โหวตนายกฯ รอบ 2 : "โรม" ชี้ "พิธา" ถูกเตะตัดขา ยก 4 เหตุผลโหวตซ้ำได้

การเมือง
19 ก.ค. 66
14:54
1,743
Logo Thai PBS
โหวตนายกฯ รอบ 2 : "โรม" ชี้ "พิธา" ถูกเตะตัดขา ยก 4 เหตุผลโหวตซ้ำได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รังสิมันต์ โรม สส.ก้าวไกล ชี้ "พิธา" ถูกเตะตัดขา พร้อมยก 4 เหตุผลเสนอชื่อซ้ำโหวตนายกฯ ได้ ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

การโหวตนายกรัฐมนตรี รอบ 2 ยืดเยื้อตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่าการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นญัตติ ที่ขัดบทบัญญติที่ 41 หรือข้อพิจารณาให้ความเห็นชอบ

วันนี้ (19 ก.ค.2566) เวลา 14.00 น. นายรังสิมันต์ โรม สส.ก้าวไกล อภิปรายไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอที่ไม่ให้เสนอชื่อซ้ำ นายพิธา ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี อ้างขัดต่อข้อบังคับที่ 41 ว่า เป็นเพียงความไม่ต้องการให้นายพิธาเป็นนายกฯ แต่กลับทำลายทุกหลักการในรัฐธรรมนูญ เผาบ้านเพื่อไล่หนู

โหวตนายกฯ รอบ 2 :

โหวตนายกฯ รอบ 2 :

โหวตนายกฯ รอบ 2 : "โรม" ชี้ "พิธา" ถูกเตะตัดขา ยก 4 เหตุผลโหวตซ้ำได้ นายรังสิมันต์ โรม สส.ก้าวไกล

นายรังสิมันต์ ยก 4 เหตุผลของการเสนอญัตติที่ไม่ถูกต้อง มีคำสำคัญคือการเสนอชื่อบุคคลและญัตติ แต่ความหมายคนละเรื่องกัน ไม่อาจนำมาปนกันได้ หากไม่ต้องการให้มีการเสนอชื่อบุคคลซ้ำ ต้องกำหนดไว้ในกฎหมายอย่างชัดเจน ซึ่งกรณีดังกล่าวกระทำไม่ถูกต้อง ในมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญ ระบุว่าการลงมติเลือกนายกฯ ให้เลือกจากแคนดิเดตที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ ไม่มีข้อไหนที่ระบุว่าห้ามเสนอชื่อแคนดิเดตซ้ำ

มีความมุ่งหมายตีความข้อบัญญัตินี้ว่าขัดรัฐธรรมนูญ เพราะต้องการเตะตัดขาพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

นายรังสิมันต์ ตั้งคำถามว่า การโหวตไม่ผ่านในรอบแรก จะทำให้สูญเสียสถานะความเป็นแคนดิเดตนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญเลยหรือ เพราะไม่มีตรงไหนในรัฐธรรมนูญที่บัญญัติไว้ จึงไม่สามารถอ้างข้อบังคับให้เป็นโทษแก่แคนดิเดตนายกฯ ซึ่งเป็นการตีความข้อบังคับที่ขัดต่อกฎหมายสูงสุดของประเทศ

นายรังสิมันต์ ยังกล่าวถึงมาตรา 272 วรรค 2 เรื่องการปลดล็อกให้เลือกนายกฯ คนนอก ซึ่งในมาตราฯ ดังกล่าว หลังปลดล็อกยังสามารถชื่อแคนดิเดตจากพรรคการเมืองได้อีก ชี้ให้เห็นว่าเสนอชื่อซ้ำได้ อีกทั้งการลงมติเลือกนายกฯ ไม่ได้มีเพียงมติทางกฎหมาย แต่เป็นกระบวนการทางประชาธิปไตย ถือเอาเสียงของประชาชนเป็นสำคัญ ในการจัดตั้งรัฐบาลที่สอดคล้องเจตจำนงของประชาชน ซึ่งทางการเมืองต้องพูดคุยเจรจาหาสิ่งที่ดีที่สุดให้ประชาชน แต่มักจะมีอุบัติเหตุระหว่างทางให้คอยแก้ไขเสมอ

การลงมติเลือกนายกฯ ควรเป็นพื้นที่แห่งโอกาส ให้สภาฯ ได้ลองสนองเจตจำนงของประชาชนที่ไปใช้สิทธิใช้เสียง พึ่งระลึกว่าบรรทัดฐานแปลกประหลาดที่พวกท่านได้ร่วมสร้างในวันนี้ วันหนึ่งข้างหน้าจะกลับมาสร้างความลำบากให้แคนดิเดตนายกฯ ของพวกท่านเอง

โหวตนายกฯ รอบ 2 :

โหวตนายกฯ รอบ 2 :

โหวตนายกฯ รอบ 2 : "โรม" ชี้ "พิธา" ถูกเตะตัดขา ยก 4 เหตุผลโหวตซ้ำได้ นายรังสิมันต์ โรม สส.ก้าวไกล

นายรังสิมันต์ กล่าวปิดท้ายว่า การพยายามตีความข้อบังคับเพื่อตัดสิทธิแคนดิเดตนายกฯ ไม่ให้ถูกเสนอชื่อลงมติรอบ 2 เห็นได้ว่ามีข้อปัญหาที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ขัดต่อครรลองประชาธิปไตย

ถ่ายทอดสด โหวตนายกฯ ครั้งที่ 2 วันที่ 19 ก.ค. 66 จับตา “พิธา” ได้เสียงเพิ่มหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ด่วน ! ศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัย "ปมหุ้นสื่อ" สั่ง "พิธา" หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. 

เปิดเหตุผลศาล รธน. 2 เสียงข้างน้อยยังติดใจปม "พิธา" ถือหุ้น ITV 

โหวตนายกฯ รอบ 2 : เริ่มแล้ว! ประชุมสภา 19 ก.ค.โหวตนายกฯ คนที่ 30 

โหวตนายกฯ รอบ 2: ยังไม่จบ! 3 ชม.ถกเดือดข้อบังคับ 41 บี้ "วันนอร์" สรุป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง