ศาลอาญาฯ รับฟ้อง 7 กกต.กลั่นแกล้ง "พิธา" นัดฟังคำพิพากษา 8 ส.ค.

การเมือง
19 ก.ค. 66
06:25
5,096
Logo Thai PBS
ศาลอาญาฯ รับฟ้อง 7 กกต.กลั่นแกล้ง "พิธา" นัดฟังคำพิพากษา 8 ส.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง รับฟ้องประธาน กกต. และพวกรวม 7 คน ที่ถูกกล่าวหากลั่นแกล้ง "พิธา" ไม่ไต่สวนกรณีถือหุ้นไอทีวี แต่เร่งรีบส่งศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำพิพากษา 8 สิ.ค.นี้

วันที่ 18 ก.ค.2566 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำสั่งรับคดีฟ้องประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และพวกรวม 7 คน และนัดฟังคำสั่ง หรือคำพิพากษา ในวันที่ 8 ส.ค.นี้

คดีนี้ นายยงยุทธ เสาแก้วสถิต ทนายความ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กับพวกรวม 7 คน ประกอบด้วย กกต.อีก 5 คน และนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.เป็นจำเลย กรณีจัดเลือกตั้งโดยทุจริต ทำให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง และประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศไม่เข้าใจ หรือสับสนวุ่นวาย

นอกจากนี้ ในคำฟ้องยังรวมถึงกรณีกลั่นแกล้งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดยส่งเรื่องหุ้นสื่อไอทีวีต่อศาลรัฐธรรมนูญอย่างเร่งรีบ เพื่อให้วินิจฉัยว่านายพิธาไม่มีคุณสมบัติและ หรือขาดคุณสมบัติที่จะสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส.เพราะถือหุ้นสื่อ และขอให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง โดยมิได้ดำเนินการสืบสวนไต่สวน และวินิจฉัยให้ละเอียดรอบคอบ พร้อมระบุว่าการกระทำดังกล่าวของทั้ง 7 คน เป็นการปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต ทำให้บุคคลอื่นคือโจทก์ หรือนายพิธาได้รับความเสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง