ผลโหวตนายกฯ รอบ 2 : "ชัยธวัช" ยัน "พิธา" กำลังใจดี รอถกเปิดทางเพื่อไทยตั้งรัฐบาล

การเมือง
19 ก.ค. 66
18:19
3,947
Logo Thai PBS
ผลโหวตนายกฯ รอบ 2 : "ชัยธวัช" ยัน "พิธา" กำลังใจดี รอถกเปิดทางเพื่อไทยตั้งรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยธวัช" ชี้ ไม่เกินคาด ส.ว.ปิดทาง เสนอชื่อ "พิธา" รอบสอง เชื่อ "พิธา" กำลังใจยังเต็ม 100 รอการพิจารณาให้สิทธิ์เพื่อไทยนำตั้งรัฐบาล

วันนี้ (19 ก.ค.2566) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังการประชุมรัฐสภา ลงมติไม่เห็นด้วยที่จะเสนอ ชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรี เข้าสู่กระบวนการโหวตนายกรัฐมนตรีรอบที่สอง ตามข้อบังคับการประชุมที่ 41 ว่า ผลที่ออกมาถือว่าไม่เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะสมาชิกเตรียมที่จะอภิปรายมาตั้งแต่ช่วงเช้า หลังจากนี้ พรรคก้าวไกลจะประชุมหารือกัน ก่อนที่จะแถลงท่าทีอีกครั้ง

ส่วนก้าวไกลจะแก้เกมอย่างไร หลังถูกเดตล็อกทางการเมืองทั้งหมด นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องหารือภายในพรรคก่อน ว่าจะทำอะไรหลังจากนี้ ขณะที่ ยังไม่ได้มีการพูดคุยว่าจะไปยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญ ตีความกรณีที่รัฐสภาลงมติ ไม่ให้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในการโหวตนายกรัฐมนตรีรอบที่ 2

นอกจากนี้ นายชัยธวัช ปฏิเสธที่จะเปิดเผย แนวทางที่จะให้สิทธิ์พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยระบุเพียงว่า ยังต้องมีการพูดคุยกันก่อน และเชื่อว่าคงใช้เวลาในการพูดคุยไม่นาน เพราะมองว่าการได้นายกรัฐมนตรีเร็วที่สุดจะดีที่สุด

ส่วนกำลังใจของนายพิธา ภายหลังที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยในคดีการถือครองหุ้นไอทีวีนั้น นายชัยธวัช เชื่อว่านายพิธายังมีกำลังใจเต็มร้อย

พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล

พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล

พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล

"พิจารณ์" จี้ คนโหวตคว่ำ "พิธา" ต้องรับผิดชอบ

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า ที่ประชุมมีมติว่าเสนอชื่อนายพิธาครั้งที่ 2 ไม่ได้ ทั้งนี้ ตนไม่ได้เป็น สส. ในห้องประชุมก็พยายามโทรหากันภายในกลุ่มแกนนำ แต่ยังโทรหากันไม่ติด ทำให้ยังไม่ได้พูดคุยกัน

เมื่อถามว่าพรุ่งนี้จะมีการประชุมหารือหรือไม่ นายพิจารณ์ กล่าวว่า ต้องมีการหารือกันกับระดับแกนนำก่อน

เมื่อถามว่ากำลังใจของนายพิธาเป็นอย่างไรบ้าง นายพิจารณ์ กล่าวว่า กำลังใจก็ดี แต่ตนยังไม่ได้เจอกันเลย เนื่องจากไม่ได้อยู่ในสภา ส่วนจะเหนือความคาดหมายที่พรรคก้าวไกลคาดการณ์ไว้หรือไม่ นายพิจารณ์ กล่าวว่า เราก็พยายามสู้เต็มที่ โดยการหาเหตุผลต่อสมาชิกรัฐสภา ต้องคิดว่าการตีความเพื่อเสนอชื่อบุคคลให้รัฐสภาเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรีแบบนี้ จะสร้างบรรทัดฐานที่ส่งผลต่อการเสนอชื่ออื่นๆ ซึ่งสมาชิกรัฐสภาที่โหวตไปในทางแปลความว่าเป็นญัตติ ก็คงจะต้องรับผิดชอบ ถ้าหากว่าในอนาคตจะมีเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีหรือบุคคลอื่นตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่าจะไปคุยกับพรรคเพื่อไทยอย่างไรต่อเนื่องจากพรรคเพื่อไทยอาจต้องเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายพิจารณ์ กล่าวว่า ขอไปหารือกันภายในพรรคก้าวไกลก่อน

เมื่อถามว่าในอนาคตอาจต้องมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความข้อบังคับที่ 41 นี้ เสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีซ้ำไม่ได้ด้วยหรือไม่ นายพิจารณ์ กล่าวว่าคงต้องพูดคุยกัน หากฟังการอภิปรายของรัฐสภา ก็มีสมาชิกบางท่านให้ความเห็นว่าอาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ภายหลังจากสัมภาษณ์ นายพิจารณ์ได้เดินทางกลับทันที ขณะที่ชั้นบี 2 ได้มีรถตู้ของนายพิธาจอดอยู่ แต่เป็นรถเปล่า ซึ่งจากการสอบถามแหล่งข่าวภายในพรรคก้าวไกล พบว่านายพิธาได้เดินทางออกไปก่อนหน้านั้นแล้ว

 

 ดูถ่ายทอดสด โหวตนายกฯ รอบ 2 ที่นี่

https://www.thaipbs.or.th/news/content/329739

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โหวตนายกฯ รอบ 2 : เช็กเลี่ยงเส้นทาง #ม็อบ19กรกฎา66 ปักหมุดอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

โหวตนายกฯ รอบ 2 : คนการเมืองโพสต์หลัง "พิธา" หยุดปฎิบัติหน้าที่

ด่วน ! ศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัย "ปมหุ้นสื่อ" สั่ง "พิธา" หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

โหวตนายกฯ รอบ 2 : “พิธา” เขียน 4 ประเด็น ฝากถึง สว.ก่อนโหวตนายกฯ รอบ 2

โหวตนายกฯ รอบ 2 : เริ่มแล้ว! ประชุมสภา 19 ก.ค.โหวตนายกฯ คนที่ 30

โหวตนายกฯ รอบ 2 : "เสรีพิศุทธ์" คาดวันนี้ไม่ได้โหวต "พิธา" อาจถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง