"อิ๊งค์" หนุน "เศรษฐา" นายกฯ หาก "พิธา" ชวดรอบ 2 เชื่อไร้งูเห่า

การเมือง
18 ก.ค. 66
11:56
850
Logo Thai PBS
"อิ๊งค์" หนุน "เศรษฐา" นายกฯ หาก "พิธา" ชวดรอบ 2 เชื่อไร้งูเห่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แพทองธาร" เผย เพื่อไทยหนุน "พิธา" โหวตนายกฯ รอบ 2 หากวืดดัน "เศรษฐา" แข่ง ส่วนตัวไม่ได้วางแผนจะนั้งรัฐมนตรี โยน กก.บห. เคาะหากเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล จะมีชื่อ "ก้าวไกล" หรือไม่ หลัง ส.ว. ยันไม่โหวตให้ เชื่อใจ ส.ส. เพื่อไทย ไม่มีงูเห่า

วันนี้ (18 ก.ค.2566) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ออกมาให้สัมภาษณ์ ว่า หากการโหวตนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 ไม่ผ่าน จะให้พรรคเพื่อไทยมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ส่วนตัวคิดว่านายพิธา พูดไปตามระบบ และขั้นตอน แต่ขอให้ทำเต็มที่ก่อน ซึ่งพรรคเพื่อไทยยังสนับสนุนนายพิธาอย่างเต็มที่

หากวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) การเสนอชื่อนายพิธาจะต้องตกไปนั้น พรรคเพื่อไทยจะต้องกลับมาคุยกันก่อน และหากต้องเป็นพรรคเพื่อไทย ก็จะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี และส่วนตัวยังไม่ได้คิดไว้ว่าจะต้องเข้าไปเป็นดำรงตำแหน่งอะไรในฝ่ายบริหาร แต่ยืนยันว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 คน ยังช่วยกันทำงาน ไม่ว่าจะตำแหน่งไหนก็ช่วยกันทำงาน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย

อ่านข่าว : มติ 8 พรรค ยันเสนอ "พิธา" โหวตนายกฯ รอบ 2 ไร้สำรอง

ทั้งนี้ หากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล น.ส.แพทองธาร จะออกหน้ามาช่วยดีลเสียงสนับสนุนให้นายเศรษฐา ได้ 375 เสียง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ถ้าส่วนตัวช่วยอะไรได้ก็จะช่วย และต้องคุยกันก่อนว่าจะคุยกับใครได้บ้าง แต่ตอนนี้ยังไม่ได้วางแผนไว้ เพราะไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

น.ส.แพทองธาร ยังไม่ขอตอบกรณีที่หากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะมีพรรคก้าวไกลอยู่ในสมการหรือไม่ หลัง ส.ว. ยืนยันจะไม่โหวตให้ โดยขอให้เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค และ 8 พรรคร่วม คุยกันดีกว่า ส่วนตัวอยากให้เป็นไปทีละขั้นตอน เนื่องจากห่วงว่าจะเกิดความวุ่นวาย และจะทำให้เกิดความไม่สบายใจ ส่วนตัวยังไม่ได้วางสถานการณ์ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง พร้อมย้ำ ขอให้กรรมการบริหารพรรคคุยกันดีกว่า เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

ทั้งนี้ยังไม่ทราบกรณีที่นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ออกมาบอกว่าได้พูดคุยกับแกนนำพรรคเพื่อไทยไว้ เพราะไม่ได้คุยกับตนเอง

ตอนนี้การเมืองต้องโฟกัสเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลให้ประชาชนได้เมื่อไหร่ เพราะประเทศชาติจะต้องไปต่อ แต่ตอนนี้เข้าใจว่ากฎกติกาไม่ปกติ มีกับดักมากมาย จึงต้องผ่านมันไปให้ได้ เรื่องปากท้องต้องแก้ไข ถ้าภาพตรงนี้หายไปจะทำให้ประเทศก้าวหน้า ต่างชาติจะได้มั่นใจเข้ามาลงทุน อยากให้ทุกคนโฟกัสเรื่องนี้เป็นหลัก
น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย

น.ส.แพทองธาร ยังไม่ทราบกรณีที่กลุ่ม ส.ส. อีสานพรรคเพื่อไทย ต้องการหนุนตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ส่วนตัวยังสนับสนุนนายเศรษฐา และยอมรับว่า สถานการณ์ในประเทศชาติไม่ง่าย จึงคิดว่าตัวเลือกที่ดีที่สุด คือ นายเศรษฐา จะมีส่วนช่วยเรื่องเศรษฐกิจ และช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างทันท่วงทีถ้าพรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ถ้าไม่ได้ก็ยังพร้อมร่วมกันทำงาน และเชื่อว่าตนเองจะคุยทำความเข้าใจกับ ส.ส. ได้ และส่วนตัวก็จะเรียนรู้และพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ

ส่วนที่มีกระแสข่าว ว่า ขั้วรัฐบาลเดิมจะซื่องูเห่าพรรคเพื่อไทย ประมาณ 20-3 คน น.ส.แพทองธาร ได้หันไปถามทีมงานว่าพูดได้แค่ไหน ก่อนที่จะหัวเราะ และบอกว่า น่าจะเป็นการเข้าใจผิดกัน แต่ไม่ทราบว่าในการพูดคุยกันนั้นมีเรื่องอะไรบ้าง แต่เท่าที่ได้คุยกันในพรรค ไม่ได้เป็นตามกระแสข่าว และยังมั่นใจในตัว ส.ส. ของพรรค

อิ๊งค์ หนุน เศรษฐา นายกฯ หาก พิธา ชวดรอบ 2

อิ๊งค์ หนุน เศรษฐา นายกฯ หาก พิธา ชวดรอบ 2

อิ๊งค์ หนุน เศรษฐา นายกฯ หาก พิธา ชวดรอบ 2

น.ส.แพทองธาร ยังย้ำว่า การเดินทางกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะยังเลื่อนวันเดินทางกลับออกไปแต่ไม่มากไปจากเดิม เพราะขณะนี้การเลือกนายกรัฐมนตรียังไม่เรียบร้อย และที่ได้พูดคุยกัน คุณพ่อบอกว่า รอได้ รอให้เหตุการณ์การเมืองราบรื่น แต่ไม่รู้ว่าคุณพ่อ จะรอให้สถานการณ์การเมืองนิ่งขนาดไหนถึงจะกลับ เพราะคุณพ่อไม่อยากให้เป็นปัจจัยทางการเมือง

ส่วนที่มีเอกสารทางการเตรียมการความพร้อมรับตัวกลับหลุดออกมานั้น ส่วนตัวมองว่า เป็นเรื่องปกติของทางราชการที่ต้องเตรียมพร้อม ไม่ใช่เฉพาะเตรียมรับคุณพ่อเท่านั้น แต่เมื่อข่าวการเดินทางกลับของคุณพ่อ ราชการก็ราชการก็อาจจะเตรียมไว้บ้าง เป็นเรื่องปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ลูกไม้ใต้ต้น “แพทองธาร” ว่าที่นายกฯคนที่ 30

ถ่ายทอดสด โหวตนายกฯ ครั้งที่ 2 วันที่ 19 ก.ค.66 จับตา “พิธา” ได้เสียงเพิ่มหรือไม่

'เศรษฐา' พร้อมรับเป็นนายกฯ หาก 'พิธา' โหวตนายกฯรอบ 2 ไม่ผ่าน

"ชัยธวัช" ชี้ชง "พิธา" โหวตนายกฯ ซ้ำได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง