มาร์กอส จูเนียร์ พลิกโฉม "ฟิลิปปินส์ใหม่" ใช้แคมเปญ "Bagong Pilipinas"

ต่างประเทศ
18 ก.ค. 66
18:56
751
Logo Thai PBS
มาร์กอส จูเนียร์ พลิกโฉม "ฟิลิปปินส์ใหม่" ใช้แคมเปญ "Bagong Pilipinas"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครบ 1 ปีการบริหารฟิลิปปินส์ของ "บองบอง มาร์กอส" ปธน.คนที่ 17 จึง Re-Branding ฟิลิปปินส์ ภายใต้แคมเปญ "Bagong Pilipinas" เปิดรับนักลงทุนต่างชาติ หนุนไทยสร้าง Soft Power ลงทุนธุรกิจ "ต้มยำกุ้ง และ ผัดไทย"

เมื่อวันที่ 16 ก.ค.2566 สำนักข่าวฟิลิปปินส์ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลฟิลิปปินส์แถลง คำสั่งการเปลี่ยนโฉมด้านการบริหารประเทศรูปแบบใหม่ หรือการรีแบรนด์ดิ้งฟิลิปปินส์ โดยใช้แคมเปญ "Bagong Pilipinas" (บากอง ปิลิปีนาส) หรือแปลว่า "ฟิลิปปินส์ใหม่"

อ่าน : อนาคตฟิลิปปินส์ ในเงื้อมมือ ปธน. "บองบอง"

กรุงมะนิลา เมืองหลวงฟิลิปปินส์

กรุงมะนิลา เมืองหลวงฟิลิปปินส์

กรุงมะนิลา เมืองหลวงฟิลิปปินส์

เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานในทุกภาคส่วนของสังคมตั้งแต่ระดับจุลภาคไปถึงมหภาค ส่งเสริมความมุ่งมั่นการทำงานของรัฐบาล ให้บรรลุการปฏิรูปนโยบายรอบด้าน และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ โดยรัฐบาลจะนำแนวทางเหล่านี้มาใช้กับโครงการ กิจกรรมต่างๆ ของรัฐ 

อ่าน : ฟิลิปปินส์ 101 “การกลับมาของตระกูลมาร์กอส”

และเปิดตัวโลโก้ "Bagong Pilipinas" ในการกำกับดูแลแบบใหม่ของ มาร์กอส จูเนียร์ มีลักษณะเป็นครึ่งวงกลมสีน้ำเงินและสีแดงที่ผสานกัน เหมือนเป็นทรงกลมที่โอบล้อมดวงอาทิตย์และดาว 3 ดวงของธงชาติฟิลิปปินส์ เน้นความเป็นเอกภาพ มีส่วนร่วม และวัฒนธรรม โดยโลโก้นี้จะถูกใช้ในหัวจดหมาย เว็บไซต์ บัญชีโซเชียลมีเดียที่เป็นทางการ เอกสาร และตราสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการรัฐ

โลโก้แคมเปญ Bagong Pilipinas

โลโก้แคมเปญ Bagong Pilipinas

โลโก้แคมเปญ Bagong Pilipinas

บองบอง ขึ้นเวทีโลก ชวนนักลงทุนเข้าประเทศ

มาร์กอส จูเนียร์ ใช้ช่วงเวลา 1 ปี หลังเข้ารับตำแหน่ง ปธน.ฟิลิปปินส์ เดินสายขึ้นประชุมในเวทีโลกหลายเวที เพื่อเชิญชวนให้นักลงทุนต่างชาติเห็นถึงศักยภาพและการเปลี่ยนโฉมฟิลิปปินส์ โดยเสนอเงื่อนไขทั้งการแก้กฎหมายการลงทุนเพื่อเอื้อต่อการลงทุน การลดภาษีสำหรับนักลงทุนต่างชาติ

อ่าน : ย้อนประวัติ รู้จัก "มาร์กอส จูเนียร์"

นอกจากนั้นยังประกาศยกระดับให้เมืองคล้าก (Clark) เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์และสุขภาพ (Medical Hub) โดยขณะนี้มีนักลงทุนจากมหาอำนาจทางธุรกิจเข้าไปตั้งฐานลงทุน เช่น สหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ไต้หวัน เมืองคล้าก ตั้งอยู่ที่ จ.พัมพังกะ เกาะลูซอน ใจกลางประเทศฟิลิปปินส์ ครอบคลุมพื้นที่ ที่ล้วนแต่มีมูลค่าทางธุรกิจสูงถึง 33,000 เฮกเตอร์ หรือ 330 ตร.กม. ซึ่งมีขนาดใกล้เคียงกับประเทศสิงคโปร์ 

เมืองคล้าก ประเทศฟิลิปปินส์

เมืองคล้าก ประเทศฟิลิปปินส์

เมืองคล้าก ประเทศฟิลิปปินส์

นอกจากนั้นยังสนับสนุนมาตรการ อี-วีซา (Electronics Visa) เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับนักลงทุนจาก 4 ประเทศ (อินเดีย, เกาหลีใต้, จีน และ ญี่ปุ่น) โดยที่ปรึกษาของมาร์กอส จูเนียร์ ระบุว่า การให้เอกสิทธิ์เพิ่มแก่ 4 ประเทศนี้เป็นพิเศษ เพื่อถ่วงดุลอำนาจ ไม่ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งสามารถครอบงำกิจการ การดำเนินงานของรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้

"ต้มยำกุ้ง ผัดไทย" ของดีจากไทยที่ชาวฟิลิปปินส์ชื่นชอบ

ส่วนโอกาสที่ไทยจะเข้าไปลงทุนในฟิลิปปินส์ ภายใต้แคมเปญ Bagong Pilipinas นั้น รศ.สีดา สอนศรี ผู้เชี่ยวชาญฟิลิปปินส์ให้สัมภาษณ์ในรายการ "Good Morning ASEAN" ในวันที่ 18ก.ค.66 ทาง FM100.5 ระบุว่า ชาวฟิลิปปินส์มีความชื่นชอบอาหารไทยโดยเฉพาะ "ต้มยำกุ้ง และ ผัดไทย" เป็นพิเศษ

ต้มยำกุ้ง-ผัดไทย ที่ชาวฟิลิปปินส์ชื่นชอบ

ต้มยำกุ้ง-ผัดไทย ที่ชาวฟิลิปปินส์ชื่นชอบ

ต้มยำกุ้ง-ผัดไทย ที่ชาวฟิลิปปินส์ชื่นชอบ

แต่ข้อที่นักลงทุนไทยต้องเข้าใจก่อนคือ ขนบธรรมเนียมของชาวฟิลิปปินส์ เช่น ไม่กินเผ็ด ลักษณะการดำเนินชีวิตและแนวคิดแบบตะวันตก แม้จะอยู่ในเขตร้อนโซนเดียวกับประเทศไทยก็ตาม ไทยอาจจะมีข้อเสียเปรียบในเรื่องลักษณะนิสัยที่ผ่อนคลายและละเลยในเรื่องกฎกติกาจนเกินไป 

เราต้องทำให้ถาวรและเป็นรูปธรรม จึงจะสำเร็จ

ติดตามชมในรายการสารคดีเชิงข่าว "BBM มาร์กอสคืนบัลลังก์ ภารกิจ 36 ปียึดเก้าอี้ผู้นำ" 3 ตอน ทางหน้าจอไทยพีบีเอส หมายเลข 3 และ ทางออนไลน์ www.thaipbs.or.th/live เวลา 18.50 น. วันที่ 19-21 ก.ค. 66

อ่าน : ติดตามสารคดีเชิงข่าว “ BBM มาร์กอสคืนบัลลังก์ ภารกิจ 36 ปียึดเก้าอี้ผู้นำ ”

ที่มา : Philippines News Agency, รายการ Good Morning ASEAN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง