โหวตนายกฯ รอบ 2 : "เสรีพิศุทธ์" คาดวันนี้ไม่ได้โหวต "พิธา" อาจถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

การเมือง
19 ก.ค. 66
09:50
1,628
Logo Thai PBS
โหวตนายกฯ รอบ 2 : "เสรีพิศุทธ์" คาดวันนี้ไม่ได้โหวต "พิธา" อาจถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เสรีพิศุทธ์" คาดวันนี้ไม่ได้โหวตนายกฯ เหตุศาลรัฐธรรมนูญอาจมีคำสั่งให้ "พิธา" หยุดปฏิบัติหน้าก่อน ชี้กฎหมายไม่ได้กำหนดว่าพรรคอันดับ 1 ต้องเป็นรัฐบาล

ถ่ายทอดสด โหวตนายกรอบ 2 “พิธา” ว่าที่นายกฯ คนที่ 30 | 19 ก.ค. 66

วันนี้ (19 ก.ค.2566) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวก่อนร่วมการประชุมรัฐสภาเพื่อให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรีในวันนี้ ว่า ส่วนตัวเห็นว่าวันนี้อาจจะไม่เข้าถึงกระบวนการลงมติให้ความเห็นชอบด้วยซ้ำไป เพราะมองว่าในช่วงเช้าที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการประชุมว่าจะรับคำร้องในการวินิจฉัยสถานภาพของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล และอาจสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว เพราะหากศาลรับคำร้องสภาจะต้องถกแถลงกันอีก และหากผ่านไปได้ก็จะมี สว.ลุกขึ้นมาบอกว่าเป็นญัตติที่ตกไปแล้วไม่สามารถนำมาเสนอได้ใหม่ในการประชุมสมัยนี้ และจะต้องมีการอภิปรายกันอีก ส่วนตัวมองว่าหากมีการลงมติอีกนายพิธาก็จะไม่ผ่านความเห็นชอบ

โหวตนายกฯ รอบ 2 : “พิธา” เขียน 4 ประเด็น ฝากถึง สว.ก่อนโหวตนายกฯ รอบ 2

เมื่อถามว่าแผนของพรรคร่วม หากนายพิธาไม่ได้รับความเห็นชอบจะทำอย่างไรต่อไป พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า พรรคก้าวไกลเสนอแคนดิเดตนายกฯ แค่คนเดียว แตกต่างจากพรรคเพื่อไทยที่เสนอชื่อ 3 คน

เสรีพิศุทธ์ คาดวันนี้ไม่ได้โหวต พิธา อาจถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

"เสรีพิศุทธ์" คาดวันนี้ไม่ได้โหวต "พิธา" อาจถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

"เสรีพิศุทธ์" คาดวันนี้ไม่ได้โหวต "พิธา" อาจถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

ส่วนกระแสข่าวที่จะดึงพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมรัฐบาลด้วยพรรคก้าวไกลนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันว่า พรรคก้าวไกลก็ต้องเอาด้วย เพราะเขาจะลงคะแนนให้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีเสียงตอบรับกลับมา

ดูถ่ายทอดสด โหวตนายกฯ รอบ 2 ที่นี่

เมื่อถามว่าข้อปฏิบัติในการประชุมที่ผ่านมา การเสนอชื่อบุคคลที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีสามารถเสนอซ้ำได้หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 เพิ่งใช้ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 เพียงครั้งเดียว ซึ่งครั้งนั้นพรรคเพื่อไทยมี สส.มากที่สุด รองลงมาเป็นพรรคพลังประชารัฐ แต่พรรคพลังประชารัฐได้จัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากลงรวมเสียงได้มากกว่า ซึ่งก็เหมือนครั้งนี้พรรคก้าวไกลได้อันดับ 1 ก็มีสิทธิจัดตั้งรัฐบาล และพรรคเพื่อไทย 2 ไม่ได้แย่ง แต่หากจะแย่งไปจัดก็สามารถทำได้ เพราะการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญเป็นการรวมเสียงข้างมาก ไม่ได้บอกว่าพรรคไหนได้คะแนนจากประชาชนอันดับ 1 จะต้องเป็นรัฐบาล เพียงแต่การเลือกตั้งของเราเป็นการจัดตั้งรัฐบาลผสม จึงเปิดให้หลายพรรคเข้ามาร่วม ถ้าพรรคที่ 1 หรือที่ 2 รวมไม่ได้ พรรคอันดับ 3 ก็สามารถทำได้

ติดตามผลคะแนนโหวตได้ที่ www.thaipbs.or.th/election66

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โหวตนายกฯ รอบ 2 : เริ่มแล้ว! ประชุมสภา 19 ก.ค.โหวตนายกฯ คนที่ 30

โหวตนายกฯ รอบ 2 : ข้อบังคับที่ 41 คืออะไร หลัง สว.งัดปิดทางโหวต "พิธา"

โหวตนายกฯ รอบ 2 : "สุทิน" ลุ้นตีความข้อบังคับ 41 ชงชื่อ "พิธา"

ชมย้อนหลัง ประชุมสภา โหวตนายก "พิธา" ครั้งที่ 1 วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ข่าวที่เกี่ยวข้อง