"ชัยธวัช" ย้ำ 8 พรรคจับมือแน่น พท. ไม่ขัดข้องแก้ ม.272

การเมือง
15 ก.ค. 66
14:49
356
Logo Thai PBS
"ชัยธวัช" ย้ำ 8 พรรคจับมือแน่น พท. ไม่ขัดข้องแก้ ม.272
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยธวัช" ย้ำ 8 พรรคจัดตั้งรัฐบาลต้องจับมือกันให้แน่นเพื่อไม่ให้มีการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ขณะที่เพื่อไทยไม่ขัดข้อง ยื่นแก้ มาตรา 272 เดินหน้าเสนอ "พิธา" รอบสอง มั่นใจแม้ศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่สามารถเสนอชื่อโหวตนายกฯ ได้

วันที่ (15 ก.ค.2566) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงการหารือระหว่างแกนนำพรรคเพื่อไทยและก้าวไกลในวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมาว่ามีการคุยกันว่าในการโหวตนายกรัฐมนตรีรอบ 2 อาจจะมีการเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มาเป็นคู่แข่ง และย้ำว่า 8 พรรคจัดตั้งรัฐบาล ต้องจับมือกันให้แน่น เพื่อไม่ให้เกิดการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย โดยจะมีการประชุม 8 พรรคในวันอังคารที่ 18 ก.ค.นี้

ส่วนการประชุม ส.ส. พรรคก้าวไกลออนไลน์วันนี้เพื่อแจ้งผลการหารือของพรรคเพื่อไทยและก้าวไกล และแนวทางการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีในรอบที่ 2 และอัปเดตสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน ขณะที่พรรคเพื่อไทยจะมีการนำข้อหารือไปแจ้งภายในพรรคอีกครั้งหนึ่ง และวางแนวทางป้องกันกรณี ส.ว. เสนอใช้ข้อบังคับการประชุมเรื่องการเสนอรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ซ้ำ และกระแสข่าวการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ จากเสียงข้างน้อยแข่ง และหาวิธีการที่จะได้เสียงสนับสนุนมากขึ้นในครั้งต่อไป

แน่นอนไม่สามารถตีความข้อบังคับอย่างนั้นได้ ข้อบังคับนั้นไว้ใช้สำหรับญัตติทั่วไป แต่กระบวนการเลือกนายกฯ เป็นการเฉพาะกำหนดไว้แล้วในรัฐธรรมนูญ หากไปเสนอว่าไม่สามารถเสนอชื่อนายกฯ ซ้ำได้ก็จะก่อให้เกิดปัญหาในอนาคตได้ 
สมมุติว่าประชุมกันไป 8 ครั้งก็ยังไม่สามารถเสนอใครได้ นั่นหมายความว่าแคนดิเดตนายกฯ 8 คน จะต้องไม่ซ้ำกันแบบนี้จะมีปัญหา เหตุผลที่จะตีความข้อบังคับแบบนี้ไม่ถูกต้องมีการหารือกัน

อ่านข่าว : ก้าวไกลยื่นแก้ ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว. ย้ำเสนอ "พิธา" รอบ 2

สำหรับการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 พรรคเพื่อไทยไม่ได้ขัดข้อง โดยก่อนหน้านี้ก็เคยมีการเสนอในรัฐสภามาแล้วหลายครั้ง ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะดำเนินคู่ขนานไปกับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะยังไม่รู้ว่าจะต้องเลือกนายกรัฐมนตรีอีกกี่ครั้ง ซึ่งเสนอทางเลือกทางออกหากสมาชิกวุฒิสภาไม่ประสงค์ที่จะใช้สิทธิ์หรือจะงดออกเสียงหรือไม่เข้าประชุมเลยเพราะจะนำไปสู่ทางตันทางการเมือง คาดว่าใช้เวลา 3-4 สัปดาห์ก็แล้วเสร็จ มั่นใจว่าสามารถเดินหน้าได้เพราะก่อนหน้านี้ก็มีสมาชิกวุฒิสภาโหวตให้ 60 กว่าคนในการปิดสวิตช์ ส.ว.

อ่านข่าว : "เสรีพิศุทธ์" มั่นใจชง "พิธา" รอบ 2 ติงก้าวไกลฟังด้อมส้มมากไป

และขออย่าพึ่งไปตีความกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ออกตัวว่าพร้อมร่วมงานการเมืองกับทุกพรรคที่ไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นการส่งสัญญาณ 8 อะไรต่อพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ แต่ขอประเมินสถานการณ์เป็นระยะ

ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยและก้าวไกลไม่ได้หารือกันเรื่องการพิจารณารับคำร้อง ของ กกต. ที่ยื่นให้ศาลวินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส. ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เพียงแต่หยิบยกกรณีศาลรัฐธรรมนูญ สั่งให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวในช่วงระหว่างโหวตนายกรัฐมนตรีในปี 2562 ก็ยังสามารถเสนอชื่อและโหวตในสภาได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ประเสริฐ" ชี้เพื่อไทยรอข้อสรุป ถกปมญัตติเสนอชื่อ "พิธา" รอบ 2

โหวตนายกฯ รอบ 2 พท.ต้องเลือก ลงเรือให้ถูกลำ!

"เสรี" ซัดแก้ ม.272 ดิสเครดิต - "ประพันธุ์" ค้านเสนอชื่อ "พิธา" รอบ2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง