5 ชั่วโมง! ช่วย "ชบาแก้ว" กระทิงตาบอดจมเลน อาการอ่อนเพลีย

สิ่งแวดล้อม
17 ก.ค. 66
10:03
7,007
Logo Thai PBS
5 ชั่วโมง! ช่วย "ชบาแก้ว" กระทิงตาบอดจมเลน อาการอ่อนเพลีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"น้าหมู สาริกา" อัปเดตปฏิบัติการ 5 ชั่วโมงช่วยกระทิงตาบอด "ชบาแก้ว" ขาจมเลนครึ่งตัวได้สำเร็จ เช้านี้อาการยังอ่อนเพลีย รอสัตวแพทย์เข้ามาประเมินการรักษาอีกครั้ง ตั้งข้อสังเกตพบกระทิง 5 ตัวหากินใกล้ผากระดาษ ตาบอด จี้หน่วยงานหาคำตอบ

กรณีเจ้าหน้าที่พบกระทิงตาบอดตัวเมีย ชื่อชบาแก้ว ยืนติดหล่มขาจมโคลนอยู่ริมคลองพื้นที่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ห่างจากหน่วยพิทักษ์ป่าผา กระดาษ 700 เมตร คาดว่ากระทิงน่าจะเดินลงไปหาน้ำกิน แต่เนื่องจากเป็นดินเลน ขากระทิง จึงจมดินโคลนเสียก่อน

วันนี้ (17 ก.ค.2566) นายบดินทร์ จันทศรีดำ ประธานชมรมคนรักสัตว์ป่า ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ปฏิบัติการช่วยเหลือกระทิงตาบอด ชบาแก้ว เกิดขึ้น หลังเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าผากระดาษ พบกระทิงจมเลนเมื่อ 16.00 น. จากนั้นนายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทราบเรื่องแล้ว จึงสั่งการให้หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ผากระดาษ ประสานงานกับกลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่าหมูสีหารถไถ รถเครนมาช่วยเหลือกระทิงตาบอดขึ้นจากดินโคลน

โดยรถเครนมาถึงช่วงเวลา 18.30 น.ต้องขุดดินกรุยทางเข้าไปช่วยกระทิงกระ ทั่งยกตัวกระทิงขึ้น จากเลนได้เวลา 20.45 น. แต่ปรากฏว่ากระทิงมีอาการเหนื่อยและหมดแรง และล้มตัวลงนอนกับพื้นถนนรอบแนวเขต 

จากนั้น จึงเคลื่อนย้ายกระทิงมาไว้ในคอกที่หน่วยผากระดาษ และประสานสัตวแพทย์ หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน จ.สระแก้ว และหมอเปี๊ยก โรงพยาบาลสัตว์ อ.ปากช่อง มาดูแลอาการ โดยใช้เวลาช่วยเหลือ

ปฏิบัติการครั้งนี้ใช้เวลาเกือบ 5 โมงกว่าจะย้ายกระทิงมาคอกในเวลา 23.00 น.เบื้องต้นพบกระทิงยังอ่อนเพลีย กินน้ำได้ แต่ไม่สดใส ช่วงสายหมอโบว์ จะเข้ามาตรวจสุขภาพอีกครั้ง
พบกระทิงตาขวาบอดสนิท ตาซ้ายยังเลื่อนลาง เช้านี้อาการยังอ่อนเพลีย

พบกระทิงตาขวาบอดสนิท ตาซ้ายยังเลื่อนลาง เช้านี้อาการยังอ่อนเพลีย

พบกระทิงตาขวาบอดสนิท ตาซ้ายยังเลื่อนลาง เช้านี้อาการยังอ่อนเพลีย

พบกระทิงผากระดาษตาบอด 5 ตัวอยากรู้คำตอบ

นายบดินทร์ กล่าวว่า สำหรับกระทิงชบาแก้ว พบว่าตาขวาบอดสนิท แต่ตาซ้าย ยังมองเห็นลางๆ สังเกตได้จากการที่เข้าไปใกล้และสัมผัสใกล้ใบหน้า เขายังหันหน้ามาในทิศทางซ้ายได้ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ต้องรอสัตวแพทย์ เข้ามาประเมินอาการอีกครั้ง เพราะเคยมีบทเรียนจากกระทิงตกโคลนที่คลองปลากั้ง ซึ่งหลังจากอาการทรงตัวตัว 2 วันก็ตายลง

สิ่งที่น่าสงสัยคือทำไมกระทิงบริเวณที่มาบริเวณผากระดาษ ถึงมีอาการตาบอด ในช่วง 2 ปี พบแล้ว 5 ตัวเช่น แม่มะลิ เจ้าเดี่ยว ชบาแก้ว ส่วนอีกตัวที่หนองน้ำขุ่น ส่วนอีก 1 ตัวตายไปแล้ว

ทั้งนี้ข้อสงสัยดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการคำตอบในเชิงวิทยาศาสตร์ที่ผ่านมามีสมการตั้งข้อสังเกตว่ารอบๆพื้นที่มีการทำไร่อ้อย มันสำปะหลัง และอาจทำให้มีสารเคมีตกค้างทั้งในพื้นที่และแหล่งน้ำ ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะเกิดปัญหากับกระทิง หรือสัตว์ป่าชนิดอื่นๆหรือไม่ ตอนนี้ยังไม่อยากฟันธงจนเกิดปัญหา แต่ทุกคนสงสัยหมด และคงต้องมีคนหาคำตอบในเรื่องนี้

อ่านข่าวเพิ่ม "หมอล็อต" ชี้ "แมลงวันตา" ทำกระทิงตาบอดปล่อยแบคทีเรียก่อโรค

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง