที่ดี ของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ทีม iRAP ROBOT ROBOT ที่เข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศเป็นสมัยที่ 9 เอาชนะประเทศที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี ทั้งสหรัฐอเมริกา จีน ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น

การคว้าแชมป์มาอย่างต่อเนื่อง ทำให้หุ่นยนต์กู้ภัยมีประสิทธิภาพสูงขึ้น และรับมือกับเหตุการณ์ที่เลวร้ายได้มากขึ้น 

ทีม iRAP ROBOT มจพ. คว้าแชมป์หุ่นยนต์กู้ภัยโลกสมัยที่ 9

ทีม iRAP ROBOT มจพ. คว้าแชมป์หุ่นยนต์กู้ภัยโลกสมัยที่ 9

ทีม iRAP ROBOT มจพ. คว้าแชมป์หุ่นยนต์กู้ภัยโลกสมัยที่ 9

นอกจากนี้ ยังมีการต่อยอดสร้างเป็นหุ่นยนต์ให้หน่วยงานต่างๆ ได้นำไปใช้งานจริง เช่น หุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิด หุ่นยนต์บริการส่งยาในวอร์ดโควิด-19 และหุ่นยนต์บริการภายในมหาวิทยาลัย

การประดิษฐ์หุ่นยนต์ของเยาวชนไทย ที่มีพัฒนาการและความเชี่ยวชาญเทียบเท่า หรือ สูงกว่าประเทศที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ แต่กลับไม่ได้รับการสนับสนุนที่เต็มที่ ทำให้หลายครั้ง ความสามารถที่มีอยู่ไม่ถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์

จึงมีเสียงสะท้อนจากเยาวชนและอาจารย์ อยากให้ภาครัฐ และประชาชน สนับสนุนสิ่งประดิษฐ์ของคนไทย และให้เชื่อมั่นในประสิทธิภาพที่ไม้แพ้ต่างประเทศ

นอกจากรางวัลชนะเลิศหุ่นยนต์กู้ภัยโลก นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ยังคว้าอีก 2 รางวัล ได้แก่ รางวัลนวัตกรรมสมรรถนะการขับเคลื่อนหุ่นยนต์ยอดเยี่ยมระดับโลก และรางวัลการสร้างแผนที่จำลองเสมือนจริงยอดเยี่ยมระดับโลก ซึ่งเป็นครั้งแรก ที่เยาวชนไทย สามารถคว้ารางวัลสร้างแผนที่จำลองเสมือนจริงยอดเยี่ยมระดับโลกด้วย

อ่านข่าวอื่นๆ :

"Google - กทม." ชวนปชช.บริจาค "โน้ตบุ๊กเก่า" ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ นร.ทั่วกรุงฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง